Trên thị trường năng lượng, giá dầu hầu như không thay đổi mặc dù dữ liệu cho thấy tồn trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến do thị trường cân nhắc triển vọng kinh tế ngày càng xấu đi trước kỳ vọng về dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và kế hoạch giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 5 US cent, tương đương 0,1%, lên 84,99 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 10 US cent, tương đương 0,1%, xuống 80,61 USD/thùng.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ tuần trước giảm 3,7 triệu thùng, gấp đôi mức dự báo là giảm 1,5 triệu thùng. Tồn trữ xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm hơn so với dự kiến, giảm lần lượt 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng.
Tuy nhiên, thông tin trên chưa tạo được nhiều ảnh hưởng tới thị trường như kỳ vọng. Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS đánh giá có thể sau đợt tăng mạnh trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ có một chút thận trọng khi đối mặt với các báo cáo có số liệu tốt.
Giá đã tăng hơn 6% vào thứ Hai sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi chung là OPEC+, cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện.
"Quyết định của OPEC+ về việc tự nguyện cắt giảm nguồn cung dầu thô từ tháng 5 trở đi đã gây bất ngờ cho nhiều người, vì cân bằng dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ ngày càng trở nên eo hẹp trong những tháng mùa hè, điều chắc chắn sẽ giúp giữ giá dầu thô được hỗ trợ." Nhà phân tích dầu thô Johannes Rauball của Kpler cho biết.
Trong khi đó, các báo cáo gần đây cho thấy các điều kiện kinh tế Mỹ đang yếu đi cũng gây áp lực lên nhu cầu dầu thô và nhiên liệu. Như trong tháng Hai, số cơ hội việc làm của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm cho thấy thị trường lao động đang “hạ nhiệt”.
Các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm thêm tín hiệu về xu hướng kinh tế Mỹ từ báo cáo việc làm phi nông nghiệp công bố vào cuối tuần này. Những số liệu kinh tế yếu từ Mỹ và Trung Quốc thường làm gia tăng lo ngại về nhu cầu năng lượng thế giới.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng lên mức cao nhất 1 năm khi các số liệu kinh tế yếu đi của Mỹ thúc đẩy đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể ôn hòa hơn về chương trình tăng lãi suất.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay vững ở mức 2.020,3 USD/ounce, sau khi có lúc tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 (2.031,89 USD/ounce); vàng kỳ hạn tháng 6/2023 giảm 0,1% xuống 2.035,6 USD/ounce.
Giá kim loại quý này đã phá vỡ mức quan trọng về tâm lý 2.000 USD/ounce vào thứ Ba sau khi số cơ hội việc làm mới của Mỹ giảm mạnh trong tháng Hai. Mức tăng đó kéo dài đà đi lên từ đầu tuần này của vàng, sau khi giá dầu nhảy vọt vì quyết định cắt giảm sản lượng bất nhờ của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) dấy lên lo ngại về một đợt lạm phát tăng mới.
Các nhà phân tích cho biết vàng có thể duy trì trên mức 2.000 USD/ounce khi những lo ngại về kinh tế gia tăng. Ngân hàng UBS dự báo giá vàng sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại và đạt 2.200 USD vào cuối tháng 3/2024.
Giá bạc phiên này giảm 0,4% xuống 24,90 USD/ounce còn giá bạch kim giảm 2% xuống 997,22 USD/ounce; palladium giảm 2,2% xuống 1.425,34 USD.
Tại Mỹ, tăng trưởng yếu hơn dự kiến trong tuyển dụng tư nhân vào tháng Ba cũng làm trầm trọng thêm những lo ngại về tác động kinh tế từ chương tình tăng lãi suất nhanh chóng của Fed.
Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại chuyên trang về giao dịch kim loại quý Kitco Metals cho biết các số liệu kinh tế kém lạc quan gần đây đã khiến thị trường e ngại rủi ro trở lại. Diễn biến đó có lợi cho những tài sản trú ẩn an toàn như vàng.
Các nhà giao dịch dự đoán có 60% khả năng Fed tạm dừng tăng lãi suất vào tháng Năm, củng cố triển vọng sáng sủa của vàng và vị thế của tài sản này như một “hàng rào” chống lại lạm phát.
Nhưng ông Carsten Menke, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng Julius Baer, đã cảnh báo rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể tránh được một cuộc suy thoái trong khi Fed khó đảo ngược nhanh chóng chính sách của mình.
Báo cáo về việc làm phi nông nghiệp của Mỹ công bố vào vào thứ Sáu tuần này (7/4 theo giờ địa phương) có thể cung cấp thêm tín hiệu cho các nhà giao dịch. Nhưng giới phân tích lưu ý phải đợi tới tuần tới thị trường mới đưa ra phản ứng rõ ràng do vướng kỳ nghỉ Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tại London tăng do tồn trữ giảm át đi lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đồng USD tăng mạnh.
Kết thúc phiên, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London tăng 0,5% lên 8.790 USD/tấn, sau khi có lúc chạm 8.665 USD/tấn – thấp nhất 2 tuần.
Hoạt động sản xuất của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm trong tháng 3/2023 và lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cũng giảm mạnh.
Hoạt động luyện đồng toàn cầu trong tháng 3/2023 giảm và tổng sản lượng đồng của Chile trong tháng 2/2023 giảm 3,4%. Tồn trữ đồng tại London chạm 65.250 tấn, giảm gần 15% trong 2 tuần qua.
"Dữ liệu sản xuất mới nhất ở Mỹ và Trung Quốc đang làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu đi. Tác động của giá dầu tăng cũng đang đè nặng lên tâm lý thị trường, mặc dù các yếu tố cơ bản không thay đổi nhiều do hàng tồn kho vẫn đang giảm", Soni Kumari, chuyên gia hàng hóa của ANZ Research cho biết.
Hoạt động sản xuất của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm vào tháng 3 và lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã mất đà trong cùng tháng.
Hoạt động luyện đồng toàn cầu giảm trong tháng 3 và tổng sản lượng đồng của Chile giảm 3,4% trong tháng 2. Dự trữ đồng tại các kho đã đăng ký của sàn LME, ở mức 65.250 tấn, đã giảm gần 15% trong hai tuần qua.
Làm cho kim loại trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác không phải USD là chỉ số Dollar index đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tháng đạt được trong phiên trước đó.
Về các kim loại cơ bản khác, giá kẽm trên sàn London giảm 1% xuống 2.820 USD/tấn, sau khi chạm 2.775 USD/tấn – thấp nhất 5 tháng, trong khi nhôm giảm 1,2% xuống còn 2.343 USD. Theo Goldman Sachs, thị trường nhôm đã chuyển sang trạng thái thâm hụt và giá kim loại này có thể tăng trong năm.
Giá thiếc giảm 3,0% xuống còn 24.250 đô la, niken giảm 1,9% xuống còn 22.675 đô la và chì mất 0,3% xuống còn 2.111 USD.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc Mỹ giảm do triển vọng thời tiết tốt giúp mùa màng cải thiện.
Trên sàn Chicago, giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2023 giảm 9-1/2 US cent xuống 6,82 USD/bushel; giá ngô kỳ hạn tháng 5/2023 giảm 1 US cent xuống 6,52-3/4 USD/bushel; đậu tương giao cùng kỳ hạn giảm 6-1/2 US cent xuống 15,11 USD/bushel.
Giá đường trắng trên sàn London tăng lên mức cao nhất 11 năm do nguồn cung trong ngắn hạn thắt chặt sau khi sản lượng tại một số quốc gia thấp hơn so với dự kiến. Đường trắng kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London tăng 27,1 USD tương đương 4,3% lên 663,9 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 11 năm (668,5 USD/tấn).
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE tăng 0,48 US cent tương đương 2,1% lên 22,95 US cent/lb, sau khi đạt 23,01 US cent/lb – cao nhất kể từ tháng 10/2016.
Các đại lý cho biết thị trường rơi vào tình trạng thắt chặt nguồn cung sau khi sản lượng tại một số quốc gia bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến và phần lớn phụ thuộc vào vụ thu hoạch đang diễn ra tại Brazil. Brazil dự kiến sẽ sản xuất 40,3 triệu tấn đường trong niên vụ mới bắt đầu vào tháng 4, mức cao thứ hai được ghi nhận, theo một báo cáo hôm thứ Ba. Một thương nhân Hoa Kỳ cho biết thị trường đường trắng dường như đang trải qua một đợt giảm giá ngắn hạn do thiếu đường tinh chế.
Các nhà máy đường Ấn Độ sản xuất 30 triệu tấn đường kể từ vụ thu hoạch bắt đầu từ ngày 1/10/2022, giảm 3,3% so với cùng kỳ niên vụ trước đó, Hiệp hội Các nhà máy Đường Ấn Độ cho biết.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn London tăng 60 USD tương đương 2,7% lên 2.314 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 7 tháng (2.320 USD/tấn); cà phê arabica kỳ hạn tháng 5/2023 trên sàn ICE tăng 5,3 US cent tương đương 3% xuống 1,8015 USD/lb.
Các đại lý cho biết các quỹ đã tăng vị thế mua ròng trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ khi một số nhà rang xay gia tăng lượng robusta trong tỷ lệ pha trọn. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng việc giá cà phê robusta gần đây tăng có thể sẽ làm chậm quá trình chuyển dịch.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng theo xu hướng giá dầu thô, song các thương nhân vẫn thận trọng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại.
Kết thúc phiên này, giá cao su kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn Osaka (OSE) tăng 0,5 JPY tương đương 0,2% lên 211,0 JPY (1,61 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 4/2023 trên sàn Singapore tăng 0,2% lên 134,4 US cent/kg. Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) đóng cửa nghỉ Tết Thanh Minh và giao dịch sẽ tiếp tục vào thứ Năm.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm cùng với nhu cầu yếu ở Trung Quốc đã góp phần khiến giá giảm trong tuần này.
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester, cho biết hôm thứ Ba rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy những rắc rối gần đây của ngành ngân hàng đã được kiềm chế.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)