Giá quặng sắt và thép kỳ hạn tại Trung Quốc giảm nhẹ phiên hôm thứ tư (18/5), mất mức tăng phiên trước đó, do lo ngại về dư cung kéo dài gây áp lực lên giá.
Cả hai hàng hóa này tăng trong 2 phiên trước đó, vững sau khi giảm mạnh vào tuần trước. Tuy nhiên, các chuyên gia ngành công nghiệp cho biết, điều này chỉ cho thấy xu hướng thị trường suy giảm. Họ cảnh báo rằng, các yếu tố cung cầu suy yếu sẽ khiến giá giảm một lần nữa.
“Thị trường dự kiến sẽ được chi phối bởi các yếu tố cơ bản, sau những biến động lớn… cung tăng, trong khi cầu tăng chậm chạp. Tình trạng dư cung sẽ không thay đổi trong ngắn hạn”, Hiệp hội sắt và thép Trung Quốc cho biết.
Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 1,5%, xuống còn 369 NDT (tương đương 56,49 USD)/tấn. Giá quặng sắt đạt mức cao nhất 1 tuần, ở mức 392 NDT/tấn phiên trước đó.
Giá thanh cốt thép kỳ hạn tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng gần 3% trong phiên trước đó, nhưng mất đà tăng sau đó giảm 1,7%, xuống còn 2.041 NDT/tấn.
Giá thép giảm mạnh nhất trong tuần hôm 13/5, trong khi giá quặng sắt giảm tồi tệ nhất trong gần 1 năm, do dư cung kéo dài và các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ bởi Sở giao dịch Trung Quốc, nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ.
“Thị trường trở nên tương đối vững, sau ki tăng mạnh, và xu hướng giảm ít, sau khi giá thép giao ngay hồi phục nhẹ”, Kevin Bai, nhà phân tích tại CRU, Bắc Kinh cho biết.
Giá phôi thép giao ngay, một sản phẩm thép bán thành phẩm được sử dụng rộng rãi, như là một tham chiếu thị trường, tăng 70 NDT, lên 2.060 NDT/tấn tại thành phố sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, các thương nhân cho biết.
Giá quặng sắt giao ngay sang cảng Thiên Tân Trung Quốc tăng 3,5%, lên 55,7 USD/tấn hôm thứ ba (17/5), The Steel Index cho biết.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác giảm phiên hôm thứ tư (18/5), với giá than cốc giảm 0,6% và than luyện cốc giảm 1%.
1 USD = 6,5327 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet