NÔNG SẢN
Giá đậu tương đóng cửa trong sắc xanh và ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp. Tại Brazil, mưa nhiều hơn cần thiết lại là đang cản trở hoạt động gieo trồng và thậm chí khiến cây bị chết vì úng nước.
Dầu đậu tương đã quay trở lại vị thế dẫn dắt, với mức tăng đột biến gần 4% trong bối cảnh giá dầu cọ đang lập mức kỷ lục mới và giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh.
Giá ngô đã quay trở lại với đà tăng mạnh sau phiên suy yếu trước đó. Sản lượng ethanol trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10 đạt 1.096 triệu thùng, và đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp là yếu tố tác động “bullish” mạnh đến giá.
Giá lúa mì đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng mạnh. Yếu tố hỗ trợ giá đến từ việc USDA chi nhánh Algeria đã nâng dự báo nhập khẩu lúa mì của nước này lên mức 8 triệu tấn, cao hơn mức 7.15 triệu tấn trong báo cáo cung cầu tháng 10.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá cà phê Arabica tăng nhẹ 0.6% lên 205.5 cents/pound, hợp đồng Robusta cũng tăng 0.5% lên 2115 USD/tấn.
Giá đường tăng nhẹ trở lại cùng với giá cà phê. Hợp đồng đường 11 tháng 12 tăng 0.5% lên 18.97 cents/pound, hợp đồng đường trắng kỳ hạn tháng 3/2022 tăng 0.3% lên 502 USD/tấn.
Điểm sáng của phiên hôm qua của nhóm nguyên liệu công nghiệp thuộc về thị trường bông khi mà giá tăng vọt gần 3% lên 110.7 cents/pound.

KIM LOẠI
Sắc xanh áp đảo trên bảng giá của các mặt hàng kim loại. Giá bạc tiếp tục tăng mạnh 2.3% lên 24.45 USD/ounce, giá bạch kim tăng nhẹ 0.5% lên 1052.3 USD/ounce. Đồng USD suy yếu tiếp tục là yếu tố hỗ trợ rất tích cực cho giá hai mặt hàng kim loại quý, đặc biệt là giá bạc.
Ở thị trường kim loại cơ bản, trừ giá nhôm và quặng sắt, các mặt hàng đồng loạt tăng trở lại. Giá đồng trên Sở COMEX có một phiên biến động mạnh, khi mà giá điều chỉnh mạnh vào đầu phiên xuống mức 4.62 USD rồi tăng trở lại lên 4.73 USD/pound. So với mức hồi phục nhẹ của đồng, mức tăng 4.5% lên gần 21,000 USD/tấn của Niken mới thực sự là yếu tố dẫn dắt thị trường. Các kim loại khác như chì và kẽm cũng đồng loạt tăng tốt nhờ tâm lý tích cực đang lan tỏa trên thị trường.
Giá quặng sắt vẫn gặp khó trong việc tìm động lực tăng trở lại khi mà Trung Quốc vẫn duy trì các chính sách kiểm soát giá trong phần còn lại của năm.

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu tăng trở lại trong ngày hôm qua sau báo cáo của EIA cho thấy tồn kho xăng dầu giảm. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.1% lên 83.87 USD/thùng, giá Brent tăng 0.87% lên 85.82 USD/thùng
Rõ ràng tại vùng giá 80 USD/thùng hiện tại, nhu cầu vẫn chưa chịu tác động tiêu cực giống như nhiều dự đoán trước đó. Các thành viên OPEC+ đều cho rằng giá có thể lên 100 USD/thùng, từ Tổng thống Nga Putin đến Bộ trưởng Năng lượng Iraq Ihsan Abdul.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV