Nếu người dùng Android đã từng có trải nghiệm với Google Now thì cũng sẽ không gặp bất cứ khó khăn gì khi dùng Cortana. Ngay khi khởi động ứng dụng, người dùng sẽ được giới thiệu về các chức năng mà "cô trợ lý" này có thể hỗ trợ mình.

Cortana cũng giống như Siri hay Google, có khả năng truy cập vào vị trí hiện tại, liên lạc, lịch sử tìm kiếm, lịch làm việc và nhiều chi tiết khác trên điện thoại của người dùng rồi từ đó tương tác với người dùng và cung cấp sự trợ giúp cần thiết. Đương nhiên là người dùng hoàn toàn có thể giới hạn những gì Cortana có thể truy cập thông qua thẻ Notebook.

Người dùng cũng cần một tài khoản Microsoft để sử dụng ứng dụng này. Tuy không phải ai cũng có tài khoản Microsoft nhưng việc đăng ký tài khoản này cũng không hề gây ra bất cứ khó khăn gì cho người dùng.

Sau khi đăng nhập thành công, Cortana sẽ đưa ra một danh sách gợi ý gồm nhiều vấn đề mà bạn có thể quan tâm như tin tức thời sự, thời tiết, những bộ phim hay, các nhà hàng tốt ở gần bạn, v.v... Từ cơ sở dữ liệu này mà ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin mà bạn quan tâm hàng ngày, mỗi khi mở Cortana lên.

Ở ô tìm kiếm phía dưới cùng, người dùng có thể nhập dữ liệu bằng bàn phím hoặc nói chuyện với Cortana để nhờ "cô trợ lý" này làm giúp một số việc như đặt báo thức, gọi điện, đặt lịch hẹn, xem thời tiết, v.v...

Tuy mới chỉ là phiên bản thử nghiệm nhưng Cortana hoạt động khá tốt. Về cơ bản, Cortana có thể làm được hầu như toàn bộ các tác vụ tương tự với Google Now hay Siri. Người dùng có thể dễ dàng tương khác và thực hiện các tác vụ kể trên mà không cần phải thao tác với bàn phím. Điều này sẽ phát huy tính tiện dụng khi bạn đang "bận" với đôi tay, như khi lái xe hay nấu ăn chẳng hạn.

Những thiếu sót

Điều đầu tiên phải kể tới đó là Cortana vẫn chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, người dùng phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với "cô trợ lý" này. Và có vẻ như Cortana cũng không có thể hiểu được toàn bộ tiếng Anh của người dùng Việt Nam. Tuy nhiên điểm đáng khen là Cortana có thể nhận dạng tiếng Anh với mọi ngữ điệu.

Thiếu sót nữa cần kể tới là Cortana vẫn gặp khó khăn để nhận dạng các tên riêng quá dài - tương tự như Google Now hay Siri.

Ngoài ra, không giống như phiên bản trên Windows Phone, Cortana cho Android có vẻ "thiếu thân thiện". Ứng dụng này ít tương tác lại với người dùng so với phiên bản trên Windows Phone. Ví dụ, khi bạn hỏi về thời tiết hôm nay, ứng dụng sẽ đưa ra một biểu đồ thời tiết thay vì vừa cung cấp hình ảnh vừa trả lời qua hội thoại như trên Windows Phone.

Dù là phiên bản thử nghiệm, nhưng Cortana cho Android đã chứng minh được khả năng cạnh tranh với "gà nhà" Google Now. Những thiếu xót chắc chắn sẽ được Microsoft sớm khắc phục trước khi đưa ra phiên bản chính thức. Tuy nhiên, việc khởi động Google Now chỉ với 1 chạm cũng sẽ là cản trở cho người tiêu dùng khi muốn chuyển qua Cortana, vốn là 1 ứng dụng cài thêm.

Việc ra mắt Cortana cho các nền tảng khác có lẽ vào thời điểm hiện tại chỉ là những động thái trong việc phủ sóng hệ sinh thái Windows của Microsoft thay vì cạnh tranh với Google Now. Còn người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ có những lợi ích từ sự cạnh tranh này.

Một số hình ảnh của ứng dụng Cortana trên Android:
Tìm kiếm thông tin với Cortana
Đặt lịch hẹn bằng Cortana
Tìm kiếm địa điểm
Tra cứu thông tin về chứng khoán
Gọi điện thông qua ra lệnh bằng giọng nói
Đặt báo thức
Tra cứu thông tin online như giờ địa phương...
... hay tình hình thời tiết hiện tại


Tư Quảng
Theo Android Authority

Nguồn: Android Authority