Đáp ứng các nhu cầu cấp bách

Để hạn chế mất điện, EVN Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng công suất, xây dựng mới, thay thế, bổ sung hệ thống lưới điện. Đến hết năm 2015, EVN Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào khai thác 26 công trình, trong đó có 2 công trình lưới điện 220 kV có tính chất đặc biệt quan trọng trong việc cấp điện cho khu vực trung tâm Hà Nội và lân cận, 24 công trình lưới điện 110 kV có tính chất quan trọng trong công tác vận hành, tăng cường khả năng truyền tải đường dây và công suất cho các trạm biến áp. Riêng quý I/2016, EVN HANOI đã đóng điện đưa vào vận hành 16 công trình và hạng mục công trình với năng lực tăng thêm là 343MVA và 21,5 km dây dẫn. Trong đó có một số các công trình trọng điểm như: Nâng công suất các máy biến áp thuộc các trạm: Mai Động, Hà Đông, Thượng Đình, Sài Đồng, lắp mới T2 Mai Lâm, T2 Vân Đình, T3 Nhật Tân, T1 Văn Quán, T2 Tía. Xây dựng tuyến đường dây 110kV mạch 2 từ trạm biến áp 110kV Đông Anh đi trạm biến áp 220kV/110kV Vân Trì.... Bên cạnh đó, tại một số khu vực có tốc độ tăng trưởng cao như Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, EVN HANOI cũng chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cũng như phương án san tải các trạm biến áp 110kV.

Theo kế hoạch, trong năm 2016, EVN HANOI sẽ tập trung thực hiện đầu tư xây dựng 40 dự án lưới điện 110kV và 168 dự án trung hạ thế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa vào vận hành các công trình lưới điện 110kV cấp bách bảo đảm cung cấp điện cho TP.Hà Nội. Nâng công suất và lắp mới máy biến áp, xây dựng mới đường dây 110kV... Hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng lưới điện phân phối do các công ty điện lực thực hiện để cấp điện ổn định cho các phụ tải trong mùa hè năm nay. Dự kiến, đến hết 30/6/2016, EVN Hà Nội sẽ hoàn thành 29 dự án lưới điện 110kV cùng 168 dự án lưới điện trung thế và 500 trạm biến áp phân phối được xây dựng mới và nâng công suất, góp phần nâng dung lượng tổng công suất lưới điện Hà Nội tăng thêm 500MW.

Các công ty đồng loạt vào cuộc

Để có thành quả trên, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực (PC) đồng loạt lên phương án thực hiện các giải pháp bảo đảm điện. Đơn cử: PC Cầu Giấy đã chủ động rà soát tình hình cung ứng và lập giải pháp cấp điện. Xây dựng và đưa vào sử dụng 13 trạm biến áp phục vụ chống quá tải và tăng cường phụ tải tại địa bàn các phường có tốc đô thị hóa nhanh như Trung Hòa, Yên Hòa, Nghĩa Đô. Đại tu các trạm biến áp: Điện tử Đống Đa, Công ty Hà Đô, tập thể K83, tập thể Bưu điện Nguyễn Phong Sắc, Nghĩa Đô 3. Thành lập Ban chỉ đạo và 2 đội xung kích chống quá tải hè 2016 và có kế hoạch tăng cường thêm công nhân trực sửa chữa điện khi nhiệt độ trên 35OC. Phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến từng phường và tổ dân phố.Vận động các đơn vị có biển quảng cáo cỡ lớn và khách hàng kinh doanh dịch vụ thực hiện tiết kiệm điện, tiết giảm công suất.

PC Quốc Oai đã thi công và hoàn thành 70/90 phương án củng cố lưới điện. Điện không còn tình trạng chập chờn, lịch cắt điện được thông báo trước đã giúp các trạm y tế, trường học chủ động trong công tác; đồng thời, đưa các trang thiết bị hiện đại vào sử dụng, nâng cao chất lượng hoạt động. Lưới điện ổn định, chất lượng điện tốt là điều kiện cho nâng cao năng suất hàng nghìn héc ta rau màu, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và 14 làng nghề truyền thống.

PC Hoàng Mai đã liên tục đầu tư thay thế, cấy mới trạm biến áp đường dây trục hạ thế, xây mới 8 trạm biến áp, kéo tăng cường 9.000 mét cáp vặn xoắn trục hạ thế…, cùng nhiều công trình quan trọng khác, để chống quá tải lưới điện.

PC Hà Đông tổ chức trực tăng cường 50% quân số để sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh. Khi các trạm biến áp có dấu hiệu quá tải, công ty sẽ có phương án thay thế trạm mới, kéo dây tăng cường để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn trong mùa hè.

 PC Đống Đa đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện sử dụng máy chụp ảnh nhiệt độ tại vị trí mối nối trên đường dây để phát hiện quá tải. Bố trí lực lượng tiến hành đo công suất sử dụng điện tại các khu vực để kịp thời cân đảo pha, giúp lưới điện hoạt động đều và ổn định, hạn chế mất điện mùa hè trên địa bàn.

Để giảm bớt những khó khăn trong cung ứng điện, đặc biệt trong thời gian nắng nóng kéo dài, EVN HANOI mong người dân thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm như: Tắt các thiết bị điện không cần thiết, để điều hòa ở nhiệt độ từ 250C - 280C, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm. Khi có bất cứ sự cố nào, khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng là 19001288 - (04)22222.000 để được giải quyết.

Nguồn: Việt Anh/Báo Công thương điện tử