Việc hồi phục trên biểu đồ ngày chỉ mang tính tâm lý bắt đáy ngắn hạn, dòng tiền không trở lại thị trường do các chỉ số vĩ mô, và thông tin kinh tế đang xấu sẽ không đủ để VNindex đảo chiều tăng lại trong thời gian tới.

Những nhà đầu tư tham gia giai đoạn hiện tại, đứng ở góc độ nào đó cho thấy chúng ta đang có những giao dịch ngược sóng với thị trường (Ở TTCK VN chỉ đầu tư chờ giá lên mới có lời, thị trường giảm giá NĐT không được bán khống cổ phiếu như ở TTCK Nước Ngoài). Việc giao dịch ngược sóng này mang lại lợi nhuận không nhiều nhưng chứa đựng rủi ro lớn, nên các nhà đầu tư cần phải có một chiến lược và chiến thuật rõ ràng để vẫn có thể kiếm lợi nhuận và hạn chế những thua lỗ lớn bởi thị trường giảm giá.

Trong một thị trường giá lên, việc nắm giữ càng nhiều cổ phiếu và càng lâu các nhà đầu tư sẽ càng có nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận. Nhưng ngược lại, trong một thị trường giá xuống, việc nắm giữ nhiều cổ phiếu sẽ trở lên bất lợi hơn việc nắm giữ tiền mặt và đứng ngoài thị trường. Đây được coi là chiến lược của đầu tư trong TTCK.

Tuy nhiên, trong thị trường giá lên vẫn có những cổ phiếu giảm giá, và trong thị trường giá xuống vẫn có những cổ phiếu tăng giá ngược sóng. Việc lựa chọn và tìm ra những cổ phiếu tăng giá để mua trong thị trường giá xuống được coi là những chiến thuật ngắn hạn để kiếm lời với TT giá xuống. Nhưng để đảm bảo àn toàn và hiệu quả đầu tư, thì lượng tiền giải ngân cho những cổ phiếu ngược sóng này cũng chỉ nên giới hạn một phần nhỏ tài khoản, để tránh rủi ro với thị trường chung.

Giao dịch ngược sóng – có nghĩa là chúng ta lựa chọn một vị thế đối lập với thị trường, nên những giao dịch này thất bại, thì việc quan trọng nhất là chúng ta phải biết thoát ra khỏi giao dịch đó chứ không nên tiếp tục theo đuổi giao dịch sai bằng cách bình quân giá xuống. Nên tâm lý luôn sẵn sàng thoát khỏi thị trường là yếu tố quan trọng nhất quyết định thắng thua trong những giao dịch ngược sóng này.

 

DPM: Di chuyển trong kênh giá tăng

Một số thông tin cơ bản:

- Đầu tư 5.000 tỷ mở rộng xưởng NH3 xây nhà máy NPK Phú Mỹ
- 6 tháng đầu năm 2015, Đạm Phú Mỹ đạt 810 tỷ lợi nhuận trước thuế.
- Ngày 4/12/2014, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 17709/BTC-TCT theo đó chuyển mặt hàng phân bón từ danh mục chịu thuế GTGT 5% sang danh mục không chịu thuế GTGT. Như vậy DPM sẽ không được khấu trừ thuế VAT 5% làm tăng chi phí đầu vào.
- Giá dầu và khí giảm làm chi phí nhiên liệu giảm, từ 01/01/2015 đến 31/12/2015 điều chỉnh hợp đồng mua bán khí với tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, theo đó giá mua mới sẽ bằng P=46%*MFO + 0.92(USD/triệu BTU) MFO là giá dầu FO trung bình  (MFOC) tháng tại thị trường  Singaore theo tạp chí Flatt's.

Phân tích kỹ thuật:

Các chỉ báo ngắn hạn đang cho dấu hiệu mua vào trên biểu đồ ngày, biểu đồ giá có thể sẽ di chuyển trong kênh giá tăng ngắn hạn, điểm đích đạt đế theo kênh giá này ở vùng 32.5-33.

Tuy nhiên, do tốc độ điều chỉnh của chỉ báo và giá không đồng bộ trong các phiên trước đó dẫn đến việc biểu đồ giá di chuyển tăng nhanh hơn các chỉ báo sẽ dẫn đến khả năng hình thành một phân kỳ âm trên đồ thị ngày giữa giá và chỉ báo, đánh dấu cho một đợt sụt giảm trở lại sau đó. Nên giao dịch ngắn hạn nhà đầu tư không nên mua đuổi ở các phiên tiếp theo.

Khuyến nghị:

Vùng khuyến nghị mua vào: 31.3-31.7

Vùng chốt lời ngắn hạn: 32.5-33

Vùng cắt lỗ ngắn hạn: <31

 

Dũng Nguyễn
Chuyên viên cao cấp môi giới SSI