Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSC) trong báo cáo nhận định thị trường ngày 14/10  có phân tích các vấn đề xung quanh việc SCIC bán cổ phần chủ chốt. (Đọc thêm: SCIC sẽ thoái toàn bộ vốn).

Thời gian thực hiện bán vốn chưa xác định. Tuy nhiên với tình hình ngân sách như hiện nay thì HSC ước tính SCIC có thể tiến hành bán vốn cổ phần vào năm sau do Bộ tài chính đang cần nguồn thu. 

Theo Đề án tái cơ cấu SCIC, SCIC có toàn quyền quyết định thời điểm khi giá hay định giá phù hợp. Hiện chưa rõ những điều này là gì nhưng HSC dự đoán thị giá những cổ phiếu như VNM, FPT, BMI sẽ phải tăng tiếp. Và để có được định giá cao hơn thì cần phải tăng khả năng tiếp cận thị trường và thu hút NĐT nước ngoài.

Để thực hiện điều này, SCIC cần bán các block cổ phiếu bluechip lớn và nếu SCIC làm điều này ngay tại thời điểm hiện tại, định giá cổ phần các công ty trên sẽ thấp hơn nhiều so với định giá các công ty cùng ngành trong khu vực. Vấn đề này, theo HSC, cần chờ để được giải quyết.

HSC cho rằng, Bộ Tài chính sẽ có dự kiến riêng về thời gian bán cổ phần và nhận tiền từ bán cổ phần nói trên. Do vậy mặc dù SCIC chính thức có toàn quyền quyết định thời gian bán cổ phần thì Bộ Tài chính chắc chắn cũng sẽ có quan điểm riêng về thời điểm bán cổ phần và không phải toàn bộ cổ phần sẽ được bán một lúc. HSC nhận định ít nhất sẽ có một số đợt bán cổ phần diễn ra vào 2016.

HSC đánh giá, phương thức khả dĩ nhất để bán cổ phần sẽ là đấu giá nếu SCIC muốn mở rộng cơ hội tham gia nhiều nhất có thể cho NĐT, đồng thời để NĐTNN có thể giảm giá đáng kể. Tuy nhiên SCIC cũng có thể lựa chọn phương thức chào bán riêng lẻ nếu chẳng hạn chiến lược là thu hút đối tác chiến lược. 

Theo đó Nhà nước/SCIC có thể kiểm soát tốt hơn quá trình bán cổ phần mặc dù SCIC có bán được giá cao khi đấu giá hay không còn là câu hỏi mở. Một mặt, càng có nhiều NĐT tham gia mua cổ phần thì càng nhiều khả năng bán được giá tốt. Mặt khác, NĐT chiến lược thường là NĐT dài hạn và sẵn sàng trả giá cao hơn để mua cổ phần.


Đối với cổ phần VNM, trên cơ sở thị giá hiện tại, HSC tính toán SCIC có thể thu về khoảng 2,56 tỷ USD. Tuy nhiên HSC cho rằng thị giá hợp lý của cổ phiếu này cao hơn thị giá hiện tại từ 15-20%.

Phân tích của HSC cho thấy, khả năng số cổ phần này sẽ được SCIC (1) chia ra và bán làm nhiều đợt hoặc (2) chia ra và bán theo nhiều phương thức. Trong đó, HSC nhấn mạnh khả năng cao là bán đấu giá và chào bán riêng lẻ. SCIC cũng sẽ muốn bán cho NĐT trong nước nếu có thể nhưng cũng để mở khả năng tham gia cho NĐT nước ngoài.

 

Khổng Chiêm