Với Ấn Độ không thuộc TPP, nước này có thể mất xuất khẩu sợi sang Việt Nam và các nước thành viên TPP khác, cũng như xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ, do những nước này chuyển sang các quốc gia thành viên TPP khác.

Theo một quan chức cấp cao tại Hội đồng xúc tiến xuất khẩu hàng may mặc (AEPC), trong khi TPP chưa được phê chuẩn, thỏa thuận này sẽ được thực hiện vào năm 2017.

“Ấn Độ xuất khẩu trị giá 200-300 triệu  USD sợi bông sang Việt Nam, trong đó sẽ bị ảnh hưởng kể từ sau đó sẽ tìm nguồn tương tự từ các nước thành viên TPP”, quan chức AEPC cho biết thêm.

Theo các chuyên gia dệt may, Ấn Độ sẽ phải đẩy nhanh Hiệp định thương mại tự do (FTA) với châu Âu, nhằm cứu vãn mất cơ hội do TPP. “Có khoảng 45% xuất khẩu may mặc của Ấn Độ sang châu Âu. Nếu TPP được thực hiện, Ấn Độ có thể cứu vãn sự mất mát bằng cách xúc tiến FTA với châu Âu”, quan chức AEPC cho biết thêm.

Điều gì cũng có thể làm việc thuận lợi trong lĩnh vực may mặc Ấn Độ, gia tăng chi phí tại Trung Quốc, nơi mà có thể chuyển xuất khẩu may mặc từ nước láng giềng sang Ấn Độ.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet