Xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc từ Port Hedland Australia, được sử dụng bởi BHP Billiton  và Fortescue Metals Group  giảm xuống còn 31,7 triệu tấn trong tháng 5/2016, so với 32,6 triệu tấn trong tháng 4/2016. Tổng xuất khẩu từ cảng Ocean Ấn Độ, tuy nhiên tăng lên 39,4 triệu tấn trong tháng 5/2016 so với 37,7 triệu tấn trong tháng 4/2016, do xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng, chính quyền cảng Pilbara cho biết.

Trung Quốc vẫn là động lực chính cho nhu cầu quặng sắt toàn cầu, chiếm hơn 70% trong tổng nhập khẩu quặng sắt toàn cầu trong năm 2015.

Sự suy giảm nhập khẩu của Trung Quốc là do dự trữ quặng sắt tại các cảng của nước này giảm – lần đầu tiên – trong 3 tuần, một số nhà máy thép tại Trung Quốc có thể chuẩn bị bổ sung dự trữ sớm, điều này có thể cho thấy con số trong tháng 6.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng lớn đạt 100,25 triệu tấn tính đến 3/6, giảm 400.000 tấn so với tuần trước đó, công ty tư vấn công nghiệp SteelHome cho biết.

Giá quặng sắt giao ngay sang cảng Thiên Tân Trung Quốc đạt 50,6 USD/tấn, tăng 2,2% so với mức giá hôm thứ sáu (3/6). Giá quặng sắt giảm 24% trong tháng 5, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2011.

Citigroup nâng ước tính giá quặng sắt trong năm nay và năm tới, nhu cầu từ Trung Quốc có thể được thúc đẩy bởi những nỗ lực của chính phủ, nhằm kích thích nền kinh tế.

Nhập khẩu quặng sắt Nhật Bản trong tháng 5/2016 tăng lên 2,6 triệu tấn so với mức 857.000 tấn trong tháng 4/2016, trong khi nhập khẩu của Hàn Quốc tăng lên 3,8 triệu tấn so với 2,7 triệu tấn cùng tháng năm ngoái.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet