Microsoft tung ra phiên bản Windows 10 vào ngày 29/07/2015 và ngay lập tức đạt được cột mốc quan trọng trong quá trinh phục người dùng của mình, sau một Windows 8 được cho là thất bại. Trong năm đầu tiên, Microsoft cung cấp hệ điều hành mới này như là một bản nâng cấp miễn phí cho các máy đang sử  dụng Windows 7 và 8.1.

Và với số lượng hàng trăm triệu các thiết bị đủ điều kiện nâng cấp trên toàn thế giới thì đây rõ ràng là nhiệm vụ nặng nề cho máy chủ của Microsoft. Hãng này cũng đã nâng cấp đường truyền lên con số kỷ lục là 15 Tbps vào thời điểm ra mắt để đáp ứng người dùng.

Thay vì cho phép tất cả người dùng nâng cấp cùng một lúc, Microsoft thực hiện nâng cấp theo từng đợt, và vào ngày 26/08, bản cập nhất chính thức đã tới tay 75 triệu người dùng - một con số không tồi trong chỉ chưa đầy một tháng.

Hiển nhiên, 75 triệu chưa phải là con số cuối cùng, nó vẫn tiếp tục tăng nhưng Microsoft không cập nhật số liệu chính xác cho quá trình tăng này. Dường như Microsoft sẽ mãi bị bỏ quên như vậy cho tới khi đạt được cột mốc quan trọng tiếp theo: 100 triệu lượt cài đặt.

Theo Brad Sams, một blogger có tiếng trên trang tin chuyên về Windows là Neowin.net, ngày 01/09/2015, số lượng bản cài đặt Windows đã lên tới hơn 81 triệu lượt.

Vào thứ 6 tuần trước, Microsoft đã tổ chức một sự kiện trưng bày Windows 10 tại triển lãm IFA tại Berlin, Đức và chương trình thử nghiệm Windows Insider này đã mang thêm về 1 triệu người dùng chỉ trong vòng 3 tuần.

Các số liệu của Microsoft cho hay: 24 giờ đầu tiên đạt được 14 triệu lượt cài  và 28 ngày cho 75 triệu lượt (tính tới ngày 26/8/2015). Nếu loại trừ đi ngày đầu tiên, có nghĩa rằng phải mất 27 ngày cho việc cài đặt tăng 61 triệu lượt, tương đương khoảng 2,26 triệu lượt mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu mức cài đặt chỉ đang ở 81 triệu lượt tính đến ngày 1/9/2015, có nghĩa là sự gia tăng chỉ đạt 6 triệu lượt trong 13 ngày, tương đương ít hơn nửa triệu lượt mỗi ngày. Đó được coi là sự suy giảm đáng kể trong tốc độ mà Microsoft đang cho ra mắt hệ điều hành  - chậm hơn khoảng 80% so với tiến độ đáng kỳ vọng vào ngày 26/8. Với tiến độ này, 100 triệu lượt sẽ có thể đạt tới dự kiến vào giữa tháng 10 tới.

Hệ điều hành mới nhất của Microsoft có vẻ không chỉ nhận được những đánh giá tốt từ các chuyên gia mà dường như cũng đang được người dùng đó nhận hết sức nồng nhiệt. Để tìm hiểu thêm các thông tin cũng như tham khảo một số hướng dẫn về hệ điều hành này, mời độc giả tham khảo thêm ở đây.

Tư Quảng
Tổng hợp