Các nhà sản xuất thép Nhật Bản thúc đẩy sản xuất từ tháng 4 đến tháng 6, với nhà sản xuất  hàng đầu Nippon Steel & Sumitomo Metal – lợi nhuận tăng kể từ năm 2014, do giá cải thiện. Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm của công ty này dự kiến sẽ xói mòn, do đồng yên tăng, ảnh hưởng đến các khách hàng lớn.

Sản lượng thép Nhật Bản tăng cao, cùng thời điểm, khi sản lượng thép của nhà sản xuất lớn nhất thế giới – Trung Quốc – đạt  mức cao kỷ lục, có thể ảnh hưởng đến sự hồi phục giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải. Trong đó, giá thép tăng 40% trong năm 2016, sau khi giảm 70% trong hơn 6 năm qua, do dư cung toàn cầu.

Sản lượng tại Nippon Steel tăng 3% so với năm ngoái từ tháng 4 đến tháng 6, lần đầu tiên tăng trong 7 quý, trong khi JFE Steel, một công ty thành viên của JFE Holdings cũng tăng sản xuất 6%. Trong 2 năm qua, giá giảm và nhu cầu nội địa chậm chạp, buộc họ cắt giảm sản xuất.

Mặc dù, sản lượng tăng cao, cả hai công ty tăng mức lỗ hàng quý – lần đầu tiên – trong khoảng 4 năm, chịu ảnh hưởng bởi dư cung và đồng yên tăng cao. Nippon Steel dự báo giảm 35% trong lợi nhuận hàng năm và JFE dự báo tăng trưởng duy trì ổn định trong năm nay.

Trong khi, giá thép tăng, công suất sản xuất Trung Quốc dư thừa và xuất khẩu giảm, cùng với “nhu cầu suy yếu đối với thép ống năng lượng giá trị gia tăng và đồng yên tăng mạnh” đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty, phó chủ tịch điều hành của Nippone Steel, ông Toshiharu Sakae cho biết.

Sản lượng thép thô trung bình ngày của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 2,316 triệu tấn trong tháng 6. Nước này có kế hoạch sẽ loại bỏ 100-150 triệu tấn sản lượng hàng năm trong 5 năm tới.

“Thị trường sẽ tiếp tục biến động và giảm trong năm nay, do các nhà máy thép Trung Quốc thúc đẩy sản lượng, khi giá tăng và cắt giảm sản lượng khi giá giảm”, Sakae Nippon Steel cho biết.

Các nhà sản xuất thép Nhật Bản cũng để mắt tới đồng yên, do đồng tiền tăng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và các khách hàng của họ, như các nhà sản xuất ô tô chiếm 20% nhu cầu thép nội địa.

Bởi vậy trong năm nay, đồng yên tăng 14% do nhu cầu trú ẩn an toàn, sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU.

“Sự gia tăng đồng yên, không chỉ ảnh hưởng đến chúng tôi mà cũng còn ảnh hưởng đến các khách hàng của chúng tôi… họ có thể thay đổi lập trường đàm phán giá hoặc cắt giảm kế hoạch sản xuất. Điều này cho thấy, tại sao chúng tôi muốn đồng tiền ổn định”, phó chủ tịch điều hành Shinichi Okada, JFE cho biết.

Tuy nhiên, Nissan Motor 7201.T đạt 34 tỉ yên trong quý II/2016, do đồng yên tăng cao, công ty này cho biết, sẽ không thay đổi chiến lược sản xuất thị trường nội địa, do đồng tiền biến động.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

 

 

Nguồn: Vinanet