Châu Âu cũng dự kiến mở cửa ở mức cao hơn, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,2% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,3%. Cả hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều tăng 0,1%.
Tại châu Á, chỉ số MSCI khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 0,9% sau đợt tăng trước đó lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 08/2023 đã gặp phải một số kháng cự do sự đảo chiều của cổ phiếu Trung Quốc. Nó tăng mạnh 2,8% trong tuần.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1%.
Cổ phiếu bluechips của Trung Quốc giảm 0,3% và chạm mức đáy mới trong 5 năm. Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng trở lại 2,2%, nhờ cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc tăng hơn 3% sau tin tức rằng Bắc Kinh và Thượng Hải đã nới lỏng các hạn chế mua nhà.
Dữ liệu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho thấy lĩnh vực sản xuất và bán lẻ tăng tốc trong tháng 11/2023, nhưng một số chỉ số không đạt kỳ vọng, cho thấy sự phục hồi vẫn chưa vững chắc. Ngân hàng trung ương Trung Quốc tăng cường bơm thanh khoản nhưng giữ nguyên lãi suất khi đáo hạn các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn.
Reuters dẫn các nguồn tin cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đồng ý duy trì mức thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024, giảm so với mục tiêu 3,8% cho năm nay, cho thấy Bắc Kinh muốn duy trì kỷ luật tài chính.
Tại Phố Wall, chỉ số Dow Jones đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, đồng thời chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng đạt các đỉnh mới vào năm 2023, khi thị trường đặt cược vào tổng cộng 150 điểm cơ bản về việc nới lỏng tiền tệ - tương đương với sáu lần cắt giảm - cho Fed vào năm tới.
Chỉ sau một đêm, một loạt ngân hàng trung ương Châu Âu đã bám sát kế hoạch thắt chặt chính sách trong năm tới, làm tiêu tan mọi hy vọng rằng việc Fed hướng tới việc cắt giảm lãi suất đã đánh dấu một bước ngoặt toàn cầu.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết việc nới lỏng chính sách thậm chí còn không được đưa ra trong cuộc họp kéo dài hai ngày, Ngân hàng Anh cho biết lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong "một thời gian dài" và ngân hàng trung ương Na Uy thậm chí còn tăng lãi suất.
Đồng euro đã tăng 1,1% chỉ sau một đêm và đồng bảng Anh tăng 1,2% trước giữ mức ổn định ở Châu Á vào thứ Sáu (15/12). Điều đó đã gây áp lực lên đồng USD vốn đã yếu, giảm 1,9% trong tuần và dao động gần mức thấp nhất trong 4 tháng ở mức 101,97 so với các đồng tiền chủ chốt.
Lợi suất trái phiếu của Anh giảm mạnh vào thứ Năm (14/12) và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức thoát khỏi mức thấp nhất trong phiên. Tuy nhiên, trái phiếu kho bạc vẫn đang hướng tới tuần tốt nhất trong hơn một năm, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm tới 30 điểm cơ bản xuống dưới 4% lần đầu tiên kể từ tháng 07/2023.
Dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ phục hồi trong tháng 11/2023 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống, cho thấy nền kinh tế vẫn còn quá mạnh để có thể biện minh cho việc cắt giảm lãi suất trong năm tới.
Trái phiếu Kho bạc ổn định, với lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 3,9465%. Trên cơ sở hàng tuần, chúng giảm 29,8 điểm cơ bản. Lợi suất hai năm cũng tăng 2 điểm cơ bản lên 4,4217%, nhưng đã giảm 31 điểm cơ bản trong tuần.
Giá dầu kéo dài đà tăng vào thứ Sáu (15/12) trước sự suy yếu của đồng USD sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dỡ bỏ dự báo nhu cầu dầu trong năm tới.
Giá dầu thô của Mỹ tăng 0,2% lên 71,75 USD/thùng, sau khi tăng hơn 3%, trong khi dầu Brent cũng tăng 0,3% lên 76,80 USD/thùng.
Vàng giao ngay không đổi ở mức 2.036,09 USD/ounce.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters