NÔNG SẢN
Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc khiến các nhà máy ép dầu phải dừng hoạt động đã đẩy giá khô và dầu đậu tương tăng mạnh.
Giá 2 thành phẩm tăng mạnh là nguyên nhân chính giúp giá đậu tương, mặt hàng đầu vào trong hoạt động ép dầu, vượt lên mốc 1200 cents trong tuần trước.
Giá ngô đóng cửa tuần vừa qua cũng với mức tăng khá mạnh. Nước Mỹ đang hồi phục trở lại sau đại dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu trong ngành sản xuất ethanol, nguyên liệu pha trộn xăng sinh học, tăng lên là yếu tố chính thúc đẩy giá trong giai đoạn này.
Lúa mì là mặt hàng tăng mạnh nhất trong nhóm nông sản. Theo một nguồn tin thị trường, các cảng xuất khẩu của Australia đã được đặt kín lịch từ giờ đến giai đoạn cuối tháng 01 năm tới, để phục vụ cho việc vận chuyển lúa mì, sẽ được thu hoạch từ tháng 11 tới đây.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica đánh mất đà tăng bằng mức giảm gần 2% còn 199.9 cents/pound, trái lại, giá Robusta đã hồi phục hơn 1% lên 2134 USD/tấn, kết thúc chuỗi giảm 2 tuần liên tiếp. Tuần vừa rồi, thị trường cà phê vắng bóng các tin tức cơ bản về thời tiết nhưng vẫn đủ để làm giá trên hai Sở chao đảo.
Mức giảm mạnh gần 4% đưa giá đường 11 còn 19.08 cents/pound, và giá đường trắng về 500 USD/tấn. Lượng mưa dồi dào ở Brazil đã góp phần tăng tiềm năng cho niên vụ sắp tới, góp phần xoa dịu những lo lắng về nguồn cung, là yếu tố khiến cho giá cả hai mặt hàng đều giảm mạnh.

KIM LOẠI
Lực mua áp đảo trên thị trường bạc tuần thứ 5 liên tiếp, giúp cho giá đóng cửa tuần tăng gần 5% lên 24.45 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 6 tuần. Giá bạch kim biến động khiêm tốn hơn với mức giảm 0.6% còn 1052 USD/ounce.
Giá đồng tăng mạnh lên 4.83 USD/pound ngay trong phiên đầu tuần nhưng lực bán chốt lời đã khiến cho giá quay đầu giảm gần 5% và đóng cửa tuần ở mức 4.5 USD/pound, bất chấp việc tồn kho đồng ở các Sở LME, Sở COMEX, và Sở Thượng Hải đều giảm mạnh. Giá quặng sắt tiếp tục giảm 3% còn 118.5 USD/tấn. Các kim loại khác như nhôm và kẽm đều giảm gần 10%, gần như mất đi toàn bộ đà tăng trước đó khi các quỹ tiến hành chốt lời và tối ưu hóa lợi nhuận vào thời điểm thị trường “nóng” nhất.

NĂNG LƯỢNG
Dầu WTI tăng 2.48% lên 83.76 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 0.79% lên 85.53 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 giá WTI tăng 9 tuần liên tiếp.
Trong 2 tuần qua, lượng dầu trữ tại đây đã giảm 4 triệu thùng xuống mức 31 triệu thùng do hoạt độn xuất khẩu tăng cao, trong khi theo ước tính chung, các kho chứa cần duy trì lượng dầu 20 triệu thùng để hoạt động bình thường.
Giá khí tự nhiên giảm 2.48%, xuống mức thấp nhất trong gần 1 tháng, sau khi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ NOAA dự báo thời tiết tại phần phía Nam nước Mỹ sẽ ấm hơn mức trong bình trong mùa đông năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV