Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do sản lượng của Libya tăng và lo ngại về triển vọng nhu cầu nkhi số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu, vượt qua nỗi lo ngại về nguồn cung từ Kazakhstan sụt giảm.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent giảm 88 US cent, tương đương 1,1%, xuống 80,87 USD/thùng; dầu Tây Texas Mỹ (WTI) giảm 67 cent, tương đương 0,9%, xuống 78,23 USD. Trước đó, lúc đầu phiên, cả 2 loại đều tăng khoảng 50 US cent.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures ở Chicago cho biết: “Giá dầu đang giảm theo thị trường chứng khoán do lo ngại về Omicron. Việc Libya cho biết sản lượng sản xuất đang tăng cũng ảnh hưởng tiêu cực lên giá dầu.”
Chứng khoán thế giới lại lao dốc trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất trong hai năm khi các nhà đầu tư chuyển tiền khỏi các tài sản rủi ro và đánh cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất ngay sau tháng Ba.
Những lo ngại về biến thể Omicron đã lan tới thị trường dầu, gây áp lực giảm giá. Tuần trước, giá dầu đã tăng 5%.
Bên cạnh đó, thị trường còn chịu áp lực giảm giá khi nguồn cung dầu ở Libya và Kazakhstan đều đang có dấu hiệu phục hồi.
Công ty dầu lớn nhất Kazakhstan Tengizchevroil (TCO) đang tăng dần sản lượng đến mức bình thường tại mỏ dầu Tengiz, sau khi sau khi các cuộc biểu tình ở Kazakhstan đã làm gián đoạn nhiều đường tàu và gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại mỏ dầu này những ngày gần đây.
Trong khi đó, sản lượng dầu của Libya cũng đã tăng lên trong ngày 10/1. Trước đó, quá trình bảo dưỡng đường ống dẫn dầu tại Libya đã khiến sản lượng dầu tại đây giảm từ mức cao 1,3 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái xuống 729.000 thùng/ngày.
Sản lượng của OPEC trong tháng 12 đã tăng 70.000 thùng/ngày so với tháng trước, thấp hơn mức kế hoạch là tăng 253.000 thùng/ngày.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng giữa bối cảnh các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát Mỹ - thông tin rất quan trọng với thị trường tài chính, sẽ được công bố vào cuối tuần này và có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất nhanh hơn.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.799,75 USD/ounce, trong phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất 3 tuần; vàng kỳ hạn tháng 2 tăng nhẹ 0,1% lên 1.798,80 USD.
Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc công ty RJO Futures cho biết: “Lạm phát cao có lợi cho vàng, nhưng lợi suất tăng đang đẩy giá xuống thấp hơn dẫn đến một cuộc giằng co giữa hai yếu tố này”. Theo ông Haberkorn, tâm lý của nhà đầu tư đối với mặt hàng vàng lúc này là mua và giữ, với giá dao động trong khoảng 1.800 USD.
Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai năm, khi đồng USD cũng tăng giữa bối cảnh nhà đầu tư đặt cược rằng lạm phát sẽ buộc Fed phải xúc tiến nhanh kế hoạch tăng lãi suất.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sẽ được công bố vào thứ Tư. CPI lõi của Mỹỳ dự kiến sẽ tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, là 5,4% vào tháng 12, tăng từ 4,9% trong tháng 11.
Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao hơn, nhưng lãi suất của Mỹ tăng kéo theo tăng chi phí nắm giữ vàng thỏi vốn không sinh lợi suất, trong khi đồng đô la mạnh lên khiến kim loại quý trở nên đắt đỏ đối với người mua ở nước ngoài.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 0,5% lên 22,42 USD, bạch kim giảm 2% xuống 936,25 USD và palladium giảm 1,3% xuống 1.908,82 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nickel duy trì ở gần mức cao nhất trong hơn hai tháng nhu bởi nhu cầu từ lĩnh vực pin xe điện làm giảm lượng dự trữ tại các kho của Sở giao dịch kim loại London (LME).
Theo đó, hợp đồng nickel kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn LME tăng 0,3% lên 20.790 USD/tấn. Tuần trước, hợp đồng này đã chạm mức giá 21.165 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 24/11.
Nhà phân tích Wenyu Yao của ING cho biết: “Các kho dự trữ nickel ở LEM đang cạn dần vì kim loại này được sử dụng để sản xuất nickel sunfat cho pin dùng trong xe điện.
Nhu cầu xe điện đặc biệt mạnh ở Trung Quốc, nơi Volkswagen, General Motors GM.N, Toyota Motor Corp và Tesla đang tăng cường sản xuất.
Lượng nickel hiện có ở các kho của sàn LME chỉ còn 99.954 tấn, giảm khoảng 62% kể từ tháng 4 năm 2021.Khoảng 75% tổng số là bột đóng bao, dễ dàng nghiền thành các hạt nhỏ và hòa tan trong axit sulfuric để tạo nickel sunphat.
Việc cắt giảm sản lượng ở châu Âu do chi phí điện tăng cao dự kiến sẽ tiếp tục đẩy tăng giá nhôm. Kim loại này kết thúc phiên tăng 0,7% lên 2.963 USD/tấn. Phiên liền trước, có lúc giá đạt 2.980 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 21/10. Dự trữ nhôm trong các kho LME ở mức 911.500 tấn, giảm hơn 30% kể từ giữa tháng 9.
Các kim loại cơ bản khác nhìn chung giảm giá do đồng USD mạnh lên. Theo đó, giá đồng giảm 0,7% xuống 9.583 USD/tấn, kẽm giảm 1,3% xuống 3.488 USD, chì ít thay đổi ở mức 2.279 USD và thiếc tăng 0,3% lên 39.950 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc giảm 2% do lo ngại nguy cơ việc sản xuất và vận chuyển ở hạ nguồn có thể bị gián đoạn sau khi quốc gia này thông báo trường hơp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron vào cuối tuần qua tại thành phố ven biển phía bắc – Thiên Tân.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn Đại Liên phiên này giảm 2% xuống 700 nhân dân tệ (109,85 USD)/tấn. Giá quặng sắt hàm lượng 62% sắt, kỳ hạn giao ngay tại cảng biển Trung Quốc, phiên 7/1 tăng 1 USD lên 128,5 USD/tấn.
Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải biến động trái chiều.
Theo đó, giá thép cây, dùng trong xây dựng, tăng 0,1% lên 4.492 nhân dân tệ/tấn, trong khi thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, giảm 0,3% xuống 4.632 nhân dân tệ/tấn.
Giá thép không gỉ giao tháng 2 trên sàn Thượng Hải, tăng 3,4% lên 17.400 nhân dân tệ/tấn, được thúc đẩy bởi giá nickel tăng mạnh.
Triển vọng giá sắt thép không mấy khả quan khi Thế vận hội Bắc Kinh sắp đến gần.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương và ngô Mỹ kỳ hạn tương lai đều giảm trong phiên vừa qua do dự báo khu vực Nam Mỹ đang khô hạn sắp có mưa, cùng với việc nhà đầu tư thanh lý hợp đồng trước khi Mỹ công bố một số báo cáo quan trọng vào giữa tuần này.
Giá lúa mì phiên này cũng giảm nhẹ, mức chênh lệch giá giữa các kỳ hạn thu hẹp dần.
Theo đó, đậu tương kỳ hạn tháng 3 giao dịch trên sàn Chicago giảm 25-1/2 cent xuống 13,84-3/4 USD/bushel, nhưng vẫn nằm trong phạm vi giao dịch hôm thứ Sáu (7/1); giá ngô giao cùng kỳ hạn giảm 7 US cent xuống 5,99-3/4 USD/bushel, trong khi giá lúa mì giảm 3-1/2 US cent xuống 7,62 USD/bushel.
Giá đường thô giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng rưỡi do triển vọng nguồn cung tiếp tucn được cải thiện trong khi nhu cầu đối với các tài sản rủi ro trên thị trường tài chính nói chung giảm.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 kết thúc phiên này giảm 0,22 cent, tương đương 1,2%, xuống 17,83 cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7 là 17,60 cent; giá đường trắng giao tháng 3 phiên này giảm 4,50 USD, tương đương 0,9% xuống 481,30 USD/tấn.
Dự báo sẽ có nhiều mưa hơn ở những vùng trồng mía của Brazil - nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới - trong 10 ngày tới, giúp cải thiện triển vọng vụ mùa. Thu hoạch mía ở Ấn Độ và Thái Lan cũng bắt đầu tốt. Công ty tư vấn Hedge Point Global Markets cho biết: “Giá tăng đang dẫn đến một cái nhìn lạc quan hơn cho niên vụ 2022/23 của Brazil”, và cho biết thêm rằng họ có thể điều chỉnh ước tính hiện tại là 550 triệu tấn mía cho khu vực trung nam Brazil.
Giá cà phê giao tháng 3 giảm 3,55 cent, tương đương 1,5% xuống 2,349 USD/lb do dự báo mưa ở các khu vực trồng cà phê chính ở Brazil sẽ giảm dần trong những tuần tới. Cà phê robusta giao tháng 3 phiên này cũng giảm 56 USD, tương đương 2,4% xuống 2.260 USD/tấn.
Các nhà dự báo thời tiết dự đoán mưa ở các vùng trồng cà phê của Brazil sẽ giảm dần trong những tuần tới.
Tiêu thụ cà phê đang chậm lại. Starbucks thông báo nhiều quán cà phê phải đóng cửa vì dịch vụ tại các nhà hàng ở Mỹ chậm lại do Covid-19, với nhiều công nhân bị ốm hoặc sợ đi làm.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters, Bloomberg