Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 7,88 triệu tấn đậu tương trong tháng 7, so với 8,67 triệu tấn một năm trước đó.
Nhập khẩu cũng giảm 4,5% so với một tháng trước.
Giá đậu tương tăng vọt trong năm nay sau khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu từ Brazil, nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc.
Nhu cầu đậu tương của Trung Quốc cũng yếu hơn so với một năm trước khi các thành phố như Thâm Quyến, Thượng Hải và Vũ Hán phải đối mặt với các lệnh hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
Rosa Wang, một nhà phân tích của công ty tư vấn nông nghiệp Shanghai JC Intelligence Co Ltd, cho biết: “Việc phong tỏa vì dịch COVID-19 đã hạn chế tiêu thụ và lợi nhuận âm làm giảm tồn kho heo đối với người chăn nuôi heo.”
Đậu tương được nghiền để làm khô đậu tương, một thành phần thức ăn chính cho lợn và dầu đậu nành để nấu ăn.
Wang cho biết thêm: “Tỷ suất lợi nhuận của nhà máy nghiền kém và chi phí nhập khẩu cao cũng đã cản trở hoạt động mua đậu tương ở nước ngoài của các nhà máy nghiền.”
Biên lợi nhuận từ máy nghiền ở Trung Quốc đã âm kể từ giữa tháng 4/2022, với việc các nhà máy nghiền ở trung tâm chế biến chính Rizhao mất 644 nhân dân tệ (95,26 USD) cho mỗi tấn đậu tương chế biến tính đến ngày 5/8.
Người chăn nuôi lợn cũng đã chịu tỷ suất lợi nhuận âm trong năm tháng đầu năm nay vì nhu cầu thịt lợn giảm do dịch COVID-19 lặp đi lặp lại.
Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tuân thủ chính sách không COVID-19 nghiêm ngặt nhằm loại bỏ các ổ dịch ngay khi chúng mới xuất hiện, dẫn đến hạn chế di chuyển và các đợt phong tỏa có mục tiêu gây cản trở tiêu dùng và hoạt động kinh tế.
Từ tháng 1 đến tháng 7/2022, Trung Quốc đã nhập khẩu 54,17 triệu tấn đậu tương, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters