NÔNG SẢN
Giá lúa mì Chicago tiếp tục có phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp, trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không có dấu hiệu sớm kết thúc. Diễn biến tích cực của lúa mì cũng kéo theo đà tăng rất mạnh của giá ngô, lên đóng cửa ở mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Bất chấp việc bán hàng và giao hàng ngô đều giảm khá mạnh trong tuần kết thúc ngày 24/02, một lượng lớn ngô lên đến trên 10 triệu tấn vẫn đang bị kẹt lại tại khu vực biển Đen, khiến cho giá vẫn duy trì lực mua áp đảo trong suốt phiên.
Đối với dầu đậu tương, mặc dù giá dầu cọ tăng mạnh hơn 2% trong phiên hôm qua, nhưng việc giá dầu thô suy yếu và giảm đáng kể trong phiên tối đã khiến cho mặt hàng này giảm mạnh 1.4% về 74.81 cents/pound.
Không có nhiều thông tin cơ bản tác động đến đậu tương ở thời điểm hiện tại, khiến cho giá chỉ rung lắc quanh vùng giá 1660 – 1700 và đóng cửa với mức tăng không đáng kể.
Diễn biến trái chiều của khô đậu và dầu đậu mỗi khi đậu tương đi ngang giúp cho khô đậu tăng 1.21% lên mức 453.4 USD/tấn Mỹ.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm mạnh 2.75% xuống còn 222.9 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn giảm 0.84% xuống còn 2013 USD/tấn, đánh dấu chuỗi giảm 7 phiên liên tiếp của mặt hàng này.
Do căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục leo thang, các quỹ đầu tư đang có xu hướng phân bổ dòng tiền từ thị trường rủi ro vào các thị trường trú ẩn an toàn, từ đó khiến giá các mặt hàng cà phê giảm mạnh. Bên cạnh đó, tình trạng xung đột kéo dài có thể tác động mạnh lên nhu cầu tiêu thụ cà phê của châu Âu. Khu vực này chiếm 33% lượng đồ uống tiêu thụ toàn cầu với lượng cà phê tiêu thụ trong năm 2020 chiếm đến 32% tổng tiêu thụ của toàn thế giới.
Tồn kho Arabica trên Sở ICE hồi phục về mức 1,003,338 bao, dù vẫn thấp là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2000 cho đến nay nhưng thông tin này cũng phần nào lý giải áp lực bán trên thị trường Arabica trong phiên ngày hôm qua. Giá cà phê Robusta đóng cửa giảm nhẹ do vắng bóng thông tin cơ bản từ thị trường, giá neo theo chuyển động của mặt hàng cà phê Arabica.
Giá đường 11 đóng cửa tăng 1.56% lên 18.93 cents/pounnd, giá đường trắng đóng cửa cao gần 1.4% và đạt mức 522.2 USD/tấn.
Giá cacao đóng cửa tăng 1.3% lên mức 2562 USD/tấn . Thị trường cung ứng cacao niên vụ 21/22 dự kiến sẽ thâm hụt do sản lượng cacao đã phân loại và đóng gói của Ghana kể từ đầu niên vụ cho đến ngày 10/02 đã giảm 41.2% xuống còn 430.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại quý đều tăng giá với giá bạc nhích nhẹ 0.1% lên 25.2 USD/ounce, giá bạch kim có phiên tăng thứ 3 liên tiếp lên 1080.8 USD/ounce. Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán tiếp tục là một yếu tố hỗ trợ rất tốt đối với thị trường kim loại quý. Những căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine cộng với áp lực lạm phát vì giá năng lượng tăng khiến cho nhiều nhà đầu tư e ngại rủi ro và dịch chuyển dòng vốn sang các thị trường trú ẩn an toàn. Tuy nhiên mức tăng của nhóm kim loại quý có phần khiêm tốn hơn rất nhiều bởi sức ép đến từ việc FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng này.
Bạc và bạch kim tuy đều giữ được sắc xanh, nhưng điểm sáng của thị trường kim loại thực sự thuộc về nhóm kim loại cơ bản. Giá đồng tăng 2.5% lên 4.78 USD/pound, mức cao nhất kể từ tháng 5/2021, khi mà giá lập đỉnh cao nhất mọi thời đại. Tồn kho trên cả ba Sở lớn trên thế giới, Sở Thượng Hải, Sở LME và Sở COMEX chỉ còn hơn 210,000 tấn, mức tiêu thụ chỉ vỏn vẹn vừa đủ nhu cầu tiêu thụ của cả thế giới trong 3 ngày đã gây nên áp lực lớn về nguồn cung khiến cho giá tăng vọt.
Giá quặng sắt dẫn đầu đà tăng với mức tăng hơn 6% lên gần 160 USD/tấn nhờ vào kỳ vọng nhu cầu được cải thiện ở Trung Quốc bởi có khả năng Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế về dịch Covid-19 để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhôm đạt kỷ lục mới với mức đóng cửa cao hơn 4.1% lên 3716.5 USD/tấn khi các thương nhân tranh giành giao hàng thực với lượng tồn kho giảm một nửa trong năm qua - từ khoảng 2 triệu tấn vào tháng 3/2021 xuống chỉ còn hơn 800,000 tấn.
Giá Niken cũng tăng gần 4% lên gần 27,000 USD/tấn mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2011. Theo báo cáo của Reuters, tồn kho đăng ký trên Sở LME hiện chưa tới 80,000 tấn, thấp nhất kể từ năm 2019, với 52% trong số đó đã được đặt để giao.
Giá kẽm cũng lập đỉnh cao nhất trong vòng 15 năm khi sức mua đưa giá tăng 1.5% lên 3,920.5 USD/tấn. Tồn kho kẽm trên Sở LME hiện cũng đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.65% xuống 107.67 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2.19% xuống 110.46 USD/thùng.
Dầu thô bật tăng mạnh mẽ trong phiên sáng khi các nhà đầu tư đánh giá khả năng nước Mỹ thiết lập các cấm vận nhập khẩu năng lượng của Nga. Mặc dù Nhà Trắng đã trấn an rằng hiện tại chưa phải là thời gian phù hợp để áp dụng chính sách này, tuy nhiên họ đang gặp áp lực rất lớn từ cả lưỡng đảng để thiết lập một lệnh cấm vận gây tác động lớn đến Nga. Các sản phẩm từ nhiên liệu hóa thạch chiếm đến gần 50% thu nhập từ hoạt động xuất khẩu của nước này, và sẽ là “đòn đánh” mạnh giáng đến Nga.
Đà tăng của dầu WTI chỉ dừng lại khi giá chạm kháng cự tại vùng 116 US/thùng. Kết hợp với thông tin phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA đã đến Iran để kiểm tra độ tuân thủ của nước này đối với cam kết chung về vấn đề hạt nhân, một tín hiệu cho thấy các bên có thể sắp tiến tới một thỏa thuận chung. Mỹ có động lực để ngừng hoạt động làm giàu uranium của Iran trước khi Iran có đủ nhiên liệu để sản xuất vũ khí, cũng như đem dầu thô của Iran quay trở lại thị trường quốc tế

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV