Năng lượng: Giá dầu giảm gần 1%, khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cần có thêm các dấu hiệu cho thấy lạm phát giảm trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất.
Hai quan chức hàng đầu của Fed cho biết họ chưa sẵn sàng khẳng định xu hướng lạm phát một lần nữa sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương một cách bền vững, cân nhắc sau khi dữ liệu tuần trước cho thấy áp lực giá tiêu dùng đã chậm lại đáng kể trong tháng 4. Lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent giảm 27 US cent tương đương 0,3% xuống 83,71 USD/thùng và dầu Tây Texas WTI giảm 26 US cent tương đương 0,3% xuống 79,8 USD/thùng.
Chênh lệch giữa Brent so với WTI ở gần mức thấp nhất kể từ tháng 3 trong ngày thứ ba liên tiếp. Mức chênh lệch thu hẹp lại khiến các công ty năng lượng gửi tàu đến Mỹ để nhận hàng thô để xuất khẩu sẽ ít sinh lời hơn. Điều đó khiến Mỹ phải tiêu thụ hoặc dự trữ nhiều dầu hơn.
Mức chênh lệch giá Brent giá giữa hợp đồng kỳ hạn gần với kỳ hạn xa đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Khi thị trường rơi vào tình trạng này, các công ty năng lượng có nhiều khả năng rút dầu ra khỏi kho và sử dụng ngay bây giờ thay vì chờ giá giảm trong tương lai. Nếu thị trường chuyển sang contango, với các hợp đồng tương lai có giá trị cao hơn tháng trước, các công ty năng lượng có thể bắt đầu tích trữ dầu cho tương lai, điều này có thể khiến giá giảm.
Tuy nhiên, thị trường dường như không bị ảnh hưởng bởi bất ổn chính trị ở hai quốc gia sản xuất dầu lớn sau khi tổng thống Iran qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng và thái tử Saudi Arabia hoãn chuyến đi tới Nhật Bản vì sức khỏe của nhà vua - cha ông.
Chính sách dầu mỏ của Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi cái chết đột ngột của Tổng thống vì Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nắm quyền lực tối thượng với tiếng nói cuối cùng về mọi vấn đề của nhà nước.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, dự kiến gặp nhau vào ngày 1 tháng Sáu.
Warren Patterson, người phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING, cho biết: “Thị trường dường như ngày càng tê liệt trước những diễn biến về mặt địa chính trị, có thể là do khối lượng lớn công suất dự phòng mà OPEC đang nắm giữ”.
Số liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia tiếp trong tháng 3/2014 tăng tháng thứ 2 liên và đạt mức cao nhất 9 tháng.
Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc trong tháng 4/2024 – tháng thứ 12 liên tiếp, tăng 30% so với cùng tháng năm ngoái, trong khi nguồn cung từ Saudi Arabia giảm 1/4 do giá dầu tăng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sản lượng khí đốt tăng 8% trong 4 tháng đầu năm nhưng sản lượng dầu giảm 1,8%, chủ yếu do cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC+.
Mặc dù nhà máy lọc dầu Slavyansk ở vùng Krasnodar của Nga đã bị hư hại do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tuần qua, Nga cho biết họ đã đình chỉ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu cho đến ngày 30/6. Tuy nhiên, nước này cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm từ 1/7 đến 31/8.
Kim loại quý: Giá vàng cao kỷ lục, bạc cao nhất hơn 11 năm, bạch kim cao nhất 1 năm
Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại do 1 loạt các yếu tố từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, đến căng thẳng địa chính trị thúc đẩy nhu cầu vàng. Giá bạc cũng tăng lên mức cao nhất hơn 11 năm.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 2.435,96 USD/ounce, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.449,89 USD/ounce lúc đầu phiên giao dịch. Vàng kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn New York tăng 0,9% lên 2.438,5 USD/ounce.
“Lạm phát khó ổn định, chúng ta có thể thấy một số biến động trong dữ liệu lạm phát, nhưng cũng có gánh nặng nợ nần ở Mỹ, cũng có lý do để đa dạng hóa loại bỏ điều đó. Vì vậy, chính cơn bão hoàn hảo này đã giữ cho thị trường vàng tăng giá.” Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.
Số liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 4/2024 tăng ít hơn dự kiến, cho thấy lạm phát vẫn tiếp tục xu hướng giảm, thúc đẩy kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024. Lãi suất hạ xuống làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng thỏi.
Ông Pavilonis của RJO kỳ vọng vàng sẽ tăng lên gần 2.500 USD trong ngắn hạn do có lo ngại sẽ bỏ lỡ cơ hội phục hồi của vàng. "Có rất nhiều người không phải là nhà giao dịch đang gọi điện đến các địa điểm (môi giới) ... để mua hợp đồng tương lai hoặc nhận hàng thực tế."
Vàng cũng được hỗ trợ bởi lượng nắm giữ ngày càng tăng tại ngân hàng trung ương Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại Kitco Metals viết trong một ghi chú rằng thêm vào đà tăng của vàng là tâm lý lo ngại rủi ro ngày càng tăng khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng.
Trong khi đó, một số nhà phân tích cũng chỉ ra sự tăng vọt của vàng trước thông báo của Trung Quốc về các bước đi “lịch sử” nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng và các kim loại công nghiệp khác.
Giá bạc phiên này tăng 2,2% lên 32,17 USD/ounce sau khi đạt mức cao nhất hơn 11 năm.
Giá bạch kim giảm 2,5% xuống 1.053,43 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2023.
ANZ cho biết: “Bạch kim đang giao dịch ở mức cao hơn palladium với dòng vốn giao dịch trao đổi ngày càng tăng”.
Kim loại công nghiệp: Giá tăng mạnh
Giá đồng tăng lên mức cao kỷ lục khi đợt tăng giá gần đây được kích hoạt bởi hoạt động mua bán đã tạo động lực cho các nhà đầu cơ và các quỹ đặt cược vào việc kim loại được sử dụng trong ngành điện và xây dựng sẽ tiếp tục tăng giá thêm nữa.
Kết thúc phiên, giá đồng trên sàn London tăng 2,1% lên 10.897 USD/tấn, sau khi đạt mức cao kỷ lục 11.104,5 USD/tấn. Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng tăng 30%.
Một nhà giao dịch đồng cho biết: “Đó là sự kết hợp giữa việc mua khống và các quỹ nhảy vào cuộc. Tình huống trên sàn COMEX cũng tương tự,” một nhà giao dịch đồng cho biết và nói thêm rằng “một lượng khá lớn” việc mua bán là của “người chơi Trung Quốc”.
Ông nói thêm: “Việc bán ra của nhà sản xuất dường như đã xoa dịu thị trường một chút”.
Giá đồng COMEX cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 5,1985 USD/lb, tương đương 11.460 USD/tấn, do tình trạng ép giá ngắn hạn, trong đó các bên buộc phải hợp đồng. .
Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Tâm lý trên thị trường đồng đang lạc quan, được phản ánh bởi hoạt động mua mang tính đầu cơ trên thị trường”. “Các nguyên tắc cơ bản ngắn hạn vẫn là mối lo ngại, đặc biệt là khi nói đến Trung Quốc.”
Triển vọng nhu cầu yếu kém ở Trung Quốc có thể được nhìn thấy trong hàng tồn kho tại các kho được giám sát bởi Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (ShFE), đứng ở mức 290.376 tấn, gần mức cao nhất trong 4 năm đạt được vào tháng trước, so với 33.130 tấn vào đầu năm.
Tuy nhiên, về lâu dài, kỳ vọng về mức tiêu thụ theo chu kỳ sẽ gia tăng, nhu cầu tăng nhanh từ lĩnh vực xe điện và các ứng dụng mới như trung tâm dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ củng cố giá đồng cao hơn.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 0,4% lên 2.622 USD, kẽm tăng 2,8% lên 3.115 USD, chì tăng 2,4% lên 2.339 USD, thiếc tăng 0,5% lên 34.410 USD và niken tăng 0,9% lên 21.270 USD một tấn.
Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng lên mức cao nhất 3 tháng do các thương nhân phấn chấn bởi các biện pháp hỗ trợ mới nhất của Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng – lĩnh vực tiêu thụ một lượng lớn quặng sắt.
Trung Quốc hôm thứ Sáu đã công bố các bước đi "lịch sử" nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản, với việc ngân hàng trung ương tạo điều kiện cấp thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ và nới lỏng các quy định thế chấp, đồng thời chính quyền địa phương chuẩn bị mua "một số" căn hộ.
Quặng sắt và thép được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng và Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn Đại Liên tăng 1,1% lên 894,5 CNY (123,72 USD)/tấn. Trước đó trong phiên, có lúc giá tăng 2,4% lên 906 CNY/tấn – cao nhất kể từ ngày 20/2/2024. Quặng sắt kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn Singapore tăng 1,4% lên 119 USD/tấn.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây tăng 0,7% lên 3.735 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 0,5% lên 3.865 CNY/tấn, thép cuộn tăng 1,8% lên 4.006 CNY/tấn và thép không gỉ tăng 1,4% lên 14.455 CNY/tấn.
Giá quặng sắt chuẩn tháng 6 SZZFM4 trên Sàn giao dịch Singapore cao hơn 1,4% ở mức 119 USD/tấn, tính đến 07:02 GMT.
Sản lượng thép thô tại Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2024 giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái và một nhà phân tích dự đoán sản lượng hàng năm của năm nay sẽ không vượt qua mức của năm 2023.
Lô dữ liệu mới nhất của Trung Quốc về lĩnh vực bất động sản cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu.Đầu tư bất động sản trong 4 tháng đầu năm giảm 9,8% so với cùng kỳ và giá nhà mới trong tháng 4 giảm với tốc độ hàng tháng nhanh nhất trong hơn 9 năm.
Nông sản: Giá đồng loạt tăng
Giá lúa mì Mỹ tăng 6% - phiên tăng mạnh nhất kể từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. Trên sàn Chicago, giá lúa mì kỳ hạn tháng 7/2024 tăng 37-1/2 US cent lên 6,88-3/4 USD/bushel – gần mức cao nhất 10 tháng (6,97 USD/bushel) trong tuần trước đó. Giá ngô kỳ hạn tháng 7/2024 tăng 8 US cent lên 4,6-1/2 USD/bushel và giá đậu tương kỳ hạn tháng 7/2024 tăng 20 US cent lên 12,48 USD/bushel.
Nga – nước cung cấp lúa mì lớn nhất thế giới, giá lúa mì 12,5% protein, FOB giao tháng 6/2024 trong tuần trước tăng lên 239 USD/tấn, so với mức 221 USD/tấn tuần trước đó, công ty tư vấn IKAR cho biết.
Giá đường thô phục hồi từ mức thấp nhất trong 18 tháng của tuần trước. Đường thô kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn ICE tăng 0,55 US cent tương đương 3% lên 18,68 US cent/lb, hồi phục từ mức thấp nhất 18 tháng (17,95 US cent/lb); đường trắng kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn London tăng 3% lên 550,8 USD/tấn.
Các đại lý cho biết các nhà đầu cơ đã tăng vị thế bán ròng với nguồn cung tăng nhờ vụ thu hoạch ở Thái Lan kết thúc với sản lượng cao cũng như vụ thu hoạch mía bắt đầu nhanh chóng ở Trung-Nam Brazil, nhưng vẫn có thảo luận về việc mua từ quảng cáo.
Các thương nhân cũng dẫn ra tin đồn về việc Trung Quốc mua hàng trên thị trường vật chất và Ai Cập thông báo đấu thầu đường thô.
Ukraine đã xuất khẩu nhiều đường sang Liên minh châu Âu trong năm nay vì được phép theo hạn ngạch của EU, và liên minh các nhà sản xuất của nước này đã yêu cầu chính phủ chính thức đình chỉ các chuyến hàng tiếp theo, các nhà phân tích cho biết hôm thứ Hai.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn ICE thay đổi nhẹ ở mức 2,067 USD/lb;
cà phê robusta kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn London giảm 19 USD tương đương 0,5% xuống 3.499 USD/tấn.
Sản lượng cà phê Indonesia – một trong 5 nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới – sẽ tăng mạnh trong vụ thu hoạch 2024/25 (từ tháng 4/2024 đến tháng 5/2025) so với niên vụ 2023/24, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng hơn 2% trong bối cảnh giá dầu tăng cao và lo ngại về nguồn cung.
Cao su kỳ hạn tháng 10/2024 trên sàn Osaka (OSE) tăng 6,9 JPY tương đương 2,14% lên 328,9 JPY (2,11 USD)/kg – cao nhất kể từ ngày 10/4/2014; cao su kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn Thượng Hải tăng 180 CNY lên 14.865 CNY (2.055,99 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn Singapore tăng 0,83% lên 169,9 US cent/kg.
Công ty tư vấn Longzhong có trụ sở tại Trung Quốc cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng nguồn cung khan hiếm có thể vẫn tiếp tục trong ngắn hạn do việc khai thác quy mô lớn cần có thời gian, đồng thời cho biết thêm rằng tồn kho cao su ở Trung Quốc cạn kiệt nhanh hơn dự kiến cũng đang hỗ trợ giá.
Tại nhà sản xuất cao su hàng đầu Thái Lan, cao su tấm cao su hun khói xuất khẩu (RSS3) đạt 86,94 baht/kg vào thứ Hai, tăng 1,29% so với phiên thứ Sáu.

 

Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

79,72

-0,08

-0,10%

Dầu Brent

USD/thùng

83,69

-0,02

-0,02%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

254,16

+0,17

+0,07%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,74

-0,01

-0,29%

Dầu đốt

US cent/gallon

248,27

-0,44

-0,18%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.435,60

-2,90

-0,12%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.427,61

+2,30

+0,09%

Bạc (Comex)

USD/ounce

32,66

+0,23

+0,71%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.047,78

-4,21

-0,40%

Đồng (Comex)

US cent/lb

511,05

+3,15

+0,62%

Đồng (LME)

USD/tấn

10.889,00

+221,00

+2,07%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.630,00

+18,00

+0,69%

Kẽm (LME)

USD/tấn

3.114,00

+83,00

+2,74%

Thiếc (LME)

USD/tấn

34.468,00

+217,00

+0,63%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

456,75

-3,75

-0,81%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

684,50

-4,25

-0,62%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

366,25

+0,50

+0,14%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

18,85

+0,10

+0,51%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.245,25

-2,75

-0,22%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

374,30

+0,20

+0,05%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

46,15

-0,17

-0,37%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

666,50

+5,40

+0,82%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.216,00

-132,00

-1,80%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

206,70

+0,10

+0,05%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

18,68

+0,55

+3,03%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

445,95

-2,50

-0,56%

Bông (ICE)

US cent/lb

76,05

+0,02

+0,03%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

172,40

+0,90

+0,52%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)