Các dịch vụ đám mây như Dropbox hay OneDrive có khả năng đồng bộ tức thời giữa máy tính và máy chủ đám mây. Ví dụ, bạn có một file Word trên máy tính, nằm ở folder OneDrive, khi bạn chỉnh sửa file này và lưu lại, file sẽ được tự động cập nhật lên máy chủ đám mây OneDrive. Và đây là tiến trình có thể ngốn RAM của bạn.
Khi mới khởi động, hệ thống chỉ sử dụng 1,5/16 GB RAM
Sau vài giờ sử dụng, lượng RAM sử dụng đã lên tới 11,6/16 GB
Theo giải thích từ Dropbox, dịch vụ đám mây này lưu trữ các siêu dữ liệu về file của người dùng trên RAM để tránh việc phải liên tục tra cứu cơ sở dữ liệu khi thực hiện quá trình đồng bộ. Các siêu dữ liệu này bao gồm đường dẫn tới file trên máy chủ của Dropbox, thông tin về thời gian sửa đổi, v.v..
Quá trình đồng bộ của các dịch vụ đám mây có thể ngốn rất nhiều RAM của hệ thống
Theo đó, nếu bạn có càng nhiều dữ liệu lưu trữ trên Dropbox, dịch vụ này càng lưu nhiều siêu dữ liệu về các file trên bộ nhớ RAM của bạn.

Hiện tại, các dịch vụ đám mây có khả năng đồng bộ tức thời như Dropbox hay OneDrive vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề ngốn RAM này cũng như chưa đưa ra giải pháp gì cụ thể.

Cách đơn giản nhất để giải phóng lượng RAM trên máy tính của bạn là khởi động lại máy thường xuyên mỗi khi máy đầy RAM. Tuy nhiên quá trình này tốn thời gian và không thực sự tiện lợi cho người dùng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xóa bớt các dữ liệu không quan trọng trên các dịch vụ đám mây để giảm tải cho hệ thống RAM mỗi khi đồng bộ.
Cách đơn giản nhất để xử lý là restart mỗi khi máy chạy ì ạch
Tư Quảng
Tổng hợp