Giá dầu giảm vào đầu phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm (30/11) do dữ liệu sản xuất của Trung Quốc yếu hơn dự kiến, nhưng các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước cuộc họp OPEC + nơi dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng.
Dầu thô Brent giảm 28 cent, tương đương 0,3%, xuống 82,90 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 24 cent, tương đương 0,3%, xuống 77,68 USD/thùng.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và với tốc độ nhanh hơn dự kiến, một cuộc khảo sát chính thức tại nhà máy cho thấy hôm thứ Năm, cho thấy cần có thêm các biện pháp hỗ trợ chính sách để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI) đã giảm xuống 49,4 trong tháng 11 từ mức 49,5 trong tháng 10, ở dưới mức 50 điểm.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm thứ Tư đã báo cáo sự gia tăng bất ngờ về tồn kho dầu thô và nhiên liệu chưng cất của Mỹ vào tuần trước, cho thấy nhu cầu yếu. Dữ liệu cho thấy tồn kho xăng cũng tăng nhiều hơn dự kiến.
Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC+ sản xuất khoảng 43 triệu thùng mỗi ngày, tương đương hơn 40% nguồn cung toàn cầu. Họ đã cắt giảm nguồn cung khoảng 5 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu toàn cầu.
Hai nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm đang thảo luận về việc cắt giảm nguồn cung chung sâu hơn trong quý đầu tiên nhưng thời gian và khối lượng chính xác vẫn chưa rõ ràng.
Cuộc họp đã bị trì hoãn từ ngày 26 tháng 11. Các nguồn tin của OPEC+ cho biết điều này là do bất đồng về hạn ngạch sản lượng đối với các nhà sản xuất châu Phi, mặc dù các nguồn tin cho biết nhóm đã giải quyết phần lớn vấn đề này.
Các cuộc đàm phán về hạn ngạch ở châu Phi diễn ra trong bối cảnh Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được phép tăng sản lượng vào năm 2024, theo thỏa thuận cuối cùng của OPEC + vào tháng 6.
Dầu thô Brent toàn cầu đã tăng 1,3% và đạt gần 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư. Giá đã giảm từ mức gần 98 USD vào cuối tháng 9, do bị áp lực bởi lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu hơn và kỳ vọng về tình trạng dư cung vào năm 2024.
Các cuộc đàm phán của OPEC+ về hạn ngạch sản xuất trước đây thường gặp khó khăn, gần đây nhất là tại cuộc họp tháng 6, kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu hiện tại đến năm 2024 và đồng ý tăng sản lượng cho UAE vì nỗ lực mở rộng năng lực sản xuất.
Saudi Arabia, Nga và các thành viên khác của OPEC+ đã cam kết cắt giảm tổng sản lượng dầu khoảng 5 triệu thùng/ngày bắt đầu vào cuối năm 2022.
Điều này bao gồm việc cắt giảm sản lượng tự nguyện bổ sung của Saudi Arabia là 1 triệu thùng/ngày, dự kiến hết hạn vào cuối tháng 12 và việc Nga cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Nguồn: VITIC/Reuters