NÔNG SẢN
Trong ngày hôm qua, hãng tư vấn SovEcon của Nga đã nâng dự báo sản lượng lúa mì của nước này lên mức 84.8 triệu tấn, cao hơn 3.6 triệu tấn so với báo cáo trước đó, nhờ thời tiết thuận lợi. Nguồn cung gia tăng khiến giá lúa mì tiếp tục chịu sức ép lớn trong phiên tối và đóng cửa, lúa mì Chicago giảm 2.44% trong khi lúa mì Kansas giảm mạnh 2.72%.
Đà giảm của lúa mì kết hợp với việc thời tiết ở Argentina và miền Nam Brazil được cải thiện trong tuần này, khiến cho giá ngô cũng giảm mạnh 2.71% về mức 638.00 cents/giạ.
Tương tự với ngô, thời tiết có mưa trở lại ở Nam Mỹ cũng gây sức ép lớn đến tổ hợp đậu tương, đặc biệt là khô đậu khi mặt hàng này đã tăng rất mạnh trong thời gian vừa rồi. Tâm lý chốt lời khiến cho giá khô đậu giảm 2.14% xuống 438.8 USD/tấn Mỹ.
Mặc dù xuất hiện đơn hàng hơn 100,000 tấn đậu tương của Mỹ bán cho Mexico ngay đầu phiên, nhưng ép dầu đậu tương tháng 01 trong báo cáo mới nhất của NOPA chỉ đạt 182.2 triệu giạ, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 186.7 triệu giạ của thị trường, khiến cho giá đậu tương tiếp tục suy yếu vào cuối phiên.
Trong khi đó theo NOPA, tồn kho dầu đậu tương tháng 01 giảm nhẹ về mức 2.026 tỉ pound, cũng thấp hơn đáng kể so với dự đoán, đã giúp dầu đậu thu hẹp đà giảm vào cuối phiên, bất chấp việc giá dầu thô sụt giảm mạnh trong ngày hôm qua.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Sắc xanh quay trở lại thị trường cà phê với giá Arabica tháng 5 tăng gần 1.6% lên 251.75 cents/pound, giá Robusta cùng kỳ hạn cũng tăng gần 1% lên 2265 USD/tấn. Trong phiên hôm qua, tồn kho trên Sở ICE US một lần nữa lại giảm về 1.027 triệu bao, và vẫn hỗ trợ cho phe mua chiếm ưu thế trên thị trường.
Giá bông cũng tăng trong phiên hôm qua, nhưng mức tăng rất khiêm tốn, chỉ hơn 0.14% rồi kết thúc phiên ở mức 120.78 cents/pound. Biên độ giá đã thu hẹp trong phiên hôm qua, và phe mua đã phải rất chật vật để giữ mốc 120 cents. Đồng USD giảm cũng là một yếu tố hạn chế sức bán trong phiên hôm qua. Thị trường bông được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới khi mà số lượng vị thế mua vẫn cao gấp 60% lần so với số lượng vị thế bán, nhưng thị trường cần một tin tức mạnh hơn để giá bứt phá.
Hai mặt hàng đường lại đánh mất những vùng giá quan trọng. Hợp đồng đường 11 tháng 5 giảm 0.51% về 17.57 cents/pound, hợp đồng đường 11 cùng kỳ hạn cũng giảm gần 0.5% và không còn giữ được mức 500 USD/tấn.Trong số các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, thị trường đường đang là thị trường ảm đạm và giá có xu hướng giảm nhiều nhất.
KIM LOẠI
Hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt giảm với giá bạc đóng cửa thấp hơn 2.12% còn 23.342 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0.74% còn 1020 USD/ounce. Dòng tiền phân bổ lại vào các thị trường đầu tư rủi ro khiến cho giá của hai mặt hàng kim loại quý gặp rất nhiều sức ép. Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ là S&P500, Nasdaq và Dow Jones đều đã lấy lại sắc xanh khi mà thị trường lạc quan cho rằng Nga sẽ không xâm lược Ukraine trong tuần này. Tâm lý các nhà đầu tư được cải thiện cũng khiến cho lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trở lại lên 2.04%, phản ánh rõ việc dòng tiền thoát khỏi các thị trường trú ẩn an toàn.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, đà tăng đã yếu dần khi mà không có mặt hàng nào có giá đóng cửa cao hơn 1%. Giá đồng trên Sở COMEX tăng 0.53% lên 4.5315 USD/pound, trong bối cảnh nguồn cung ở Sở Thượng Hải tăng mạnh cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồng có thể tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang cho thấy những tín hiệu nới lỏng đối với các chính sách kiểm soát dịch Covid-19, đồng thời, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng tung ra rất nhiều các gói kích thích để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Trái lại, giá quặng sắt dao dốc hơn 8% trong phiên hôm qua khi mà các nhà chức trách Trung Quốc lại cân nhắc các biện pháp kìm hãm sự tăng giá quá nóng của hàng hóa.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 3.55% xuống 92.07 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3.32% xuống 93.28 USD/thùng.
Dầu thô bắt đầu giảm vào đầu giảm vào đầu giờ chiều, sau thông tin một số binh lính của Nga đang đóng quân tại khu vực phía Nam và Tây Nam, tiếp giáp với Ukraine đã bắt đầu quay trở về căn cứ sau khi kết thúc tập trận. Tuy vậy, Nga không nêu rõ các căn cứ này thực tế ở đâu, cũng như số binh lính cụ thể và kế hoạch tập trận tiếp trong tương lai. Tuy vậy, điều này cũng đủ để khiến cho thị trường tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Nga đang quay trở lại con đường đối thoại ngoại giao thay vì sử dụng vũ trang, do phái Nga đã trước đấy đã liên tục tuyên bố họ không có ý định tấn công Ukraine. Giá giảm đến gần 4 USD/thùng trước thông tin này. Bên cạnh đó, việc Iran cho biết họ đã đạt được bước tiến mới trong các đàm phán hạt nhân mới đây cũng tác động tiêu cực đến giá.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tiếp tục tăng, với triển vọng sản lượng xuất khẩu sang EU sẽ tăng trong thời gian tới trong trường hợp EU tiến hành cấm vận ngành năng lượng của Nga. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV