Sức nóng của TrangsCorp (TFC) ngày một rõ nét hơn khi thời điểm doanh nghiệp này chính thức chào sàn đang rất gần. Điều này không quá khó hiểu khi nhiều nhà đầu tư dõi theo thông tin về TrangCorp bởi doanh nghiệp lớn trong ngành hàng thức ăn nhanh, có thương hiệu và nền tảng kinh doanh lâu đời, kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, TrangCorp là doanh nghiệp thức ăn nhanh đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sẽ trả cổ tức không dưới 50% vào đầu năm 2016

Thành lập từ năm 2004, TrangCorp là một trong những doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng xu hướng kinh doanh hàng giá trị gia tăng từ nông lâm thủy hải sản, lĩnh vực còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Với hơn 11 năm hình thành và phát triển, hiện nay TrangCorp là một trong những công ty nằm trong danh sách 5 doanh nghiệp đứng đầu về quy mô và thị phần hàng xuất khẩu giá trị gia tăng từ rau củ và thủy sản, với đầy đủ các chứng nhận cao nhất để xuất vào các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc,… 

Thời gian tới, việc chuyển đổi mô hình từ xuất khẩu thủy sản thô sang các sản phẩm GTGT cao đang là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp Thủy sản Việt Nam, tuy nhiên việc chuyển mình là không hề dễ dàng, lợi thế luôn thuộc về người đi trước, am hiểu thị trường và đã có sẵn mạng lưới phân phối, đây là sẽ là thế mạnh cạnh tranh không dễ phá bỏ được của TrangCorp.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2014 của TrangCorp tăng trưởng mạnh so với năm 2013, lần lượt là 28% và 63,5%. Năm 2015 mục tiêu của công ty là doanh thu tăng trưởng 21% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 67% so với năm 2014. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2015, công ty đạt doanh thu thuần 179,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng, tăng trưởng 70% về doanh thu và 60% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Thời gian tới, với kế hoạch đầu tư gia tăng gấp đôi công suất, nhu cầu từ các thị trường tiêu thụ chính gia tăng nhanh chóng cho thấy tiềm năng tăng trưởng của TrangCorp còn khá lớn.

Năm 2013, công ty này trả cổ tức tỷ lệ tới 87%, năm 2014 con số này là 60% và theo kế hoạch từ phía công ty, năm nay cổ tức chi trả sẽ không dưới 50% vào cuối quý I đầu quý II năm 2016.

Tốc độ tăng vốn nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng

TrangCorp có mức tăng vốn liên tục và khá mạnh từ năm 2014 đến nay với 3 lần tăng vốn lớn. Năm 2014, công ty tăng vốn từ 20 tỷ lên 50 tỷ đồng. Trong 2 quý đầu năm 2015, công ty tiếp tục phát hành tăng vốn lên 80 tỷ đồng và con số vốn điều lệ tính đến nay chốt tại mức 110 tỷ đồng. Mặc dù việc tăng vốn đã tỏ ra hiệu quả khi lợi nhuận công ty cũng có mức tăng trưởng nhanh chóng, tuy nhiên với tốc độ tăng vốn này thì áp lực pha loãng lên giá cổ phiếu là không hề nhỏ. 

Với hệ số vay nợ trên tổng tài sản của TrangCorp là 0,69 lần, khả năng thanh toán nhanh 1,15 lần, trong khi đó chủ yếu là khoản vay ngắn hạn. Với cơ cấu vốn như vậy, hoạt động kinh doanh của TrangCorp sẽ biến động khá nhạy với những biến động lãi suất  hoặc dễ lâm vào tình trạng thiếu hụt thanh khoản tạm thời nếu vòng xoay vốn lưu động hoạt động không được quản trị tốt.

Cơ cấu sở hữu cô đặc và có khả năng tồn tại sở hữu chéo

TrangCorp được xây dựng đi lên bởi gia đình ông Hồ Văn Trung và vợ là bà Nguyễn Minh Nguyệt, với sự hỗ trợ mạnh từ phía gia đình và người thân, nên không khó hiểu khi tỷ lệ sở hữu chi phối TFC phần lớn nằm trong gia đình ông Trung. Sự cô đặc trong cơ cấu cổ đông có thể sẽ gây áp lực nên thanh khoản và rủi ro trong tương lai cho cổ đồng nhỏ lẻ. 

Mặt khác, TrangCorp lại có mối quan hệ thương mại với các công ty Trang Úc, Trang UK, Trang US, …… Đây là những công ty thương mại chuyên bán những mặt hàng thực phẩm chưa chế biến và đã qua chế biến tại các quốc gia Úc, Anh, Hoa Kỳ…. 

Các công ty này có khả năng sở hữu bởi một phần là của gia đình ông Trung. Mặc dù Chủ tịch và TGD TFC cam kết có giải pháp mua lại các công ty này, quy về 1 mối tại Trang Việt Nam tuy nhiên thời điểm hoàn tất từ 1-3 năm tới nên việc nhà đầu tư lo ngại về những khoản giao dịch thương mại này là hoàn toàn có cơ sở.

Chân Hoàn