Theo Quyết định số 4506/QĐ-UBND tổng diện tích đất trong ranh giới nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 40,78ha. Quy mô dân số trong phạm vi ranh giới nghiên cứu 14.200 người, trong đó dân số trong phạm vi lập dự án 11.620 người.

Trong đó diện tích đất Khu đô thị mới Thịnh Liệt 35,14 ha, Khu di dân Đền Lừ III diện tích 5,64 ha thực hiện theo dự án riêng.

Lần điều chỉnh này giữ nguyên ranh giới, diện tích khu đô thị mới Thịnh Liệt  và các tuyến đường giáo thông cấp khu vực trở lên đã được quy định trong quy hoạch 1/500 mà UBND TP Hà Nội đã phê duyệt trước đây. Theo đó chỉ thay đổi mạng lưới đường bộ, đường chức năng, các tiêu chí về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng.

Khu đô thị được hình thành, phát triển theo mô hình mạng ô bàn cờ và được chia làm từng mảng đặc, rỗng riêng biệt nhằm tạo nên sự phong phú, đa dạng về không gian đô thị.

Những mảng đặc được hình thành bởi các khu vực nhà ở dạng nhà vườn liền kề với bố cục mạch lạc, ngăn nắp hay các cụm công trình công cộng, công trình cao tầng. Đối lập lại là những mảng rỗng được hình thành từ những khu nhà biệt thự, nhà vườn được tổ chức theo từng nhóm có kết nối với những không gian xanh.

Điểm nhấn về kiến trúc của dự án là cụm công trình cao tầng nằm trên trục chính nội bộ Đông - Tây và quần thể các công trình công cộng, trường học, không gian xanh trên trục không gian kết nối giữa không gian xanh của Công viên Yên Sở và công viên Hồ Đền Lừ…

Đỗ Phong