Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục mới chưa từng có trong vòng nhiều năm qua do nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu đang phục hồi dẫn tới tình trạng thiếu năng lượng và khí đốt nghiêm trọng tại các nền kinh tế lớn như Trung Quốc.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,17 USD (1,5%), lên 80,52 USD/thùng; dầu Brent biển Bắc tăng 1,26 USD (tương đương 1,5%) lên 83,65 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent lên tới 84,60 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch đã khiến nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng mạnh, giữa lúc chính sách cắt giảm sản lượng của các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn từ khi đại dịch bùng phát vẫn được duy trì. Sự tập trung đang hướng vào lợi ích của các công ty dầu mỏ và gây áp lực lên các chính phủ đang chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Tại Ấn Độ, một số bang đang bị mất điện vì thiếu than đá. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các công ty khai thác than tăng cường sản xuất than khi giá điện tăng cao./.
Nhà Trắng tiếp tục kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu “hành động nhiều hơn” và cho biết đang theo dõi chặt chẽ giá xăng dầu.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, được gọi là OPEC+, đã kìm hãm việc thúc đẩy nguồn cung ngay cả khi giá dầu đi lên. Trong tháng 7/2021, OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày để bù đắp dần mức cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Giá năng lượng đã tăng lên các mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây, chủ yếu do tình trạng thiếu hụt năng lượng trên diện rộng ở châu Á, châu Âu và Mỹ. Giá khí tự nhiên tăng vọt khiến các nhà máy phát điện chuyển sang chạy bằng dầu.
Các nhà phân tích ước tính rằng việc chuyển đổi từ khí tự nhiên sang dầu có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô tăng 250.000 – 750.000 thùng/ngày.
Giá than cốc tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần do lũ lụt gần đây ở tỉnh Sơn Tây nơi sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc làm gia tăng lo lắng về nguồn cung.
Hợp đồng than luyện cốc kỳ hạn tháng 1/2022 tại sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 6,9% lên 3.428 CNY (532,8 USD)/tấn. Giá than cốc tăng 5,4% lên 3.728 CNY/tấn, cao nhất kể từ ngày 10/9.
Tuần trước tỉnh Sơn Tây và Nội Mông, một khu vực khai thác than lớn khác, đã yêu cầu hơn 200 mỏ mở rộng công suất sản xuất. Lo lắng về sản xuất và vận chuyển than từ Sơn Tây đã làm tăng thêm những lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng tới nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới này và cản trở hoạt động của nhiều ngành công nghiệp, gồm cả khai thác than. Tỉnh Sơn Tây đã đóng cửa 27 mỏ than trong tuần trước do mưa lớn gây gập lụt.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do USD mạnh lên bởi dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tiến hành thu hẹp chương trình kích thích kinh tế.
Cuối phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.754,54 USD/ounce; vàng giao sau giảm 0,1% xuống 1.755,7 USD/ounce khi chốt phiên. USD tăng 0,3% làm giảm nhu cầu vàng ở những người nắm giữ đồng tiền khác.
Tuy nhiên, đà giảm của giá vàng được hạn chế bởi lo ngại vè tình trạng lạm phát kèm suy thoái. Lạm phát tăng vọt kết hợp với tăng trưởng kinh tế đình trệ đã kìm hãm giá cổ phiếu trên toàn cầu trong bối cảnh giá dầu tăng.
Nhà phân tích Edward Moya thuộc công ty dịch vụ môi giới OANDA, có trụ sở tại Mỹ, nhận định biến động của đồng USD là nhân tố chính chi phối giá vàng. Phiên này, đồng bạc xanh đã tăng 0,3%, làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Theo nhà phân tích trên, sự chi phối của đồng USD đối với giá vàng có thể kéo dài cho đến khi Fed chính thức thông báo thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng tiền tệ.
Phillip Streible, chiến lược gia thuộc công ty dịch vụ tài chính Blue Line Futures có trụ sở tại Chicago (Mỹ), cho rằng vàng có thể nhận được hỗ trợ khi một số người lo ngại về tình trạng lạm phát vào thời điểm hiện nay.
Cũng trong phiên này, giá bạc giảm 0,3% xuống 22,60 USD/ounce; palladium tăng 1,6% lên 2.110,93 USD/ounc, trong khi bạch kim giảm 1,8% xuống 1.008,17 USD, sau khi chạm mức cao kỷ lục 2 tháng trước đó.
Bạch kim và palladium được sử dụng chủ yếu trong sản xuất động cơ xe để giảm lượng khí thải.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nhôm tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do các thương gia lo lắng về chi phí năng lượng và nguyên liệu thô để sản xuất kim loại này gia tăng, đồng thời các nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc cắt giảm sản lượng.
Sản xuất nhôm đã bị chính phủ Trung Quốc hạn chế để chống ô nhiễm môi trường, sản lượng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện tại quốc gia này.
Ấn Độ cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu điện trong khi chi phí năng lượng tăng buộc nhà sản xuất nhôm Hà Lan và một nhà máy thép Tây Ban Nha ngừng sản xuất.
Giá nhôm trên sàn giao dịch kim loại London LME tăng 3,1% lên 3.057 USD/tấn sau khi chạm mức 3.072,5 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7/2008. Nhôm tăng tăng giá hơn 50% trong năm nay sau khi tăng 9% trong năm 2020.
Các nhà phân tích tại Macquarie ước tính gián đoạn nguồn cũng sẽ làm sản lượng nhôm của Trung Quốc giảm 1,5 triệu tấn trong năm nay, dẫn đến thiếu hụt 1 triệu tấn trong thị trường toàn cầu với mức tiêu thụ khoảng 65 triệu tấn.
Nhu cầu tại Trung Quốc đang giảm, tồn kho dồi dào và giá có thể giảm xuống 2.200 USD trong năm 2022, theo Timothy Weiner tại Harbor Aluminum.
Giá của alumina, một nguyên liệu thô để sản xuất nhôm, trên sàn giao dịch Comex đã tăng lên mức cao nhất 3 năm tại 478 USD/tấn.
Cũng trong phiên này, giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng 6,5% lên 797,5 CNY/tấn, gần mức cao nhất kể từ ngày 1/9 tại 799,5 CNY/tấn; giá thép thanh tại Thượng Hải tăng 0,8%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,3%; thép không gỉ tăng 1,9%.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương tại Chicago giảm do dự đoán sản lượng của Mỹ sẽ bội thu. Hợp đồng đậu tương kỳ hạn tháng 11 đã đạt mức kháng cự kỹ thuật tại điểm trung bình động của 10 ngày, nhưng trong khi các nhà đầu tư đợi báo cáo cung cầu toàn cầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào ngày 12/10, dầu thô tiếp tục tăng đã hạn chế thị trường biến động mạnh.
Cụ thể, giá đậu tương trên sàn CBOT đóng cửa giảm 14,75 US cent xuống 12,28 USD/bushel. Ngô tăng 2,5 US cent lên 5,33 USD/bushel trong khi lúa mì giảm 2,25 US cent xuống 7,31-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2022 đóng cửa tăng 0,04 US cent hay 0,2% lên 20,33 US cent/lb, trong phiên giá đã chạm 20,61 US cent/lb, cao nhất kể từ cuối tháng 2/2017; đường trắng kỳ hạn tháng 12 tăng 2,2 USD hay 0,4% lên 521,9 USD/tấn.
Trước đó, giá dầu thô của Mỹ đạt cao nhất trong 7 năm do khủng hoảng năng lượng bao trùm các nền kinh tế lớn không có dấu hiệu lắng xuống.
Alvean, nhà kinh doanh đường lớn nhất thế giới tin tưởng nhu cầu sẽ phục hồi trong những tháng tới do các nước tiêu thụ đã sử dụng hết kho dự trữ của mình.
Nhà môi giới Marex Spectron cho biết thị trường đường khan hiếm nhưng nguồn cung đủ cho năm tới, nhưng sau đó dường như thiếu hụt và cực kỳ thiếu hụt nếu thời tiết thêm bất lợi.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 đóng cửa tăng 2,9 US cent hay 1,4% lên 2,0425 USD/lb; cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 18 USD hay 0,9% xuống 2.099 USD/tấn.
Nông dân trồng cà phê tại Colombia, nước sản xuất cà phê arabica đứng thứ 2 thế giới đã không thể giao được một triệu bao trong năm nay (tương đương gần 10% sản lượng của nước này), khiến các nhà xuất khẩu, thương nhân và các nhà rang xay chịu thua lỗ nặng nề.
Giá cao su Nhật Bản tăng theo xu hướng tăng tại Thượng Hải, được hỗ trợ bởi số liệu lĩnh vực dịch vụ tích cực, trong khi JPY giảm so với USD đã thúc đẩy các hợp đồng mua vào.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 5,8 JPY hay 2,6% lên 226,8 JPY (2 USD)/kg. Hợp đồng cao su tại Thượng Hải kỳ hạn tháng 1/2022 tăng 385 CNY lên 14.775 CNY (2.292 USD)/tấn.
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc quay trở lại tăng trưởng trong tháng 9 do sự bùng phát ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Giang Tô đã giảm đi.
USD tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm so với JPY khi các nhà đầu tư tin tưởng Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thông báo cắt giảm chương trình mua trái phiếu khổng lồ trong tháng tới bất chấp số liệu việc làm của Mỹ yếu đi.
Giá hàng hóa thế giới
gia hang hoa the gioi

Nguồn: Vinanet / VITIC (theo Reuters, Bloomberg)