Trước khi tin đồn thiếu hụt đường nghiêm trọng tại Philippines, các nhà máy đường đã có động thái đi vào hoạt động trước mùa xay xát thông thường. Điều này một phần sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu đường đồng thời thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Nguồn cung hạn chế đẩy giá đường trong nước tăng trên 100 Peso/kg, khiến Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Quản lý đường (SRA) phải vào cuộc.
Đầu tháng 8/2022, Tổng thống Philippines đã bổ nhiệm Valderrama, Chủ tịch của Hiệp hội trồng trọt Vicmico, Inc. và Giám đốc Liên đoàn các nhà sản xuất đường. Ông này cho rằng giá phân bón và nhiên liệu tăng là một trong những yếu tố khiến giá đường tăng chóng mặt. Ngành công nghiệp phải hướng tới việc bảo vệ cả các nhà sản xuất đường nhỏ lẻ.
SRA đã dự báo lượng đường thiếu hụt trước khi bắt đầu mùa xay xát cho năm 2022/23 ước tính là 300.000 tấn.
Giá đường đã tăng vọt trên 100 Peso/kg tại các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa, tạo thêm gánh nặng cho người tiêu dùng đang quay cuồng với giá thực phẩm tăng cao.
Theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), lạm phát ở nước này đã tăng lên 6,4% trong tháng 7/2022 do nhóm thực phẩm và đồ uống sử dụng đường làm nguyên liệu thô.
SRA đã đề xuất nhập khẩu 300.000 tấn đường để giải quyết vấn đề này và công bố đơn đặt hàng đường số 4 với 300.000 tấn đường thô và tinh luyện nhập khẩu.
Theo dự báo của SRA, dự trữ đường thô và đường tinh luyện trong nước lần lượt ở mức âm 35.231 tấn và 20.748,65 tấn. Điều này đã khiến giá đường trên thị trường tăng vọt và việc nhập khẩu đường được cho là sẽ giải quyết được vấn đề đó.
Theo đơn đặt hàng đường mới nhất, trong số 300.000 tấn hạn ngạch nhập khẩu, một nửa sẽ được phân bổ cho mục đích sử dụng công nghiệp và một nửa còn lại sẽ được phân chia giữa các nhà sản xuất và thương nhân.

Nguồn: VITIC/Chinimandi