Trung Quốc cắt giảm 13 triệu tấn thép dư thừa trong nửa đầu năm 2016, ít hơn 1/3 so với mục tiêu năm. Tuy nhiên, sẽ đẩy mạnh nỗ lực trong nửa cuối năm 2016, Thứ trưởng Bộ công nghiệp cho biết.

Feng Fei, được coi là kiến trúc sư của Trung Quốc, có kế hoạch sẽ hạn chế dư công suất ở cả lĩnh vực thép và than đá, cho biết trong 1 cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng, ông vẫn giữ lòng tin, Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu 45 triệu tấn năm 2016.

Feng cho biết, công việc trong 6 tháng đầu năm 2016, tập trung vào việc phân định mục tiêu Trung Quốc, bao gồm 28 tỉnh và khu vực đã đệ trình kế hoạch giảm công suất cho nội các, Hội đồng nhà nước của nước này.

Mục tiêu ban đầu, Trung Quốc cắt giảm công suất thép 100 triệu tấn đến 150 triệu tấn vào năm 2020, Feng cho biết, tổng mức giảm trong 5 năm tới dự kiến sẽ đạt 140 triệu tấn.

Theo con số chính thức được xuất bản bởi bộ công nghiệp hồi đầu năm nay, tổng công suất thép của Trung Quốc đạt 1,13 tỉ tấn, cao hơn so với mức 804 triệu tấn năm ngoái.

Trung Quốc nâng tiêu chuẩn ô nhiễm nhằm buộc các nhà máy thép cũ đóng cửa, và Bộ môi trường cho biết, Bộ sẽ đưa ra kiểm soát trên phạm vi toàn quốc đối với ngành công nghiệp

Trung Quốc gia tăng tiêu chuẩn môi trường nhằm buộc các nhà máy thép lạc hậu đóng cửa, và Bộ môi trường cho biết, Bộ sẽ đưa ra một cuộc kiểm tra toàn quốc đối với ngành công nghiệp.

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng than thêm 500 triệu tấn trong 3 đến 5 năm tới và sẽ đóng cửa 280 triệu tấn công suất trong năm nay, nhà kế hoạch kinh tế  hàng đầu của nước này cho biết vào cuối tháng 6.

Feng cho biết, nhiều chính sách hỗ trợ sẽ được yêu cầu để giữ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ổn định, với nền kinh tế công nghiệp của nước này vẫn đối mặt với nhiều bất ổn trong nửa cuối năm nay.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet