Tham dự cuộc gặp về phía tỉnh Boumerdes có ông Charef Rabah, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp, Giám đốc các Sở: Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu, Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm, Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản cùng các doanh nghiệp địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, công nghệ, điện tử chất tẩy rửa, mỹ phẩm, thức ăn gia súc, vv.
Tại sự kiện, Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu tình hình kinh tế, ngoại thương của Việt Nam, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, cung cấp thông tin và mời các doanh nghiệp Algeria tham dự các hội chợ, triển lãm như Vietnam Food Expo, Vietnam Expo, vv. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương đạt khoảng 250 triệu USD năm 2023, tăng 68% so với năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Algeria gồm cà phê thô, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, thủy sản nước ngọt, hóa chất, sắt thép… Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Algeria gồm bột minh quyết, chân gà, dược phẩm, giấy vụn, khoáng sản…
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp cho biết Boumerdes là một tỉnh nằm ở cửa ngõ thủ đô, cách Algiers khoảng 45 km về phía Đông, là một cực thương mại và công nghiệp quan trọng của cả nước. Với dân số khoảng 900.000 người, tỉnh có các khu công nghiệp và 14821 công ty, trong đó 14797 là doanh nghiệp tư nhân và 24 doanh nghiệp Nhà nước. Hiện có hơn 2000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa dầu, luyện kim, cơ khí, chế biến nông sản, dệt may, vv. Boumerdes còn có 100 km bờ biển, 03 cảng đánh bắt cá và nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp và du lịch. Các sản phẩm địa phương nổi tiếng là mật ong, dầu ôliu và pho mát. Trên địa bàn tỉnh hiện có một số công ty đang làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nhập khẩu cà phê và xuất khẩu chân gà.
Trong những năm qua, tỉnh còn được hưởng lợi từ chương trình phát triển đầy tham vọng, gồm 653 dự án về y tế, công trình công cộng, thể thao, giáo dục, nhà ở, nông nghiệp, du lịch, … với tổng số vốn khoảng 1,3 tỷ USD.
Nhân dịp này, đại diện Sở Đầu tư Algeria cũng giới thiệu những điểm đáng chú ý trong Luật đầu tư mới của Algeria ban hành năm 2022 như cam kết cải thiện môi trường đầu tư và bảo đảm các điều kiện phù hợp để giải phóng tinh thần sáng tạo, đa dạng hóa nền kinh tế quốc dân trong khuôn khổ tầm nhìn chung và ổn định, có tính đến các nguyên tắc về tự do đầu tư, minh bạch và bình đẳng theo quy định của Hiến pháp năm 2020. Những biện pháp khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, mỏ, y tế, dịch vụ từ xa, du lịch…) đã được thực hiện. Khung pháp lý về đầu tư sẽ được ổn định với thời hạn tối thiểu là 10 năm, đơn giản hóa và giảm quyền lực của chính quyền, tăng cường chế độ một cửa, xử lý đầu tư trực tiếp nước ngoài theo cách tiếp cận thực tế.
Đại diện các cấp chính quyền địa phương cũng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh liên kết trong những lĩnh vực nói trên và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều chính sách ưu đãi về thuế và cho thuê đất công nghiệp.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp tại Boumerdes mong muốn nhập khẩu trực tiếp cà phê thô, gạo đồ, hạt đậu tương, ngô (để sản xuất thức ăn gia súc) từ Việt Nam và xuất khẩu dầu ôliu, vả xấy, bơ thực vật (margarine), nước sốt, mỹ phẩm… sang Việt Nam, cũng như tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết trong các lĩnh vực đóng tàu, lắp đặt hàng hàng điện tử, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất thức ăn gia súc, cá giống và chế biến hạt điều.
Nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng tổ chức trưng bày catalogue và hàng mẫu cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, cơm dừa, … của các doanh nghiệp trong nước và mời các đại biểu tham dự thưởng thức cà phê Việt.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Algeria