Giá hàng hóa kỳ hạn tại Trung Quốc giảm phiên hôm thứ hai (9/5), dẫn đầu giá thép và quặng sắt kỳ hạn giảm 6%, do lo ngại về cảnh báo nhu cầu tại nước tiêu thụ hầu hết các mặt hàng công nghiệp tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới giảm mạnh vào tuần trước.
Ba Sở giao dịch hàng hóa của Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp tích cực, bao gồm nâng lợi nhuận kinh doanh và phí giao dịch, trong một nỗ lực nhằm hạn chế đầu cơ và cắt giảm khối lượng giao dịch kỳ hạn từ thép đến trứng.
Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường giám sát thị trường và có thể nâng phí giao dịch hơn nữa nhằm hạn chế rủi ro từ việc đầu cơ.
“Thanh khoản kỳ hạn đã giảm mạnh sau các biện pháp của Sở giao dịch và hiện tại các nhà đầu tư lo ngại rằng, xu hướng nền kinh tế Trung Quốc sẽ yếu hơn so với dự báo trước đây”, Zhao Chaoyue, nhà phân tích tại Merchant Futures, Thâm Quyến cho biết.
Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm mạnh nhất phiên hôm thứ hai (9/5), giảm 6%, xuống còn 2.175 NDT (tương đương 334,41 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 7/4.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên cũng giảm 6%, xuống còn 388 NDT/tấn.
Số liệu hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu quặng sắt trong tháng 4/2016 giảm 2,2% so với tháng 3, xuống còn 83,92 triệu tấn, trong khi nhập khẩu quặng đồng và tinh chế giảm 8% so với tháng trước, xuống còn 1,26 triệu tấn.
Xu hướng nền kinh tế Trung Quốc sẽ là “chữ L”, hơn là “chữ U” và không phải là “hình chữ V”, do cơ cấu cải cách phải có thời gian, trong khi chính phủ sẽ không sử dụng đầu tư quá mức và tăng trưởng kích thích tín dụng.
Cuối tuần qua, giá phôi thép, sản phẩm thép bán thành phẩm giao ngay được coi là giá tham khảo đối với thị trường physical, giảm 130 NDT, xuống còn 2.130 NDT/tấn.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác cũng giảm, với than cốc luyện kim giảm 6,3%, xuống còn 936 NDT/tấn và than luyện cốc giảm 5,6%, xuống còn 655,5 NDT/tấn. Giá nickel giảm 2,7%, xuống còn 69.520 NDT/tấn.
Giá đậu tương tại Đại Liên Trung Quốc giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong hôm thứ hai (9/5), xuống mức thấp nhất trong gần 3 tuần, ngay cả khi nhu cầu từ nước nhập khẩu hàng đầu thế giới tăng mạnh, đẩy giá đậu tương Mỹ, hợp đồng benchmark tăng cao.
Giá bông kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu giảm 3,1%, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 18/4.
Giá cao su kỳ hạn giảm hơn 4%, xuống còn 11.745 NDT/tấn.
1 USD = 6,5039 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet