Giá quặng sắt tăng đột ngột trong những tháng đầu năm 2016, và sẽ giảm trở lại dưới mức 50  USD/tấn trong nửa cuối năm nay, do dư cung thị trường.

Giá quặng sắt giao ngay không chịu ảnh hưởng lớn từ việc bán tháo, mà thị trường tài chính tuần trước chịu ảnh hưởng, sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU.

Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay sang thị trường Trung Quốc sẽ ở mức trung bình 47 USD/tấn trong giai đoạn tháng 7-12/2016, ước tính trung bình của 18 nhà phân tích được điều tra bởi Reuters.

Điều này sẽ khiến giá quặng sắt trung bình năm 2016 ở mức 49 USD/tấn, tăng so với mức 47 USD/tấn trong tháng 12. Năm 2017, dự báo giá quặng sắt ở mức trung bình 46 USD/tấn, tăng so với mức 45 USD/tấn dự báo trước đó.

Trong khi giá quặng sắt hồi phục từ mức thấp nhất 7 năm, ở mức 37 USD/tấn trong tháng 12/2015, giao dịch ở mức 53,4 USD/tấn hôm thứ tư (29/6).

Menke dự kiến, thặng dư gần 40 triệu tấn quặng sắt trong năm nay, tăng lên 70 triệu tấn trong năm tới.

Tỉ phú mỏ quặng sắt Roy Hill, ông Gina Rinehart, Australia và nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu Vale SA mở rộng dự án tại Amazon Brazil dự kiến sẽ bổ sung nguồn cung trong năm nay.

Tương tự, các nhà khai thác mỏ nội địa Trung Quốc cho thấy khả năng ứng phó với mức giá thấp, với sản lượng tăng trong tháng 5/2016 – lần đầu tiên – trong 2 năm, Goldman Sachs cho biết.

“Chúng tôi không nghĩ mức tăng trưởng này sẽ bền vững, do hầu hết các nhà sản xuất một lần nữa hoạt động thua lỗ. Tuy nhiên, sản lượng nội địa tăng khiêm tốn, sẽ cạnh tranh với quặng sắt nhập khẩu và sẽ gây áp lực đối với giá quặng sắt vận chuyển đường biển trong nửa cuối năm 2016”, ngân hàng này cho biết.

Nguồn cung quặng sắt tăng, nhu cầu thép Trung Quốc sẽ vẫn chậm chạp trong nửa cuối năm 2016 và trong năm tới, Bắc Kinh sẽ không kích thích tiêu thụ và xuất khẩu thép sẽ bị hạn chế bởi các đối tác kinh doanh, Niraj Shah of steelanalyst.com cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet