NÔNG SẢN
Lúa giảm lên đến xấp xỉ 4%, trong khi giá dầu đậu phục hồi mạnh hơn 2%, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp trước đó.
Dầu thô WTI phục hồi trở lại từ vùng hỗ trợ quan trọng 70 USD, tác động tích cực đến giá dầu đậu trong phiên tối và giúp mặt hàng này đóng cửa với mức tăng mạnh 2.35%. Qua đó, kéo theo mức tăng của giá đậu tương và mức giảm hơn 1% của giá khô đậu.
Trong báo cáo hàng tháng hôm qua của NOPA, ép dầu đậu tương trong tháng 11 của Mỹ đạt 179.46 triệu giạ, giảm 2.5% so với tháng trước và thấp hơn dự đoán trung bình của thị trường.
Đối với lúa mì, triển vọng nguồn cung tích cực ở Autralia, kết hợp với lực bán kỹ thuật khi giá hình thành mô hình vai-đầu-vai trên đồ thị hàng ngày, đã đẩy giá gảm mạnh về sát vùng hỗ trợ 750 cents.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Thị trường cà phê tiếp tục nối dài đà tăng điểm với giá Arabica nhích nhẹ gần 0.1% lên 237.3 cents/pound, giá Robusta tăng 1.3% lên 2437 USD/tấn. Giá Robusta được hỗ trợ nhiều hơn trong những phiên gần đây bởi khoảng cách giữa hai Sở đang ở mức cao, rẻ hơn gần 56% so với giá Arabica.
Chuỗi tăng giá của thị trường đường đã dừng lại trong phiên hôm qua khi giá đường 11 giảm gần 2% về 19.3 cents/pound, giá đường trắng giảm 1.5% còn 503.2 USD/tấn, và là mức thấp nhất trong một tuần.
Giá bông giảm nhẹ 0.1% về 105.8 cents/pound. Thị trường bông đang tích lũy đi ngang trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo xuất khẩu tuần này của Mỹ, một thước đo nhu cầu tiêu thụ quan trọng và phản ánh triển vọng của thị trường bông.

KIM LOẠI
Giá bạc và bạch kim giảm trung bình 1.8% về lần lượt là 21.5 USD/ounce và 894 USD/ounce. Chủ tịch FED Jerome Powell đã công bố FED sẽ tăng gấp đôi tốc độ cắt giảm chương trình thu mua trái phiếu, đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ chỉ mua 60 tỷ USD mỗi tháng bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc chương trình hỗ trợ này vào tháng 3 năm sau.
Đối với các mặt hàng kim loại cơ bản giá đồng tiếp tục giảm mạnh gần 2% về 4.18 USD/pound, giá quặng sắt giảm nhẹ hơn chỉ 0.3% còn 112.53 USD/tấn. Cả hai mặt hàng chủ yếu phản ứng với các tin tức liên quan tới Trung Quốc.

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu bật tăng mạnh mẽ trong tối hôm qua nhờ các tín hiệu tích cực từ dữ liệu tồn kho cũng như sự hỗ trợ của thị trường tài chính trên diện rộng. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.2% lên 70.87 USD/thùng, giá Brent tăng 0.24% lên 73.88 USD/thùng.
Giá chỉ phục hồi sau khi báo cáo thị trường dầu tối qua của EIA cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh 4.6 triệu thùng trong tuần vừa rồi, nhờ xuất khẩu gia tăng mạnh mẽ, phần nào cho thấy nhu cầu của các khu vực trên thế giới vẫn đang duy trì ở mức tích cực.
Khí tự nhiên tăng 1.47% lên 3.8 USD/MMBTu theo đà của giá khí tại thị trường châu Âu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV