Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 4% sau khi Ngân hàng Anh tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế và nhu cầu nhiên, mặc dù nguồn cung dầu bất ngờ của Mỹ giảm.
Kết thúc phiên này, dầu Brent kỳ hạn tương lai giảm 2,98 USD, tương đương 3,9%, xuống 74,14 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 3,02 USD, tương đương 4,2%, xuống 69,51 USD.
Cả 2 loại dầu đã mất đi toàn bộ mức tăng của phiên liền trước, khi giá dầu tăng vọt do giá ngô và đậu tương của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng, làm tăng dự đoán rằng sự thiếu hụt những nông sản này có thể làm giảm quá trình pha trộn nhiên liệu sinh học và tăng nhu cầu dầu.
Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm như dự kiến, là lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp, để chống lại tình trạng lạm phát dai dẳng. Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Về phía Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thông báo một cách thận trọng rằng thêm hai lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản mỗi lần vào cuối năm nay là "một dự đoán khá tốt."
Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, cho biết: “Chúng ta bị chặn trong một phạm vi giao dịch nhưng giá bị kìm hãm bởi những lo ngại về nền kinh tế, nền kinh tế rộng lớn”.
Cổ phiếu, thường di chuyển song song với dầu, cũng giảm.
Về nguồn cung, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3,8 triệu thùng trong tuần trước xuống 463,3 triệu thùng, trái với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là tăng 300.000 thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết dự trữ xăng của Mỹ tăng khoảng 480.000 thùng trong tuần qua lên 221,4 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là tăng 100.000 thùng. Dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng khoảng 430.000 thùng trong tuần lên 114,3 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 700.000 thùng, dữ liệu EIA cho thấy.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu hoạt động của các nhà máy Trung Quốc vào tuần tới, điều này có thể cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc.
Một giám đốc điều hành tại nhà sản xuất đá phiến của Mỹ EOG Resources cho biết giá dầu có thể tăng do sản lượng dầu của Mỹ tăng nhẹ và việc cắt giảm của các nhà sản xuất OPEC+ sẽ hạn chế nguồn cung trong những tháng tới.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm gần 1% xuống mức thấp nhất 3 tháng sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trước Quốc hội, với khả năng tăng lãi suất nhiều hơn nữa – điều gây tác động tiêu cực cho giá vàng, mặc dù dấu hiệu của thị trường lao động yếu hơn hỗ trợ giá kim loại quý.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 1.914,19 USD/ounce, là phiên giảm thứ 5 liên tiếp – dài nhất trong vòng 4 tháng. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 giảm 1,1% xuống còn 1.923,70 USD.
Tuy nhiên, đà giảm trong phiên này được hạn chế bởi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tuần trước ổn định ở mức cao nhất trong 20 tháng, có khả năng báo hiệu thị trường lao động đang yếu đi trước các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed.
Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York, cho biết: “Thông điệp của ông Powell ngày hôm nay là nền kinh tế vẫn có khả năng phục hồi và có khả năng chúng ta sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa”.
Ông Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh lãi suất với "tốc độ thận trọng" khi các nhà hoạch định chính sách tiến tới điểm dừng sau 10 lần tăng liên tiếp cho đến cuộc họp tháng 6 của họ.
Đồng USD tăng trở lại từ mức thấp nhất hơn một tháng trước đó, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng tăng.
Tuy nhiên, khuynh hướng chính sách thắt chặt của ông Powell đã không ảnh hưởng nhiều đến các nhà đầu tư, những người đã đặt cược vào việc Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, sau đó là các đợt cắt giảm vào tháng Giêng.
Mặc dù vàng được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn của tài sản có lợi tức bằng không này.
Giá bạc trong phiên vừa qua giảm 0,9% xuống 22,43 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 2% xuống 922,32 USD, cả hai đều chạm mức thấp nhất trong nhiều tháng. Giá palladium giảm 4,9% xuống 1.280,87 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2019.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho biết: “Palladium được giao dịch thoải mái dưới mức 1.400 USD, một khi phá vỡ mức đó, việc bán kỹ thuật sẽ trở nên khá phổ biến”.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tại sàn giao dịch London (LME) giảm, sau khi chạm mức cao nhất trong hai tháng trước đó vào thứ Năm, do đồng đô la mạnh lên át đi tác động tích cực bù đắp cho sự hỗ trợ đến từ việc lượng dự trữ có sẵn trong các kho đăng ký với Sàn LME giảm mạnh
Đồng kỳ hạn 3 tháng trên LME đã giảm 0,3% xuống 8.573 USD/tấn. Trước đó, giá chạm mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 4, ở mức 8.867,85 USD và phá vỡ trên đường trung bình động 100 ngày - 8.695 USD.
Chỉ số đô la Mỹ vững chắc do tâm lý e ngại rủi ro, khiến hàng hóa định giá bằng đô la trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, lượng đồng tồn kho của sàn LME ở mức thấp và việc số lượng chứng quyền LME bị hủy tăng vọt vào thứ Năm đã làm giảm thêm lượng nguyên liệu sẵn có.
Tại quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu Trung Quốc, lượng đồng tồn kho trong kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải theo dõi đã giảm 1,1% trong tuần này. Thị trường Trung Quốc đóng cửa vào thứ Năm và thứ Sáu trong dịp Lễ hội Thuyền rồng.
Giá nhôm trên sàn LME phiên này giảm 0,9% xuống còn 2.203 USD, thất bại trước ngưỡng kháng cự đến từ đường trung bình động 21 ngày (2.239 USD); kẽm tăng 0,4% lên 2.424,5 USD và niken giảm 0,6% xuống 21.110 USD.
Giá chì giảm 0,8% xuống 2.155 USD và thiếc giảm 1,7% xuống còn 26.835 đô la sau khi đạt mức cao nhất nhiều tháng.
Trên thị trường nông sản, giá ngô và đậu tương Mỹ giảm do hoạt động bán chốt lời sau đợt giá tăng do triển vọng thời tiết bất lợi kéo dài gây tổn thất cho mùa màng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ.
Mark Soderberg, nhà phân tích nghiên cứu ngũ cốc của ADM Investor Services, cho biết: “Các thị trường rõ ràng đã bị mua quá mức khi giá tăng do thời tiết”.
Các thương nhân cho biết sự yếu kém trên thị trường tiền mặt, bắt nguồn từ việc nông dân bán cả hai loại hàng hóa, cũng gây áp lực lên giá ngô và đậu tương kỳ hạn tương lai.
Soderberg cho biết, đậu tương ghi nhận mức giảm lớn nhất, với hợp đồng hoạt động mạnh nhất giảm 2,7% do mưa được dự báo sẽ đến kịp thời để ngăn chặn thiệt hại cho cây đậu tương,
Giá lúa mì kỳ hạn tăng nhẹ, nhưng đóng cửa dưới mức đỉnh trong phiên do các nhà giao dịch chốt lời sau khi giá lúa mì đỏ mềm vụ đông hợp đồng giao dịch tích cực nhất của kỳ hạn tương lai Ủy ban Thương mại Chicago (CBOT) đạt mức cao nhất trong 4 tháng. Thị trường được củng cố bởi những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu bắt nguồn từ cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.
Kết thúc phiên, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 trên sàn CBOT giảm 37-1/2 cent xuống 13,39-1/2 USD/bushel, ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 8 cent xuống 6,20-3/4 USD/bushel. Vào thứ Tư, giá ngô tháng 12 đạt mức cao nhất kể từ ngày 1/11 và đậu tương kỳ hạn tháng 11 chạm mức cao nhất 3,5 tháng. Riêng giá lúa mì đỏ mềm vụ đông kỳ hạn giao tháng 9 tăng 4-1/2 cent lên 7,52-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm gần 4% do các nhà đầu cơ thanh lý một phần các vị thế mua của họ trước tin tức thu hoạch tích cực ở Brazil.
Đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,95 cent, tương đương 3,7%, ở mức 24,93 cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 19,50 USD, tương đương 2,8%, xuống 673,90 USD/tấn.
Các đại lý báo cáo doanh số bán ra cao do các nhà đầu cơ thanh lý một phần các vị thế mua lớn của họ do hợp đồng tháng 7 sắp hết hạn vào cuối tháng. Họ cũng cho biết thời tiết tại quốc gia trồng cà phê hàng đầu thế giới, Brazil, rất thuận lợi, cả cho việc thu hoạch cũng như bốc hàng tại cảng, khiến các vấn đề về vận chuyển ít xảy ra hơn. Không có dự báo về mưa tại vành đai mía đường lớn nhất ở nước sản xuất hàng đầu Brazil cho đến ít nhất là ngày 5/7.
"Nhu cầu đã không thay đổi trong một thời gian nên kỳ vọng về các vấn đề hậu cần là động lực và điều đó không có ngay bây giờ," một thương nhân có trụ sở tại Mỹ cho biết.
Giá cà phê arabica giảm xuống mức thấp gần ba tháng, với hợp đồng kỳ hạn tháng 9 giảm 2 cent, tương đương 1,2%, xuống 1,7025 USD/lb, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3 ở mức 1,6865 USD. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 tăng 23 USD, tương đương 0,8%, lên 2.749 USD/tấn.
Refinitiv Commodities Research cho biết Brazil sẽ trải qua thời tiết ấm áp và khô hạn trên diện rộng trong 10 ngày tới, nghĩa là rủi ro sương giá đối với cà phê là không đáng kể.
Các thương nhân tại Indonesia cho biết giá nội địa tăng do nguồn cung tiếp tục khan hiếm và để bù đắp cho sự sụt giảm gần đây của giá kỳ hạn tại London.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản không đổi khi các thương nhân chờ đợi các biện pháp kích thích mới từ Trung Quốc để củng cố sự phục hồi kinh tế đang chững lại của nước này.
Kết thúc phiên, cao su giao tháng 11 trên Sàn giao dịch Osaka vững ở mức 206,5 yên (1,46 USD)/kg, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng trước đó trong phiên. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 7 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 133,0 US cent/kg, tăng 0,3%.
Giao dịch cao su ảm đạm do thị trường Trung Quốc nghỉ lễ hội Thuyền Rồng. Thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giao dịch vào thứ Hai, ngày 26/6.
Các nhà phân tích cho biết, ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm lãi suất cho vay hơn nữa trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế, nhưng việc các doanh nghiệp tư nhân và hộ gia đình miễn cưỡng vay vốn đồng nghĩa với việc tiếp tục nới lỏng chính sách có thể sẽ gây tổn hại cho các ngân hàng vốn đang phải đối mặt với áp lực ký quỹ.
Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố gói kích thích trị giá 520 tỷ nhân dân tệ (72,3 tỷ USD) để thúc đẩy doanh số bán xe điện và các loại xe xanh khác trong vòng 4 năm tới nhằm hỗ trợ nhu cầu ô tô đang suy giảm.
Tinh thần kinh doanh tại các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã tăng lên trong tháng 6, duy trì ở mức tích cực trong tháng thứ hai liên tiếp và phản ánh sự phục hồi kinh tế sau COVID mặc dù vẫn còn thiếu sự chắc chắn trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

69,40

-0,11

-0,16%

Dầu Brent

USD/thùng

74,07

-0,07

-0,09%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

66.810,00

+300,00

+0,45%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,60

0,00

-0,19%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

255,05

+0,04

+0,02%

Dầu đốt

US cent/gallon

246,28

-0,27

-0,11%

Dầu khí

USD/tấn

713,00

+1,00

+0,14%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

78.000,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.925,00

+1,30

+0,07%

Vàng TOCOM

JPY/g

8.799,00

+1,00

+0,01%

Bạc New York

USD/ounce

22,46

-0,21

-0,93%

Bạc TOCOM

JPY/g

101,50

+0,10

+0,10%

Bạch kim

USD/ounce

926,32

+1,04

+0,11%

Palađi

USD/ounce

1.286,23

-0,85

-0,07%

Đồng New York

US cent/lb

389,90

-0,15

-0,04%

Đồng LME

USD/tấn

8.574,00

-28,50

-0,33%

Nhôm LME

USD/tấn

2.201,00

-22,00

-0,99%

Kẽm LME

USD/tấn

2.456,00

+40,00

+1,66%

Thiếc LME

USD/tấn

27.079,00

-232,00

-0,85%

Ngô

US cent/bushel

612,75

-8,00

-1,29%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

748,75

-4,00

-0,53%

Lúa mạch

US cent/bushel

419,75

+7,75

+1,88%

Gạo thô

USD/cwt

15,59

-0,11

-0,70%

Đậu tương

US cent/bushel

1.330,50

-9,00

-0,67%

Khô đậu tương

USD/tấn

413,30

-2,70

-0,65%

Dầu đậu tương

US cent/lb

53,62

-0,14

-0,26%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

712,10

-3,00

-0,42%

Cacao Mỹ

USD/tấn

3.210,00

-27,00

-0,83%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

170,25

-2,00

-1,16%

Đường thô

US cent/lb

24,97

-0,88

-3,40%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

259,80

+5,50

+2,16%

Bông

US cent/lb

80,15

-0,37

-0,46%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su TOCOM

JPY/kg

130,90

-0,30

-0,23%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)