Cụ thể, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giảm giá tuần thứ 2 liên tiếp, xuống 390 - 395 USD/tấn, từ mức 393 – 398 USD/tấn cách đây một tuần, trong bối cảnh đồng rupee giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 5 tháng.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh, cho biết đồng rupee giảm giá giúp tăng lợi nhuận cho các thương nhân bởi cho phép các nhà xuất khẩu giảm giá.
"Nhu cầu xuất khẩu vẫn tốt. Xuất khẩu của chúng tôi cũng tăng mạnh trong tháng trước", ông nói.
Bangladesh, vốn là nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng gần đây đã tăng tốc nhập khẩu gạo do kho dự trữ bị cạn kiệt. Nước này vừa mở một cuộc đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo non-basmati đồ với mục tiêu vận chuyển bằng đường sắt. Hạn cuối bỏ thầu là 18/4 và thời hạn giao hàng là 50 ngày. Trước đó, nước này đã hoàn tất một cuộc đấu thầu khác với kết quả một công ty Ấn Độ trúng thầu.
Ngoài ra, Bangladesh cũng đang tìm cách mua thêm gạo từ các nhà cung cấp khác theo hình thức liên chính phủ, chủ yếu ký với Chính phủ Ấn Độ.
Một cơn bão vừa xảy ra đã làm hư hại các cánh đồng lúa ở những vùng thấp thuộc phía đồng bắc của nước này trong tuần qua.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần này giảm xuống 465 – 482 USD/tấn, thấp hơn mức trung bình của 5 tháng qua. Cách đây một tuần, giá ở mức 488- 500 USD/tấn.
Các thương gia ở Bangkok cho biết giá gạo giảm chủ yếu do đồng baht giảm gần 4% kể từ đầu tháng 3 đến nay. Ngoài ra, giá giảm cũng bởi thị trường Thái Lan sắp bước vào dịp nghỉ Tết cổ truyền – vào tuần tới.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm tuần này cũng giảm xuống 495 – 500 USD/tấn, từ mức 505 – 510 USD/tấn cách đây một tuần do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh ĐBSCL đã thu hoạch xong lúa vụ Đông xuân và chất lượng lúa cuối vụ không cao.
Reuters dẫn lời một thương gia ở ĐBSCL cho biết: "Một số cơ sở sấy lúa trên địa bàn đã quá tải trong lúc thu hoạch rộ, ảnh hưởng đến chất lượng".

Giá gạo Châu Á

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters