Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ nhận hồ sơ và thẩm định ngay cho các công ty chứng khoán có nhu cầu tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (mở room). Theo quy định tại Nghị định 60/2015/NĐ-CP thì công ty chứng khoán được mở room đến 100%.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, cho biết việc nới room cho công ty chứng khoán sẽ được áp dụng ngay khi Nghị định 60 có hiệu lực ngày 1-9-2015.

Từ nay, công ty chứng khoán có nhà đầu tư nước ngoài muốn tăng tỷ lệ sở hữu hay mua cổ phần vượt mức 49% đến 100% đã có thể làm thủ tục đăng ký tại Ủy ban Chứng khoán. Ngay khi Nghị định có hiệu lực, nếu hồ sơ hợp lệ, công ty chứng khoán sẽ được đồng ý nới room, không phải chờ thông tư hướng dẫn như các ngành khác.

Theo ông Long, việc nới room cho công ty chứng khoán được thực hiện sớm nhằm giúp các công ty chứng khoán đang gặp khó khăn có thể sớm tìm được vốn mới và tái cơ cấu lại doanh nghiệp; đồng thời cũng thực hiện cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về mở cửa thị trường.

Theo Nghị định 60, nhà đầu tư nước ngoài được mua để sở hữu đến 100% vốn điều lệ của tổ chức kinh doanh chứng khoán, được thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán 100% vốn nước ngoài.

So với quy định cũ tại Nghị định 58 hiện hành, quy định mới chỉ thay đổi không nhiều nhưng đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho việc sở hữu cổ phần tại công ty chứng khoán của tổ chức nước ngoài. Quy định của Nghị định 58 hiện hành chỉ cho phép nhà đầu tư nước ngoài hoặc sở hữu đến 49% vốn tại công ty chứng khoán hoặc mở công ty chứng khoán 100% vốn, không cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu từ trên 49% đến 99% vốn như quy định mới của Nghị định 60.

Theo đại diện một công ty chứng khoán có 49% vốn nước ngoài, hiện tại công ty đang gặp khó khăn về vốn và công ty mẹ ở Malaysia đang muốn rót vốn thêm. Tuy vậy, do quy định phải mua toàn bộ cổ phần của các nhà đầu tư khác để đạt 100% vốn là rất khó, nên việc mở thêm này sẽ giúp công ty linh động hơn trong việc tăng tỷ lệ sở hữu lên.

Trước thông tin nới room cho công ty chứng khoán, Chủ tịch một công ty chứng khoán tại TPHCM cũng cho biết sẽ xem xét để bán một phần vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Vị này cho biết trước nay một công ty nước ngoài muốn mua lại trên 49% cổ phần để nắm quyền chi phối công ty nhưng do ràng buộc của quy định cũ nên hai bên đàm phán chưa thành công.

Sau khi đàm phán xong, công ty sẽ tổ chức đại hội để xin ý kiến cổ đông về việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 49% cổ phần.

Việc nới room cho công ty chứng khoán trước các ngành khác được ông Vũ Bằng, Chủ tịch UB Chứng khoán chia sẻ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cách đây một năm.

Tuy Ủy ban Chứng khoán khẳng định sẽ sớm thẩm định hồ sơ cho công ty chứng khoán có nhu cầu, nhưng với quy định mới này các công ty chắc chắn sẽ phải dành thời gian cho việc tìm kiếm đối tác, đàm phán, chuẩn bị hồ sơ trước khi trình. Do đó đến đầu tháng 9 cũng khó có thể có công ty chứng khoán hoàn thành việc xin nới room.

Hiện cả nước có khoảng 90 công ty chứng khoán đang hoạt động, trong số này có trên 40 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, và có trên 10 công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài đến 49%, 1 công ty 100% vốn nước ngoài là Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng.

Nguồn: TBKTSG