Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng khi các nhà giao dịch tiếp tục đánh giá quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ với số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc suy yếu có thể cho thấy nhu cầu dầu suy giảm.
Kết thúc phiên, dầu thô Brent tăng 1 US cent lên 84,94 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 29 US cent, tương đương 0,4%, lên 80,71 USD/thùng.
Dầu thô Brent và WTI đã tăng hơn 6% trong phiên liền trước sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+, làm rung chuyển thị trường với thông báo cắt giảm sản lượng tự nguyện 1,66 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 5 và có thể kéo dài đến cuối năm 2023.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial cho biết: “Chúng ta sẽ cần thấy nhu cầu được duy trì và tăng lên để đẩy giá dầu thô lên trên 80 USD.
Cơ hội việc làm của Mỹ trong tháng Hai đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm và sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng Ba đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu mỏ. Hoạt động sản xuất yếu kém ở Trung Quốc vào tháng trước cũng làm trầm trọng thêm tình hình.
Thị trường chứng khoán sụt giảm do dữ liệu kinh tế yếu đi, trong khi vàng vượt qua mức quan trọng 2.000 USD khi các nhà đầu tư đổ xô mua tài sản trú ẩn an toàn.
Các tín hiệu kinh tế đi cùng với những lo ngại về lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, khi giá dầu tăng dẫn đến lãi suất cao hơn.
Các mục tiêu sản lượng mới nhất của OPEC+ nâng tổng khối lượng cắt giảm của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày, bao gồm mức cắt giảm 2 triệu thùng vào tháng 10 năm ngoái, tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu.
Việc hạn chế sản lượng khiến nhiều nhà phân tích nâng dự báo giá dầu Brent lên khoảng 100 USD/thùng vào cuối năm. Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu Brent lên 95 USD/thùng vào cuối năm 2023 và 100 USD/thùng vào năm 2024.
Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn 4 triệu thùng vào tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba. Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters đã ước tính tồn kho giảm 2,3 triệu thùng. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ công bố dữ liệu của mình vào Thứ Tư.
Những người theo dõi thị trường đang cố gắng đánh giá xem Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ có thể cần tiếp tục tăng lãi suất trong bao lâu để hạ nhiệt lạm phát và liệu nền kinh tế Mỹ có thể sắp rơi vào suy thoái hay không.
Các nhà đầu tư hiện nhìn thấy khoảng 40% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm cơ bản vào tháng 5, với khoảng 60% khả năng tạm dừng.
Đối với mặt hàng than đá, một số nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây và Sơn Đông phía bắc Trung Quốc đã thành công trong việc giảm giá mua than cốc từ 50-100 nhân dân tệ/tấn, thông tin từ công ty tư vấn Mysteel cho biết.
"Giá giao ngay giảm do cung vượt cầu vào thời điểm hiện tại, gây áp lực lên thị trường kỳ hạn. Chúng tôi cho rằng đợt đề xuất giảm giá (than cốc) thứ hai sắp diễn ra", một công ty than luyện cốc có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Kết thúc phiên 4/4, giá than cốc giảm 3,51% và than luyện cốc giảm 4,21%.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng và vượt ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce khi đồng USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ giảm, trong khi các số liệu kinh tế yếu làm tăng khả năng lãi suất sẽ tăng chậm hơn, dù có những lo ngại về lạm phát xuất phát từ giá dầu.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 1,7% lên 2.017,92 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 9/3/2022 vào đầu phiên giao dịch, là 2.024,89 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 6/2023 tăng 1,9% lên 2.038,2 USD/ounce.
Theo đà tăng của vàng, giá bạc tăng 3,8% lên 24,91 USD/ounce, bạch kim tăng 3,3% lên 1.017,91 USD, trong khi palladium tăng 0,3% lên 1.456,05 USD.
David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho biết: “Chúng ta đang ở trong bối cảnh rất tích cực đối với vàng khi dữ liệu kinh tế chậm lại cùng với áp lực lạm phát vẫn tăng cao”.
Bổ sung thêm sức hấp dẫn của vàng, đặc biệt là đối với các nhà giao dịch nắm giữ các loại tiền tệ khác, là việc đồng USD tiếp tục giảm sau khi dữ liệu cho thấy cơ hội việc làm của Mỹ trong tháng 2 giảm xuống mức thấp gần hai năm, trong khi đơn đặt hàng của nhà máy cũng giảm.
"Từ góc độ kỹ thuật, giá vàng có thể sẽ duy trì mạnh và ổn định ở mức hiện tại hoặc thậm chí cao hơn. Mốc 2.050 USD có thể đóng vai trò là ngưỡng kháng cự quan trọng và nếu bị phá vỡ, giá có thể nhanh chóng tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại", Alexander Zumpfe, một đại lý kim loại quý thuộcHeraeus cho biết.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do số liệu kinh tế Mỹ suy yếu dấy lên mối lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu kim loại.
Kết thúc phiên, giá đồng trên sàn London giảm 2,2% xuống 8.720 USD/tấn – mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 15/3/2023.
Đồng đã tăng từ mức thấp 6.955 USD/tấn trong tháng 7/2022 do nước tiêu thụ hàng đầu thế giới, Trung Quốc, dỡ bỏ các hạn chế chống Covid-19 - ảnh hưởng đến nền kinh tế. Song lãi suất tăng, lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và các khoản vay ngân hàng đã đẩy giá đồng lên mức cao nhất (9.550,5 USD/tấn) trong tháng 1/2023.
Các nhà phân tích của BNP Paribas cho biết: “Việc cải thiện nhu cầu của Trung Quốc có thể sẽ bị cản trở bởi những lo ngại về tín dụng ở Mỹ và châu Âu, nguồn cung khai thác mạnh và sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc tăng cao”, đồng thời dự đoán “xu hướng tăng giá bị hạn chế trong nửa cuối năm 2023”.
Nhu cầu của Trung Quốc đã không tăng mạnh như nhiều người mong đợi.
Các nhà phân tích thuộc Guotai Junan Futures cho biết các đơn đặt hàng mua đồng của Cơ quan Lưới điện Nhà nước Trung Quốc đã không đáp ứng được kỳ vọng và các đơn đặt hàng mới trong ngành năng lượng mặt trời cũng như dây và cáp đã bị thu hẹp.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư vẫn lạc quan về thị trường này.
Chiến lược gia Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Nhu cầu ngày càng tăng (đối với đồng) từ xe điện, sản xuất năng lượng tái tạo, lưu trữ và truyền tải năng lượng đã bù đắp cho sự suy giảm bất động sản ở Trung Quốc... và suy thoái kinh tế ở phương Tây”.
Ông cho biết triển vọng nguồn cung thắt chặt trong những năm tới sẽ đẩy đồng lên mức cao kỷ lục trên 10.845 USD vào nửa cuối năm 2023.
Trong khi đó, vệ tinh giám sát các nhà máy chế biến kim loại cho thấy hoạt động luyện đồng toàn cầu đã giảm trong tháng Ba.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm trên sàn LME kết thúc phiên giảm 1,3% xuống 2.366,50 USD/tấn, kẽm giảm 2% xuống 2.839,50 USD, niken giảm 1,2% xuống 23.095 USD, chì giảm 0,2% xuống 2.110,50 USD và thiếc giảm 4,3% xuống 24.930 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm phiên thứ 2 liên tiếp do nhập khẩu tăng, nhu cầu thép trong mùa xây dựng cao điểm không như kỳ vọng và lo ngại về sự can thiệp của chính phủ.
Một nhà phân tích quặng sắt có trụ sở tại Thiên Tân cho biết: “Nhu cầu (thép) hiện nay rõ ràng yếu hơn dự kiến, gây áp lực giảm giá lên thị trường nguyên liệu thô”.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã gặp với một số công ty tương lai ở Bắc Kinh vào thứ Hai để thảo luận về thị trường quặng sắt. Các nhà phân tích cho biết các cuộc thảo luận trong cuộc gặp gỡ này đã làm dấy lên lo ngại về việc chính phủ sẽ có thêm hành động chống lại các hoạt động tích trữ và đầu cơ.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn Đại Liên giảm 2,06% xuống 881,5 CNY (128,1 USD/tấn) – thấp nhất kể từ ngày 28/3/2023; quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn Singapore giảm 2,11% xuống 118,25 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất 1 tuần (117,05 USD/tấn).
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây giảm 2,19% xuống 4.018 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 2,29%, thép cuộn giảm 0,24% và thép không gỉ giảm 0,95%.
Bất chấp sự suy yếu của thị trường kim loại màu hiện nay, một số nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu thép sẽ tăng dần vào tháng 4 sau đợt thời tiết khắc nghiệt mới nhất đã xảy ra ở nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc và ảnh hưởng đến các hoạt động xây dựng.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc Mỹ giảm do các thương nhân bán chốt lời, trong khi dự báo thời tiết cải thiện làm giảm bớt lo ngại về điều kiện cây trồng tại Mỹ.
Các cảnh báo về bão tuyết đã được đăng vào thứ Ba trên hầu hết vành đai trồng lúa mì mùa xuân của vùng Plains phía bắc, nhưng các dự báo kêu gọi chuyển sang điều kiện ấm hơn và khô hơn vào cuối tuần này để giúp làm tan tuyết trong khu vực trước khi gieo trồng.
Giá ngô giảm do dự báo thời tiết khô hạn ở các khu vực quan trọng của vùng Trung Tây Mỹ đã thúc đẩy triển vọng trồng trọt. Các thương nhân cho biết đậu tương cũng giảm do lạc quan rằng thời tiết trồng trọt sẽ cải thiện sau những cơn bão dự kiến trong tuần này.
Trên sàn Chicago, giá lúa mì giảm 2 US cent xuống 6,91-1/4 USD/bushel; ngô giảm 4 US cent xuống 6,53-3/4 USD/bushel; trong khi đậu tương giảm 4-1/2 US cent xuống 15,17-1/2 USD/bushel.
Đồng thời, giá đường trắng kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London tăng 3,4 USD, tương đương 0,5%, lên 636,8 USD/tấn, quay trở lại mức cao nhất 10,5 năm (643 USD/tấn) trong phiên trước đó. Giá đường thô kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE cũng tăng 0,07 US cent, tương đương 0,3%, lên 22,47 US cent/lb, sau khi đạt 22,63 US cent/lb – cao nhất kể từ tháng 10/2016 trong phiên trước đó.
Các đại lý cho biết thị trường tiếp tục được hỗ trợ bởi triển vọng sản xuất giảm dần, đặc biệt là ở Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Công ty tư vấn Job Economia cho biết Brazil sẽ sản xuất một vụ mùa lớn, lớn thứ hai trong lịch sử.
Giá cà phê robusta trên sàn London tăng lên mức cao nhất gần 7 tháng, trong bối cảnh nhu cầu gia tăng. Theo đó, cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London tăng 25 USD tương đương 1,1% lên 2.254 USD/tấn, sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 9/2022 (2.258 USD/tấn). Trái lại, cà phê arabica kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE giảm 1,4 US cent tương đương 0,8% xuống 1,7485 USD/lb.
Các nhà rang xay đang tăng tỷ lệ cà phê robusta trong pha trộn để giảm chi phí. Các đại lý lưu ý rằng vụ thu hoạch cà phê Brazil đang diễn ra, với hoạt động ban đầu chủ yếu tập trung vào cà phê conillon (robusta) ở vùng Rondonia.
Xuất khẩu cà phê xanh của Brazil trong tháng 3 giảm xuống 163.444 tấn so với 202.984 tấn cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của chính phủ cho biết hôm thứ Hai. Costa Rica đã công bố xuất khẩu cà phê giảm trong tháng 3 so với cùng tháng năm ngoái.
Giá cao su tại Nhật Bản có phiên giảm mạnh nhất 2 tuần do nhu cầu giảm bởi triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm làm lu mờ sự hỗ trợ từ giá dầu thô tăng cao.
Kết thúc phiên, giá cao su kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn Osaka (OSE) giảm 3,3 JPY tương đương 1,5% lên 210,5 JPY (1,59 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn Thượng Hải giảm 215 CNY xuống 11.795 CNY (1.714,26 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Singapore giảm 0,9% xuống 133,9 US cent/kg.
Toyota Motor Corp (7203.T), nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, đã báo cáo doanh số bán ô tô hàng quý ở Mỹ giảm 8,8% vào thứ Hai, do họ phải vật lộn để có đủ ô tô và xe tải cho các đại lý do áp lực lạm phát và thiếu chip.
Một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương cho thấy tâm lý của các nhà sản xuất Nhật Bản đã trở nên tồi tệ trong quý đầu tiên xuống mức tồi tệ nhất trong hơn hai năm. Tương tự, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã mất đà vào tháng 3 khi các đơn đặt hàng xuất khẩu yếu đi, trong khi hoạt động sản xuất của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm.
Tuy nhiên, giá dầu vẫn tăng vào thứ Ba sau khi OPEC + quyết định cắt giảm sản lượng nhiều hơn đã gây chấn động thị trường vào ngày hôm trước. Thị trường cao su tự nhiên được hỗ trợ bởi giá dầu tăng do các nhà sản xuất được khuyến khích chuyển hướng khỏi cao su tổng hợp.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)