Lạm phát tiêu dùng hàng năm của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm vào tháng Hai, làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về tốc độ phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trong khi đó, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng nhiều nhất trong 5 tháng vào tuần trước, nhưng xu hướng cơ bản vẫn nhất quán với thị trường lao động thắt chặt.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm thứ Tư đã tái khẳng định thông điệp của ông về việc tăng lãi suất cao hơn nữa và có khả năng nhanh hơn, nhưng nhấn mạnh rằng vấn đề vẫn đang được tranh luận.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất 2 tuần do gia tăng lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì mục tiêu kiểm soát lạm phát có thể đã tăng lãi suất quá nhiều, nguy cơ gây suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu dầu trong tương lai.
Ngân hàng trung ương Mỹ sử dụng công cụ tăng lãi suất để giảm lạm phát. Nhưng những mức lãi suất cao hơn đó làm tăng chi phí vay của người tiêu dùng, điều đó có thể khiến nền kinh tế tăng chậm lại.
John Kilduff, một đối tác tại công ty tư vấn đầu tư Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Fed đang tiếp tục… vì lạm phát và điều đó đang dẫn đến lo ngại làm giảm nhu cầu dầu trong tương lai do suy thoái kinh tế có thể xảy ra”.
Giá dầu Brent kết thúc phiên giảm 1,07 USD, tương đương 1,3%, xuống 81,59 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 22/2; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 94 US cent, tương đương 1,2%, xuống 75,72 USD, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 27/2. Đây là 3 phiên liên tiếp giá dầu giảm, với dầu WTI giảm tổng cộng khoảng 6%, và dầu Brent giảm khoảng 5%.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty phân tích và dữ liệu OANDA, cho biết: “Tăng trưởng giảm tốc tiếp tục gây áp lực lên giá dầu thô.
Việc Fed mới đây khẳng định quan điểm tiếp tục tăng lãi suất đang thúc đẩy các nhà đầu tư tìm hiểu xem chương trình lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” có thể ảnh hưởng như thế nào đến chứng khoán Mỹ khi một số nhà quan sát thị trường cho rằng sự kết hợp giữa lợi suất trái phiếu cao hơn và lạm phát ổn định báo hiệu không tốt cho lợi nhuận cổ phiếu.
Kilduff lưu ý rằng cuộc đấu giá trái phiếu Mỹ vào chiều thứ Năm đã "khiến thị trường hoảng sợ" và "là chất xúc tác cho tâm lý sợ rủi ro" đối với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và dầu mỏ.
Tuy nhiên, giá dầu không giảm trong suốt phiên. Giá dầu thô kỳ hạn tương lai và chứng khoán Phố Wall đều tăng vào sáng thứ Năm do cho rằng dữ liệu thất nghiệp của Mỹ có thể buộc Fed phải giảm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.
Chứng khoán Phố Wall giảm vào thứ Năm, với cả ba chỉ số chứng khoán chính đều đi xuống khi các nhà đầu tư lo ngại rằng báo cáo việc làm vào thứ Sáu có thể thúc đẩy Fed tăng mạnh lãi suất.
Các nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 205.000 việc làm vào tháng trước - giảm tốc mạnh so với tháng 1 - và tỷ lệ thất nghiệp giữ vững ở mức 3,4%.
Cũng hỗ trợ giá dầu vào đầu ngày thứ Năm, TotalEnergies đã không thể giao hàng từ các nhà máy lọc dầu của Pháp vào thứ Năm do đình công tiếp tục diễn ra một ngày sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm bất ngờ vào tuần trước.
Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM nói với Reuters: “Việc ngừng giao hàng từ các nhà máy lọc dầu của TotalEnergies ở Pháp do các cuộc đình công trên toàn quốc cùng với sự suy yếu nhẹ của đồng đô la có thể thu hút một số người bán khống để trang trải một phần vị thế của họ”.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do USD giảm sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ vào tuần trước tăng cao hơn dự kiến, mang đến một số hy vọng cho các nhà đầu tư rằng việc Fed tăng lãi suất có thể gây ảnh hưởng ít hơn so với lo ngại.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 1.832,75 USD/ounce; vàng giao sau tăng 0,9% lên 1.834,60 USD.
Giá bạc giao ngay phiên này tăng 0,6% ở mức 20,12 USD/ounce, bạch kim tăng 0,8% lên 945,02 USD và palladium tăng 2,1% lên 1.401,53 USD.
Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho biết: "Vàng đã có một tuần khó khăn vì những gì (Jerome) Powell đã nói về việc tăng lãi suất... nhưng sự gia tăng đáng kể số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cùng với đồng đô la yếu đi đã giúp giá vàng tăng”, cùng với đồng đô la yếu đi.
Chỉ số đồng USD giảm 0,4%, khiến vàng thỏi trở thành một món đầu tư hấp dẫn hơn.
Haberkorn cho biết: “Thực tế là chúng ta có thể bắt đầu nhận thấy sự sụt giảm về số lượng lao động khi các nhà giao dịch vàng nghĩ rằng có thể Fed không thể tăng lãi suất nửa điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo”. Số lượng việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp sẽ công bố vào thứ Sáu có thể khiến giá vàng tăng lên 1850 USD.
Vào thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tái khẳng định thông điệp của mình về việc tăng lãi suất cao hơn và có khả năng nhanh hơn, nhưng nhấn mạnh rằng cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành với quyết định dựa trên dữ liệu sẽ được ban hành trước cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ trong hai tuần nữa.
"Nếu bạn là một nhà đầu cơ giá lên, thì bạn đang mong đợi dữ liệu của Mỹ yếu hơn dự kiến trước cuộc họp của FOMC. Điều ngược lại có thể sẽ buộc các nhà đầu tư phải tính tới khả năng giá và giảm xuống 1.788 và bạc xuống 19,00 USD," Erik Bregar, Giám đốc FX & Quản lý rủi ro kim loại quý thuộc Silver Gold Bull Inc nói tại Diễn đàn thị trường toàn cầu của Reuters.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá kim loại cơ bản nhất loạt giảm sau khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về nhu cầu chậm chạp tại quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này, trong khi lãi suất của Mỹ vẫn có khả năng tăng mạnh.
Kết thúc phiên trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá đồng kỳ hạn 3 tháng giảm 0,7% xuống 8.848,50 USD/tấn, sau khi tăng 1,7% ở phiên liền trước.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá nhôm giảm 1,1% xuống 2.328 USD/tấn, kẽm không đổi ở mức 2.975 USD, chì giảm 0,4% xuống 2.083,50 USD/tấn, niken giảm 3,1% xuống 23.225 USD và thiếc giảm 1,5% xuống 23.395 USD.
Xu hướng giảm giá kim loại được hạn chế bởi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tăng lên đã ảnh hưởng đến chỉ số đồng USD. Đồng đô la yếu đi làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng tiền của Mỹ trở nên rẻ hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Ông Robert Montefusco thuộc công ty môi giới Sucden Financial cho biết: “Chúng tôi không thấy rằng nhu cầu thực sự tăng lên ở Trung Quốc và vẫn còn những lo lắng về những gì ông Powell đang nói và liệu ông ấy có thay đổi quyết định hay không”.
Nhiều nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng giá đồng trong trung và dài hạn, và đã mua khi giá giảm xuống một số mức nhất định.
“Có những mức kỹ thuật mà chúng ta đang thấy; rất nhiều lực mua ở khoảng giá hỗ trợ 8.750 đô la mà chúng ta đã thấy vào ngày hôm trước, nhưng hiện tại rất nhiều người đang chờ đợi bảng lương lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ.”
Dữ liệu bảng lương của Mỹ vào thứ Sáu là một trong những điểm dữ liệu quan trọng được Fed xem xét kỹ lưỡng khi quyết định quỹ đạo lãi suất của mình.
Vấn đề nguồn cung gián đoạn ở các nước sản xuất đồng lớn cũng ảnh hưởng đến giá cả. Sự gián đoạn ở Peru và Indonesia đã giảm bớt.
Trái với kim loại cơ bản, giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm vào buổi sáng do lo ngại về sự suy giảm lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 2 và khối lượng giao dịch các sản phẩm thép xây dựng giảm vào ngày hôm trước, song đảo ngược tăng trở lại vào cuối phiên sau khi dữ liệu cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc tăng tạo tâm lý lạc quan.
Sản lượng 5 sản phẩm thép chính của Trung Quốc, bao gồm thép cây, thép cuộn, thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội và thép tấm trung bình trong tuần đến ngày 9/3 tăng 49.000 tấn so với tuần trước, lên khoảng 9,52 triệu tấn, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho biết.
Hợp đồng quặng sắt giao giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc, kỳ hạn tháng 5, kết thúc phiên tăng 0,6% lên 916,5 nhân dân tệ (131,45 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt giao tháng 4 ở mức 126,95 USD/tấn, tăng 0,09%.
Một nhà phân tích có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Mức tăng (giá quặng sắt) được thấy vào buổi chiều chủ yếu là do tâm lý được cải thiện nhờ nhu cầu thép cây rõ ràng tăng tốt hơn dự kiến”.
Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cũng tăng giá thêm 1,46% lên 4.313 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 1,36%, dây thép cuộn tăng 0,84%. Giá thép không gỉ giảm 0,44%.
Giá sắt thép tăng phản ánh quan điểm từ một số nhà phân tích và thương nhân, những người vẫn lạc quan về sự phục hồi của nhu cầu hạ nguồn trong thời gian tới.
Yu Chen, nhà phân tích quặng sắt cấp cao thuộc Mysteel có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết nhu cầu thép hạ nguồn liên tục phục hồi, hỗ trợ lâu dài cho thị trường kim loại đen trong ngắn hạn.
"Chúng tôi tin rằng các yếu tố cơ bản (của thị trường kim loại đen) sẽ ổn định hoặc phù hợp với kỳ vọng trong ngắn hạn. Và sản lượng kim loại nóng sẽ dần đạt đỉnh vào tháng 3", Yao Xinying, giám đốc nghiên cứu thị trường kim loại đen có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ chạm mức giá thấp nhất kể từ tháng 8 do triển vọng thời tiết mùa vụ ở Mỹ thuận lợi hơn sau những dự đoán rằng El Nino có thể đến vào mùa hè.
Chuyên gia Don Roose của U.S. Commodities cho biết: “Có niềm tin rằng La Nina đang yếu dần và các điều kiện trồng trọt của chúng ta ở khu vực Trung Tây có thể đang ở trong điều kiện El Nino thuận lợi cho tăng trưởng”. Hiện tượng El Nino là sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương, đôi khi gây ra hạn hán hoặc lượng mưa dư thừa có thể thúc đẩy mùa màng.
Trong khi đó, giá lúa mì chạm mức thấp mới trong 18 tháng do nhu cầu yếu đối với lúa mì xuất khẩu của Mỹ. Thị trường lúa mì Mỹ chịu áp lực từ cạnh tranh xuất khẩu của Nga và kỳ vọng rằng hành lang ngũ cốc từ Ukraine sẽ được mở rộng sau tháng này, làm tăng nguồn cung sẵn có trên toàn cầu. Giá đậu tương cũng giảm trong phiên này song chỉ giảm nhẹ.
Kết thúc phiên, trên sàn giao dịch Chicago (CBOT), hợp đồng ngô kỳ hạn tham chiếu giảm 1,72% xuống 6,14-3/4 USD/bushel,
mức thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 8; lúa mì giảm 2,47% xuống 6,70-1/2 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021; và đậu tương giảm 0,23% xuống 15,14-1/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng vào thứ Năm do sản lượng thấp hơn dự kiến ở Ấn Độ và Thái Lan làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung khan hiếm, trong khi giá cà phê arabica giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần.
Kết thúc phiên, giá đường thô giao tháng 5 tăng 0,27 cent, tương đương 1,3%, lên 21,15 cent/lb, sau khi có lúc đạt mức cao nhất của hợp đồng là 21,33 cent; đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 6,3 USD, tương đương 1,1%, lên ở mức 592,3 USD/tấn.
Các đại lý cho biết các yếu tố hỗ trợ bao gồm triển vọng sản xuất ở Ấn Độ giảm sút và lo ngại về tình trạng tắc nghẽn cảng ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil, quốc gia dự kiến sẽ thu hoạch một lượng lớn ngũ cốc và đường và đang có mưa quá nhiều tại các cảng.
Họ cũng lưu ý rằng một số nhà máy ở Thái Lan đóng cửa sớm hơn bình thường một chút và sản lượng có thể thấp hơn dự kiến.
Sản lượng đường tại khu vực phát triển hàng đầu của Trung Quốc sẽ ở mức thấp nhất trong 6 năm, Green Pool Commodities có trụ sở tại Australia cho biết hôm thứ Năm, khi họ điều chỉnh giảm ước tính sản lượng tại một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 2,3 cent, tương đương 1,3%, xuống 1,7505 USD/lb, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất trong 4 tuần, là 1,7390 USD. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng tăng 9 USD, tương đương 0,4%, lên 2.168 USD/tấn, được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm tại nhà sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới - Việt Nam, điều này đã thúc đẩy xuất khẩu trong tháng Hai.
Các đại lý lưu ý rằng lượng arabica dự trữ được ICE chứng nhận đã bắt đầu tăng trở lại sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong năm vào đầu tuần này, trong khi 38.533 bao 60 kg khác vẫn đang được phân loại.
Tập đoàn xuất khẩu Brazil Cecafe cho biết xuất khẩu đã giảm 35% trong tháng 2 xuống còn 2,11 triệu bao. Mưa được dự báo mỗi ngày trong 10 ngày tới ở khu vực Nam Minas của đất nước, vào thời điểm gần với vụ thu hoạch có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản khi các nhà giao dịch cân nhắc các chỉ số về sức mạnh của thị trường chứng khoán với đồng yên mạnh hơn và kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Mỹ.
Hợp đồng cao su giao tháng 8 trên Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 0,9 yên, tương đương 0,4%, xuống 221,6 yên (1,62 USD)/kg. Hợp đồng kỳ hạn tham chiếu đa chạm mức thấp nhất kể từ ngày 21/2, là 222,0 yên, và có ngày giảm thứ tư trong 5 phiên gần đây.
Tương tự, hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 185 CNY xuống còn 12.190 CNY (1.748,95 USD)/tấn.
Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản lúc đóng cửa tăng 0,63%. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 4 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore giảm 1,2% xuống 134,7 US cent/kg.
Giá cao su giảm chủ yếu do lãi suất của Mỹ có xu hướng tăng mạnh. Nền kinh tế Nhật Bản trong quý IV tăng trưởng chậm hơn một chút so với ước tính ban đầu, bởi mức tiêu thụ yếu.
Đồng yên Nhật tăng 0,48% lên 136,69 JPY/USD. Đồng yên mạnh hơn khiến tài sản bằng đồng yên trở nên kém hấp dẫn hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)