Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính trong 8 tháng năm 2015, sản lượng muối đạt khoảng 1.254.792 tấn, tăng 25,2% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, muối sản xuất thủ công đạt 870.667 tấn, tăng 20,9% so với cùng kỳ 2014. 

Một số diêm dân ở Phú Yên cho hay, sở dĩ muối được mùa là do năm nay thời tiết nắng nóng gay gắt, thuận lợi cho làm muối. Đặc biệt là trong khoảng thời gian quý I/2015, muối kết tinh nhanh, trung bình từ 3-5 ngày thu hoạch một lứa giúp sản lượng 8 tháng tăng cao. 

Thế nhưng, đi cùng với niềm vui được mùa của diêm dân Phú Yên là nỗi lo giá rớt, khó tiêu thụ. Trong khi đó, sản lượng muối tồn đọng từ năm trước vẫn chưa bán hết càng làm cho diêm dân đã khó khăn lại càng cùng cực hơn.

Tại Thị xã Sông Cầu (Tỉnh Phú Yên), giá muối đang ở tình trạng cực thấp, chỉ từ 500-600 đồng/kg.

Bà Hoàng Thị Mai, một diêm dân ở Xuân Bình (TX Sông Cầu) cho hay, tính lượng muối tồn kho từ đầu năm đến nay, gia đình bà Mai còn khoảng 15 tấn chưa tiêu thụ được.

Bà Mai buồn rầu nói: “Được mùa nhưng mất giá, muốn bán rẻ thì cũng chẳng có ai mua. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì có thể năm sau gia đình tôi bỏ nghề".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đắc, một thương lái chuyên đổ muối ở TX
Sông Cầu, cho biết, ngoài nguyên nhân được mùa, sản lượng muối làm ra cung cấp vào thị trường dư thừa thì người dân trữ muối từ năm 2014 quá nhiều khiến giá ngày càng rớt thê thảm.

“Năm nay thời tiết nắng nóng, sản lượng muối ở tất cả các tỉnh đều tăng cao. Nếu như mọi năm tôi mua muối từ người dân rồi bán lại cho các thương lái lớn ở Bình Định, Khánh Hòa, thì năm nay muối ở các tỉnh này cũng nhiều, thương lái hầu như không nhập từ các tỉnh khác nên người dân không bán ra được”, ông Đắc nói.

Cũng giống như ở Phú Yên, tại Ninh Hòa, Khánh Hòa, hiện giá muối sản xuất thủ công chỉ dao động từ 350 - 400 đồng/kg, bằng một nửa so với giá muối năm 2014.

Để "giải cứu" diêm dân làm muối thoát khỏi tình trạng được mùa mất giá, Bộ NNPTNT cho hay, mục tiêu đến năm 2020 quy hoạch tổng diện tích muối ổn định 14.500 ha, sản lượng 2.000.000 tấn. 

Ngoài ra, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi đồng muối của dân, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, nâng cao giá trị gia tăng ít nhất 20%; xây dựng được mô hình liên kết hợp tác sản xuất muối sạch bền vững, thúc đẩy sự hợp tác của người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh: "Cục chế biến nông - lâm - thủy sản và nghề muối nghiên cứu thành lập Hiệp hội nghề muối. Hiệp hội sẽ là cầu nối các doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lơi người sản xuất và doanh nghiệp"

Kiều Linh