Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), trong thời gian qua, thực hiện Thông báo số 5449/TB-BNN-VP của Bộ, các cơ quan thú y cửa khẩu Việt Nam đã phát hiện 23 lô hàng thủy sản giống gồm cá mú giống, tôm giống NK vào Việt Nam có mầm bệnh truyền nhiễm và phải tiêu hủy.

Về kết quả xét nghiệm đối với tôm nguyên liệu đông lạnh NK để gia công xuất khẩu, trong tháng 8, cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu giám sát 100% các lô hàng nhập khẩu của 13 Cty ở Ấn Độ, phát hiện 6 mẫu dương tính với mầm bệnh đốm trắng (gồm có 4 mẫu tôm thẻ và 2 mẫu tôm sú).

Về kết quả kiểm tra sản phẩm thủy sản NK để tiêu thụ trong nước,cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu 100% lô hàng sản phẩm thủy sản đông lạnh NK để xét nghiệm các chỉ tiêu cảm quan, vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm, chất tồn dư. Kết quả phát hiện thấy có 2 lô mực đông lạnh có nguồn gốc từ Đài có chất tồn dư kim loại năng (Cadimi) vượt quá giới hạn cho phép.

Trên cơ sở đó, từ ngày 21 - 25/9/2015, đoàn công tác của Cục Thú y sẽ sang Ấn Độ làm việc với cơ quan thú y có thẩm quyền để kiểm tra việc nuôi, chế biến tôm nguyên liệu XK sang Việt Nam. Đồng thời liên hệ, trao đổi với các nước Indonesia, Nhật Bản, Ecuador, Iran, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan... để tổ chức các đoàn thanh tra sang để kiểm tra vào các tháng tiếp theo. Việc kiểm tra sẽ kết hợp cả việc kiểm tra các cơ sở SX giống thủy sản (tôm giống, cá giống,..) XK vào Việt Nam.

Cục Thú y cho hay, thời gian tới sẽ tăng cường tần suất và số lượng mẫu kiểm tra, giám sát các mầm bệnh truyền nhiễm và chất tồn dư nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, tránh ảnh hưởng đến uy tín và giá thành đối với tôm XK của Việt Nam.

"Đề nghị các nước XK tổ chức kiểm soát chặt chẽ về yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và dịch bệnh thủy sản đối với các cơ sở SX, chế biến sản phẩm thủy sản và thủy sản giống có các lô hàng nhiễm mầm bệnh và có chất tồn dư vướt quá giới hạn cho phép để thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý theo quy định", Cục Thú y khẳng định.

Kiều Linh