Sáng 10/10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Tổng vốn đầu tư cho quy hoạch này là 12.269 tỷ đồng, bao gồm vốn Nhà nước, vốn vay và vốn doanh nghiệp, tư nhân.

Việc điều chỉnh quy hoạch được đánh giá là cần thiết khi lượng hành khách đến Đà Nẵng trong năm 2015 dự kiến đạt 6 triệu, và sẽ quá tải khi thành phố đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Theo Quyết định điều chỉnh, đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có công suất 11 đến 13 triệu lượt khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm, có 22 vị trí đỗ tàu bay. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CATI.

Nhà ga hành khách hiện tại sẽ được cải tạo, mở rộng để đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, hai cao trình trên diện tích đất 10.000m2. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất từ 2 đến 4 triệu hành khách/năm, hai cao trình trên diện tích đất 21.000m2.

Một nhà khách VIP sẽ được xây trên diện tích đất 4.200m2. Khu nhà ga hàng hóa được sử dụng kết hợp trong nhà ga hành khách. Khu hành chính bao gồm kiểm dịch y tế, Hải quan, công an cửa khẩu... được xây dựng trên khu đất 11.200m2. Ngoài ra nhiều diện tích đất khác sẽ được sử dụng xây trạm xe ngoại trường, khu tập kết, sửa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất, trạm cứu hỏa, khu bảo dưỡng máy bay,...

Theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Nhật, cùng với Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Đà Nẵng đang có đà tăng trưởng cao nhất, xứng tầm với sự phát triển của thành phố, do đó phải điều chỉnh quy hoạch và đầu tư cho phù hợp. Dự án sẽ được khởi công đầu tháng 11 tới để hoàn thành trong quý 1/2017, kịp đón APEC.

"Tổng diện tích sân bay là 855ha, trong khi quân đội đang quản lý 672ha. Với đà tăng trưởng như hiện nay của Sân bay quốc tế Đà Nẵng, chắc chắc sẽ còn tiếp tục điều chỉnh quy hoạch. Ở nước ta sau chiến tranh đất sân bay hầu hất đều thuộc quân sự. Tuy nhiên trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội như hiện nay, phía quân sự cần hỗ trợ về bàn giao mặt bằng mở rộng các sân bay dân dụng", Thứ trưởng Nhật nói và cho biết trong năm 2018 sẽ khởi công mở rộng sân bay Cam Ranh để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.

Đại tá Phạm Xuân Thủy, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 372, cho biết Quân chủng phòng không - không quân sẵn sàng bàn giao đất cho Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. "Hiện tại nguồn đất quốc phòng tại sân bay Đà Nẵng đang còn rất rộng", đại tá Thủy nói.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang có 10 sân đỗ máy bay với tổng diện tích 486.000m2. Trong đó diện tích đỗ máy bay cho hàng không dân dụng chỉ 124.600m2, đảm bảo cho 13 vị trí. Theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch, đến năm 2020 sẽ đáp ứng 22 vị trí, và năm 2030 khoảng 41 vị trí đỗ máy bay.


Theo Nguyễn Đông

VnExpress

Nguồn: VnExpress