Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 1% sau thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và việc Iraq ngừng xuất khẩu từ khu vực người Krud, bù cho áp lực từ việc cắt giảm nguồn cung của Nga ít hơn dự kiến.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent tăng 99 cent, tương đương 1,3%, lên 79,27 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) của Mỹ tăng 1,40 USD, tương đương 1,9%, lên 74,37 USD.
Các công ty sản xuất dầu đã đóng cửa hoặc giảm sản lượng tại một số mỏ dầu ở khu vực bán tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq sau khi đường ống xuất khẩu phía bắc bị dừng và trong bối cảnh thường xuyên xảy ra mất điện. Iraq đã buộc phải ngừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd), tương đương nửa phần trăm nguồn cung dầu toàn cầu, từ khu vực người Krud vào thứ Bảy tuần trước thông qua một đường ống chạy từ các mỏ dầu ở phía bắc Kirkuk đến cảng Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, "những thay đổi về chính trị trong nước của Iraq có thể sớm dẫn đến một giải pháp chính trị bền vững", các nhà phân tích của Citi cho biết hôm thứ Năm, ước tính rằng lưu lượng dầu qua đường ống có thể tăng 200.000 thùng mỗi ngày (bpd).
Một yếu tố nữa cũng hỗ trợ giá là một báo cáo hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm trong tuần tính đến ngày 24 tháng 3 xuống mức thấp nhất trong hai năm.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, trái vơ so với dự đoán là tăng 100.000 thùng trong cuộc thăm dò ý kiến ác nhà phân tích của Reuters.
Những yếu tố này bù đắp cho tâm lý giảm giá sau khi lượng cắt giảm sản lượng dầu thô của Nga trong ba tuần đầu tiên của tháng Ba thấp hơn dự kiến. Cụ thể, sản lượng dầu Nga giảm 300.000 thùng/ngày so với mục tiêu cắt giảm 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng của Nga.
Các thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu chi tiêu và lạm phát của Mỹ, công bố vào thứ Sáu, và tác động đến giá trị của đồng USD.
Trong khi đó, OPEC+ có thể sẽ tuân thủ thỏa thuận hiện tại về việc giảm sản lượng dầu tại cuộc họp vào thứ Hai, năm đại biểu từ nhóm sản xuất nói với Reuters.
Ngân hàng UBS cho biết: "Mặc dù chúng tôi cho rằng giá dầu có thể tiếp tục biến động trong thời gian tới, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng và sản lượng của Nga giảm sẽ hỗ trợ giá trong các quý tới".
Mức tiêu thụ nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc trong năm nay có khả năng tăng 3% so với mức trước COVID, năm 2019, công ty dầu mỏ quốc goanh PetroChina cho biết hôm.
Các nhà phân tích của FGE cho rằng: “Nếu mọi việc diễn ra như mong đợi và chúng ta có thể tránh được suy thoái, giá dầu sẽ dao động quanh mức 75-85 USD/thùng trong những tháng tới”.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng gần 1% do đồng USD yếu đi và lợi suất trái phiếu giảm đã thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý, trong khi các nhà đầu tư chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ để đánh giá động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang.
Vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.980,83 USD/ounce vào cuối phiên, trước đó có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 3, là 1.984,19 USD. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 tăng 0,7% lên 1.997,70 USD.
Giá bạc giao ngay phiên này cũng tăng 1,8% lên 23,76 USD/ounce, bạch kim tăng 2% lên 986,59 USD và palladium tăng gần 2% lên 1.467,87 USD.
Chỉ số Dollar index giảm 0,5%, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng các tiền tệ khác ngoài USD, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm.
Bart Melek, người phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa của TD Securities, cho biết: “Dự kiến đợt phục hồi này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Chất xúc tác ở đây là những kỳ vọng liên tục rằng lãi suất ở Mỹ sắp đạt đỉnh.”
Dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng 2,6% trong quý IV/2022.
Thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) - sẽ được công bố vào thứ Sáu (1/4). Các nhà đầu tư sẽ xem xét những dữ liệu kinh tế Mỹ để tìm manh mối về đường lối chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ. Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang dự đoán có khoảng 50-50 cơ hội Fed duy trì lãi suất ở mức hiện tại tại cuộc họp tháng Năm.
Ông Melek cho biết: “Bất cứ điều gì cho thấy PCE thấp hơn kỳ vọng cũng đều cho thấy Cục Dự trữ Liên bang không quá vội vã thắt chặt chính sách tiền tệ”.
Lãnh đạo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston Susan Collins cho biết có vẻ như sẽ chỉ có một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, trong khi Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin cho rằng lạm phát vẫn quá cao và có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để giảm.
“Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống khoảng 1.900 USD/troy ounce trong những tháng tới,” ngân hàng Commerzbank dự đoán.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá niken giảm sau khi Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) công bố kế hoạch mở rộng hợp đồng, trong khi giá đồng ổn định nhờ tín hiệu phục hồi nhu cầu tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Niken kỳ hạn ba tháng đã giảm 2,6% xuống còn 23.135 USD/tấn sau khi LME đưa ra các biện pháp sâu rộng để khôi phục hợp đồng niken – đang trên đà sụt giảm.
Các kế hoạch bao gồm cắt giảm thời gian chờ đợi và loại bỏ phí đối với các thương hiệu niken mới có thể được giao kèm theo hợp đồng. Điều này có khả năng làm tăng lượng niken có sẵn thông qua trao đổi. LME cũng cho biết họ có thể bổ sung bột niken thô khi đủ điều kiện giao hàng.
Giá đồng trên sàn LME ít thay đổi, ở mức 9.000 USD/tấn, sau khi giảm 0,7% lúc đầu phiên giao dịch.
Các nguồn tin cho biết các nhà máy luyện kim hàng đầu của Trung Quốc đã đồng ý về mức quy định đối với phí xử lý và tinh chế trong quá trình tinh luyện đồng trong quý 2 năm 2023.
Dan Smith, trưởng bộ phận nghiên cứu của Amalgamated Metal Trading, cho biết: “Điều đó cho thấy hoặc là nhu cầu của nhà máy luyện kim đang rất mạnh, phản ánh nhu cầu tốt ở hạ lưu, hoặc nguồn cung từ phía mỏ đang gây thất vọng”. "Chúng tôi biết rằng các nhà máy luyện kim Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ vì họ có thể bán những thứ đó, vì vậy có điều gì đó khá chặt chẽ trong chuỗi cung ứng."
Một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ Tư cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc có thể đã tăng trưởng với tốc độ chậm lại, cho thấy sự phục hồi kinh tế không đồng đều do nhu cầu toàn cầu yếu và lĩnh vực bất động sản sụt giảm.
"Tuy nhiên, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng thị trường đồng sẽ thắt chặt khi những cơn gió ngược giảm bớt. Điều này có thể trở nên trầm trọng hơn do mức tồn kho thấp", các chiến lược gia của ANZ cho biết.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 0,2% lên 2.385 USD/tấn; thiếc tăng 0,6% lên 25.975 USD trong khi chì giảm 0,2% xuống 2.134,50 USD và kẽm giảm 1,5% xuống 2.925 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á tăng nhờ triển vọng nhu cầu phục hồi sau giai đoạn tiêu thụ thép tạm thời bị hạn chế do thời tiết mưa ở nhiều khu vực vào tuần trước.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên tăng 1,91% lên 905,5 nhân dân tệ (131,64 USD)/tấn, tăng 4,8% so với tuần trước và là phiên tăng phiên thứ 4 liên tiếp.
Tương tự, trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 tăng 2,24% lên 125,6 USD/tấn, ghi nhận mức tăng 7,5% so với tuần trước.
Giá thép kỳ hạn tương lai biến động trái chiều. Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,53% lên 4.167 nhân dân tệ/tấn và thép cuộn cán nóng tăng 0,21%. Thép dây giảm 0,3% và thép không gỉ giảm 2,5%. Các nhà phân tích của Everbright Futures cho biết: “Thị trường vẫn đang kỳ vọng mạnh mẽ vào sự phục hồi kinh tế.
Mặc dù giá quặng sắt tiếp tục tăng mạnh trong tuần này, các nhà phân tích đã cảnh báo về những rủi ro giảm giá có thể xảy ra trong thời gian tới do các cơ quan quản lý có thể ra tay để kiềm chế tốc độ tăng giá nhanh chóng.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Mỹ giảm do hoạt động bán chốt lời sau khi giá đạt mức cao nhất trong một tháng ở phiên trước đó và nhắc nhở về sự cạnh tranh mạnh mẽ đối với hoạt động kinh doanh xuất khẩu lúa mì trên phạm vi toàn cầu. Giá ngô và đậu tương cũng giảm khi các thương nhân cân bằng vị thế trước khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố các báo cáo về tình hình dự trữ và trồng trọt.
Giá lúa mì Mỹ giao tháng 5 trên Sàn giao dịch thương mại Chicago giảm 12,5 US cent xuống 6,92-1/4 USD/bushel, một ngày sau khi tăng lên 7,24 USD, mức cao nhất trong một tháng. Giá ngô giao cùng kỳ hạn kết thúc giảm 1 US cent xuống 6,49-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương giao cùng kỳ hạn giảm 2-3/4 US cent xuống 14,74-1/2 USD/bushel.
Lúa mì giảm giá khi các thương nhân theo dõi diễn biến ở Nga, nước xuất khẩu ngũ cốc lương thực hàng đầu thế giới. Công ty xử lý ngũ cốc Viterra cho biết họ sẽ ngừng chương trình sản xuất và xuất khẩu ra khỏi Nga sau ngày 1 tháng 7, nhưng họ có kế hoạch thành lập một nhà xuất khẩu ngũ cốc độc lập của Nga. Bộ Nông nghiệp Nga cho biết quyết định của Viterra sẽ không ảnh hưởng đến lượng ngũ cốc xuất khẩu của Nga.
Đối thủ của Viterra, Cargill, hôm thứ Tư cho biết họ sẽ lùi thêm một bước khỏi thị trường ngũ cốc của Nga, mặc dù đơn vị vận chuyển của họ sẽ tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của nước này.
Giá lúa mì kỳ hạn giảm khi các thương nhân nắm bắt tin tức và xem xét nguồn cung toàn cầu.
"Nga vẫn đang bán lúa mì với giá rẻ. Và khi nhìn khắp châu Âu, Ukraine và Nga, có rất ít cây lúa mì bị chết trong mùa đông", Rich Feltes, người đứng đầu bộ phận thị trường của nhà môi giới R.J. O'Brien cho biết.
Ủy ban châu Âu dự báo sản lượng lúa mì thông thường của Liên minh châu Âu sẽ đạt tổng cộng 130,9 triệu tấn vào năm 2023, tăng từ 126 triệu tấn của năm trước.
Giá đường trắng kỳ hạn trên sàn ICE tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm vào thứ Năm, do nguồn cung khan hiếm.
Đường trắng giao tháng 5 tăng 12,30 USD, tương đương 2,0%, lên 630,70 USD/tấn sau khi đạt 634,80 USD, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2012; đường thô giao tháng 5 cũng tăng 0,71 cent, tương đương 3,3%, ở mức 21,96 cent/lb.
Các đại lý cho biết thị trường được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm sau khi sản lượng thấp hơn dự kiến ở một số quốc gia, bao gồm Ấn Độ và Thái Lan. Liên minh châu Âu dự báo sản lượng giảm sẽ dẫn đến nhập khẩu tăng và diện tích gieo trồng niên vụ 2023/24 giảm.
Thị trường cà phê robusta tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng khi một số nhà rang xay tăng tỷ lệ cà phê robusta vào hỗn hợp pha trộn vì giá rẻ hơn arabica. Các đại lý cho biết mức chiết khấu của cà phê robusta so với arabica đã giảm mạnh xuống còn khoảng 1.580 USD/tấn so với khoảng 2.100 USD vào giữa tháng Hai.
Nguồn cung cà phê Robusta tại nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Việt Nam - cũng bị thắt chặt do những người nông dân đã bán gần hết số lượng dự trữ của họ và không muốn giải phóng số cà phê còn lại.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 38 USD, tương đương 1,8%, lên 2.171 USD/tấn, quay trở lại mức cao nhất trong 6,5 tháng chạm tới hôm thứ Ba, là 2.250 USD; cà phê arabica giao tháng 5 ít thay đổi, ở mức 1,698 USD/lb.
Tại Châu Á, nông dân ở Tây Nguyên, vùng trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam, bán hạt cà phê ở mức 47.700 đồng đến 48.800 đồng (2,03-2,08 USD) một kg, so với mức 46.000 đồng đến 48.500 đồng một tuần trước. Các thương nhân tại Việt Nam chào giá cà phê robusta đen loại 2 (5% vỡ) ở mức giá cao hơn từ 20-30 USD/tấn cho hợp đồng tháng Bảy của sàn London. Tuần trước, các nhà giao dịch đã đưa ra mức chiết khấu 10-20 cho hợp đồng giao tháng Năm.
Tại Indonesia, hạt cà phê robusta Sumatra kỳ hạn tháng 7 trong tuần này được chào với giá cao hơn 160 USD so với giá tham chiếu quốc tế, tăng từ mức cộng 70 USD của hợp đồng kỳ hạn tháng 5 vào tuần trước.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản tăng do giảm bớt lo ngại về lĩnh vực ngân hàng và Trung Quốc báo hiệu cam kết cải cách và mở cửa kinh tế.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sàn giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 0,8 yên, tương đương 0,4%, lên 209,1 JPY(1,58 USD)/kg, kết thúc 2 phiên giảm giá trước đó; cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 25 CNY lên 11.900 CNY (1.730,31 USD)/tấn; cao su giao tháng 4 trên sàn Singapore tăng 1% lên 134,7 US cent/kg.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tái khẳng định tại Diễn đàn Bác Ngao hàng năm rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cam kết mở cửa và thực hiện các cải cách có thể giúp kích thích tăng trưởng.
Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc có thể tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong tháng 3, cho thấy sự phục hồi kinh tế không đồng đều do nhu cầu toàn cầu yếu và giá bất động sản sụt giảm.
Giá hàng hóa thế giới:
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)