Tại Công văn số 4939/UBND-NNNT ban hành ngày 20/7, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu phường Long Biên phải dừng ngay việc san lấp mặt bằng vi phạm vào hành lang thoát lũ sông Hồng.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội nhận được văn bản của UBND quận Long Biên và ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc san lấp mặt bằng trong hành lang thoát lũ sông Hồng thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên.

Về việc trên, UBND quận Long Biên nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 4228/VP-NNNT ngày 26/6/2015.

Trong đó lưu ý, UBND phường Long Biên và đơn vị liên quan dừng ngay việc san lấp mặt bằng trong hành lang thoát lũ sông Hồng thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên; giải tỏa toàn bộ phần đất đã đổ tôn cao tạo mặt bằng bãi sông, trả lại hiện trạng ban đầu, thời gian hoàn thành trước ngày 30/7/2015.

UBND phường Long Biên phải có biện pháp cụ thể về công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai thực hiện các hoạt động ngoài bãi sông, trong hành lang thoát lũ trên địa bàn quận theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra không để phát sinh những sai phạm mới.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu trách phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm nêu trên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ đạo trên, báo cáo UBND thành phố.

Theo phản ánh trước đó, đoạn mặt bằng bị san lấp rộng hàng chục ha, được hình thành bên bờ Bắc sông Hồng, chảy qua khu vực bãi bồi phường Long Biên, nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ sông Hồng mà đến người dân cũng không được canh tác.

Việc san lấp này nằm trong dự án di dời nghĩa trang tự phát của quận Long Biên về một địa điểm. Theo như lời của ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ với tờ Vietnamnet thì dự án nghĩa trang này là "ý tưởng" của UBND phường Long Biên.

Tuy nhiên, ý tưởng này chưa hề được quận Long Biên hay TP Hà Nội chấp thuận.

Phường Long Biên có 190ha diện tích đất bãi thuộc quản lý của phường, trong đó, một phần được giao cho các hộ dân canh tác. Phần lớn diện tích còn lại nằm trong hành lang thoát lũ sông Hồng.

Đỗ Phong