Điều đầu tiên phải nhắc đến đó là chính sách phân phối Windows 10 theo đợt của Microsoft. Không phải tất cả người dùng đã đặt trước đều nhận được bản cài Windows 10 vào ngày 29/7. Hiện tại theo quan sát thì có vẻ Microsoft đang dành ưu ái cho các máy tính chạy Windows 8.1 hơn là các máy chạy Windows 7 SP1.

Để kiểm tra xem liệu máy tính của mình đã được nâng cấp lên Windows 10 chưa, người dùng cần click vào biểu tượng "Get Windows 10" ở góc dưới bên phải màn hình. Sau đó bạn sẽ thấy màn hình hiển thị như sau:
Bản cài dành cho các máy dùng hệ điều hành 64-bit nặng khoảng 2,7 GB và sẽ mất từ 2 - 3 tiếng để download về. Toàn bộ quá trình cài đặt và nâng cấp mất khoảng 1 tiếng với máy tính có cấu hình trung bình. Theo thông báo từ Microsoft, quá trình nâng cấp diễn ra từ 20 phút tới khoảng hơn 1 tiếng, tùy theo cấu hình của máy.
Bản cài đặt nặng hơn 2,7 GB và mất khoảng 2 tiếng để download
Ấn tượng đầu tiên về Windows 10 là giao diện đơn giản hơn theo xu thế thiết kế phẳng. Giao diện này rõ ràng là mang lại một màu sắc hiện đại và bắt mắt hơn cho Windows 10. Phông chữ của Windows 10 cũng mảng dẻ hơn, phù hợp với giao diện phẳng hơn. Giao diện Modern UI - phần gây khó hiểu và trở ngại cho nhiều người dùng cũng đã chính thức bị loại bỏ.
Đi kèm với phông chữ mới, giao diện phẳng là bộ icon mới. Bộ icon này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều về độ thẩm mỹ nhưng nhìn chung là đồng bộ với giao diện phẳng của Windows 10 và cũng góp phần làm cho hệ điều hành này nhìn hiện đại hơn.

Windows 10 được Microsoft tuyên bố là sẽ thống nhất mọi nền tảng của hãng này. Do đó mà cũng không có gì lạ khi Windows 10 được Microsoft trang bị cho một loạt tính năng và giao diện giống hệt bản Windows 10 Mobile trên điện thoại như Action Center, Settings.
Action Center - trung tâm thông báo và cài đặt nhanh của Windows 10

Phần cài đặt của Windows 10 giống với Windows 10 Mobile

Điều mới mẻ nữa phải kể tới là trình duyệt web Edge, thay thế cho Internet Explorer cũ. Trình duyệt này có tốc độ khá ấn tượng, xử lý mượt mà và có giao diện thực sự đẹp mắt. Tuy nhiên qua những trải nghiệm nhanh cho thấy Unikey - phần mềm gõ tiếng Việt rất phổ biến, có vẻ chưa tương thích với Edge. Lỗi gõ tiếng Việt xuất hiện khá thường xuyên.

Giao diện của trình duyệt Edge
Những trải nghiệm ban đầu của Windows 10 mang lại là khá mượt mà, thậm chí một số thao tác còn có cảm giác nhanh hơn Windows 8. Như Microsoft đã công bố, toàn bộ máy tính chạy Windows 7 và Windows 8 đều có khả năng nâng cấp lên Windows 10, do đó mà người dùng cũng không cần lo lắng về tính tương thích của driver.

Một số người dùng có phản ánh về tình trạng ổ đĩa cứng hoạt động 100%, gây ra hiện tượng lag máy. Theo quan sát trên Task Mananger, khả năng lớn hiện tượng này là do folder OneDrive đồng bộ cũng như một số module ngầm của Windows 10 cập nhật driver.
TaskView là một tính năng mới, đáng giá của Windows 10. Tính năng này mang lại khả năng hoạt động nhiều desktop cho máy tính, giúp người dùng làm việc hiệu quả và dễ dàng hơn khi mở quá nhiều ứng dụng một lúc. Về lý thuyết, người dùng có khả năng tạo ra vô hạn desktop ảo.
Start Menu trở lại kết hợp với giao diện Modern UI của Windows 8 được ví như một sự cách tân Windows 7. Ngoài khả năng cung cấp các tiện ích tương tự như Start Menu của Windows 7, khu vực này cũng cho phép người dùng đính các ứng dụng hay sử dụng lên đồng thời cho phép thay đổi kích thước của các "tile".
File Explorer là một trong những minh chứng cho việc Windows 10 là nỗ lực của Microsoft trong việc mang lại một trải nghiệm đơn giản, dễ sử dụng hơn. Mở File Explorer, người dùng sẽ thấy ngay các folder thường xuyên truy cập cũng như các file mới mở, tương tự như phần Recently opened documents trên Microsoft Word.
Phần danh sách ứng dụng hiển thị rất giống Windows 10 Mobile với cách hiển thị theo bảng chữ cái khá tiện dụng. Tuy nhiên một số ứng dụng desktop lại hiển thị trong ô vuông màu, làm giảm độ đẹp mắt.
Phần ứng dụng Modern UI giờ đã có khả năng hiển thị không khác gì ứng dụng desktop thông thường, thân thiện hơn với người dùng. Ngoài ra để hỗ trợ việc hoạt động đa nhiệm, khi người dùng kéo cửa sổ ứng dụng về các cạnh màn hình, ứng dụng sẽ tự động thu nhỏ về 1/4 màn hình. Khi 3/4 màn hình đã hiển thị các ứng dụng, 1/4 còn lại sẽ hiển thị danh sách các ứng dụng khác đang mở.
Ứng dụng Store trên Windows 10

Giao diện đa nhiệm chia 4 màn hình của Windows 10

Với thời gian trải nghiệm chưa lâu, Windows 10 mang lại một ấn tượng mới lạ, đẹp mắt và mượt mà cho người dùng. Về những đánh giá chi tiết hơn, chuyên mục Công nghệ xin được gửi tới bạn đọc trong một bài viết khác.

 
Và như giới công nghệ vẫn "nói đùa" rằng Microsoft có truyền thống ra mắt 1 bản Windows thành công sau 1 bản Windows thất bại, Windows 10 được kỳ vọng là sẽ thu hút lại lượng lớn fan trung thành của Windows bị Windows 8 đánh mất.

Thành NT