NÔNG SẢN
Kết thúc phiên giao dịch 28/07, trừ lúa mì, hầu hết các mặt hàng nông sản đều chỉ biến động nhẹ với mức đóng cửa chỉ chênh lệch dưới 1%.
Giá đậu tương chỉ tăng 0.11% và giằng co trong biên độ hẹp. Các khu vực ở Dakota, Minnesota vẫn nóng và khô hơn bình thường, ảnh hưởng đáng kể vào giai đoạn tạo quả quan trọng của đậu tương. Vành đai ngô phía Đông được dự báo sẽ mát mẻ và độ ẩm cao hơn trong 6-10 ngày tới tạo ra tác động trái chiều đối với mặt hàng này.
Chính sách B30 hỗ trợ cho thị trường dầu diesel sinh học của Indonesia cũng góp phần hỗ trợ giá dầu đậu tương.
Giá ngô đóng cửa tăng 0.5% so với phiên trước nhưng vẫn thấp hơn mức mở cửa. Trong báo cáo của EIA, sản lượng giảm tuần thứ 4 liên tiếp xuống mức 1,01 triệu thùng/ ngày trong tuần tính đến ngày 23/7, khiến lực bán chiếm ưu thế trong hầu hết phiên giao dịch.
Giá lúa mì tăng mạnh khi kết thúc ngày đầu tiên khảo sát lúa mì mùa xuân của Hội đồng Chất lượng Lúa mì (WQC) với ước tính năng suất chỉ đạt 29,5 giạ /mẫu, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử do áp lực hạn hán đối với vụ mùa.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Sau hơn một tuần song hành cùng nhau, diễn biến trái chiều quay trở lại với thị trường Cà phê. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 0.64% còn 200.45 cents/pound trong khi giá Robusta tăng nhẹ 0.16% lên 1930 USD/tấn. Lực bán gây sức ép lên giá của hai loại cà phê ngay từ đầu phiên, tuy nhiên sau đó phe mua đã nỗ lực cân bằng lại để giá không giảm quá sâu. Sức bán ở thị trường New York mạnh hơn hẳn thị trường Luân Đôn là một nguyên nhân khiến giá Arabica không còn duy trì được sắc xanh. Bên cạnh đó, có thể thấy, các nhà đầu tư bắt đầu không còn lo lắng tới sương giá như trước đây nữa. Những biến động giá trong phiên hôm qua không quá bất ngờ với giới đầu tư khi giá Cà phê đang ở trong chu kì điều chỉnh giảm sau đợt tăng nóng trước đó.

KIM LOẠI
Tín hiệu tích cực quay trở lại với thị trường kim loại khi hầu hết các mặt hàng đều đóng cửa với sắc xanh. Giá Bạc tăng 0.9% lên 24.88 USD/ounce, giá Bạch kim cũng tăng lên 0.8% lên 1158 USD/ounce. Chỉ số Dollar Index tiếp tục suy yếu phiên thứ 3 liên tiếp về 92.2 điểm, mức thấp nhất trong 2 tuần. Báo cáo cuộc họp tháng 7 của FED cho thấy, cơ quan này vẫn duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế hồi phục, trong bối cảnh các mục tiêu về thị trường lao động vẫn chưa được hoàn thành và biến chủng Delta trở thành một nguy cơ lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế. Tin tức lần này không gây biến động mạnh lên thị trường như trước đây, đủ để gây sức ép lên giá của đồng bạc xanh và tạo động lực cho nhóm kim loại quý bật tăng trở lại.
Ở thị trường kim loại cơ bản, giá Đồng và Quặng sắt diễn biến trái chiều. Giá Đồng giảm phiên thứ hai liên tiếp về 4.482 USD/pound và chính thức mất mốc 10000 USD/tấn. Sau khi tăng mạnh vào phiên thứ 2 vừa qua. Các nhà đầu tư đã kì vọng giá có thể tiến lên các mức đỉnh được thiết lập vào tháng 5, tuy nhiên giá quay đầu giảm. Rất có thể mối đe dọa từ biến thể Delta sẽ làm gián đoạn các hoạt động sản xuất công nghiệp trên toàn cầu dẫn đến việc nhu cầu tiêu thụ đồng bị giảm, nhất là trong bối cảnh đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc chậm lại.
Trái lại, giá Quặng sắt tăng hơn 1% lên 199.2 USD/tấn. Sau đợt giảm mạnh vừa qua, giá Quặng sắt đang trong trạng thái đi ngang và không biến động quá nhiều khi thị trường cần thời gian tìm lại động lực để tiếp tục đưa giá bứt phá.

Tong hop dien bien thi truong

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu tăng trở lại ngày hôm qua với giá WTI tăng 1.03% lên 72.39 USD/thùng giá Brent tăng 0.35% lên 74.74 USD/thùng sau Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA xác nhận tồn kho xăng dầu tại Mỹ giảm mạnh.
Tồn kho dầu thô hiện tại đang ở mức thấp nhất từ đầu tháng 01/2020, trong khi tồn kho xăng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, khi mức di chuyển trong mùa hè tăng lên bất chấp lo ngại gần đây về diễn biến dịch COVID-19 tại Mỹ. Tuy nhiên, tồn kho nhiên liệu máy bay tiếp tục tăng cao, cho thấy hàng không vẫn là điểm yếu trong ngành giao thông.
Trong cuộc họp tối qua, chủ tịch FED Jerome Powell tiếp tục bày tỏ tin tưởng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với dịch COVID-19 đang có ít tác động đến nền kinh tế. Hiện tại vẫn có thể xem đây là tín hiệu tốt với các thị trường, khi các gói hỗ trợ được giữ nguyên trong khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng.
Giá khí tự nhiên tăng trở lại 1.84% lên 4.044 USD/MMBTu. Electric Reliability Council of Texas, hãng vận hành lưới điện lớn nhất dự đoán nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao khi nhiệt độ tăng vào cuối tuần.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)