Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng trong bối cảnh các nhà giao dịch theo dõi những kế hoạch của Trung Quốc nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch Covid-19.
Kết thúc phiên này, dầu Brent tăng 2,67 USD, tương đương 2,6%, lên 104,99 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 3,16 USD, tương đương 3,2%, lên 101,70 USD.
Hoạt động giao dịch diễn ra không ổn định khi giá dầu Brent có lúc giảm xuống 101,08 USD và dầu WTI chạm 97,06 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Vào thứ Hai (25/4), giá cả 2 loại đều giảm khoảng 4%.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ tăng cường chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Theo các chuyên gia, việc PBoC tung ra bất kỳ biện pháp kích thích nào cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.
Phil Flynn, nhà phân tích tại công ty tài chính Price Futures Group, có trụ sở tại Mỹ, nhận định các nhà giao dịch đang tạm gác lại mối lo về chính sách phong tỏa tại các thành phố lớn của Trung Quốc và tập trung vào các biện pháp kích thích kinh tế.
Thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc đã mở rộng đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt tới phần lớn thành phố gần 22 triệu dân và nhân dân thành phố đang chuẩn bị cho một đợt phong tỏa n ghiêm ngặt tương tự như thành phố Thượng Hải.
Scott Shelton, chuyên gia năng lượng của United ICAP, cho biết do thời tiết ngừng sản xuất do thời tiết ở lưu vực đá phiến Bakken của Bắc Dakota đang hỗ trợ giá dầu thô kỳ hạn, đặc biệt là đối với dầu diesel.
Giá dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp trên sàn NYMEX phiên vừa qua thậm chí tăng 9,2% lên 4,47 USD/gallon, mức đóng cửa cao kỷ lục, sau khi Ba Lan cho biết Nga cảnh báo rằng nguồn cung khí đốt sẽ bị ngừng lại từ thứ Tư (28/4).
Ông Shelton nói thêm: "Việc Nga yêu cầu Ba Lan thanh toán bằng đồng Rúp có thể dẫn đến việc ngừng cung cấp khí đốt và cũng sẽ góp phần làm cho giá dầu diesel tăng mạnh hơn".
Hãng Gazprom của Nga thông báo với PGNiG của Ba Lan rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt dọc theo đường ống Yamal từ sáng thứ Tư (27/4), PGNiG cho biết trong một tuyên bố. Gazprom cho biết Ba Lan sẽ cần phải bắt đầu thanh toán theo một kế hoạch mới kể từ thứ Ba (26/4).
Ba Lan đã nhiều lần tuyên bố sẽ không đồng ý yêu cầu của Nga trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble theo các quy định mới Nga công bố vào tháng trước. Về phần mình, Nga đã cảnh báo châu Âu rằng họ có nguy cơ bị cắt nguồn cung khí đốt trừ phi thanh toán bằng đồng ruble.
Hiện Liên minh châu Âu đang tiếp tục xem xét các phương án để cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Nga như một phần trong các lệnh trừng phạt nhằm vào "xứ bạch dương".
Đức cho biết họ hy vọng sẽ thay thế tất cả các chuyến vận chuyển dầu từ Nga trong vòng vài ngày tới. Nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura Group cho biết họ sẽ ngừng mọi hoạt động mua dầu thô từ công ty dầu khí nhà nước Rosneft của Nga trước ngày 15 tháng 5.
Các nhà phân tích cho biết việc giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ khẩn cấp đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt.
Kazakhstan đã tăng sản lượng dầu thô sau giai đoạn cắt giảm do tắc nghẽn đường ống xuất khẩu chính của nước này.
Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 4,8 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn từ Viện Dầu mỏ Mỹ. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính rằng tồn kho đã tăng khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 22 tháng 4. Dự trữ xăng giảm 3,9 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 431.000 thùng.
Đối với mặt hàng khí đốt, giá giảm trên thị trường châu Âu do nguồn cung tiếp tục mạnh từ cả Nga và Na Uy. Theo đó, khí đốt kỳ hạn tháng 5 tại Anh giảm 5,35 GBP xuống 147,65 GBP/therm, trong khi ở Hà Lan giảm 2,4 euro ở 90,75 euro/MWh.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu, lạm phát vẫn tiếp diễn. Trong phiên liền trước, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng (1.890.20 USD, mức thấp nhất kể từ 29/3).
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.899,91 USD/ounce vào lúc đóng cửa phiên giao dịch, trong phiên có lúc hồi phục vượt ngưỡng quan trọng – 1.900 USD; giá vàng giao tháng 6/2022 phiên vừa qua cũng tăng 0,4% lên 1.904,1 USD. Các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình trước những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đình trệ và lạm phát tăng vọt.
David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại thuộc High Ridge Futures, cho biết đã xuất hiện trở lại một số hoạt động mua vì mục đích trú ẩn an toàn sau khi có tin về việc Trung Quốc gần gây gia tăng phong tỏa chống Covid-19. Ngoài ra, cũng có một số người săn hàng giá rẻ sau đợt giá giảm quá sâu vừa qua.
Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và sự không chắc chắn, chẳng hạn như cuộc chiến ở Ukraine, mức tăng giá bị giới hạn bởi kỳ vọng về việc Mỹ tăng lãi suất nhanh chóng, bởi điều đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không có lãi suất.
Về những kim loại quý khác, giá palladium, được sử dụng trong hệ thống xả của xe để hạn chế khí thải, tăng 1,1% lên 2.167,90 USD/ounce, một ngày sau khi lo ngại về nhu cầu giảm do các đợt phòng tỏa ở Trung Quốc đẩy giá mất 12,9%. Giá bạc phiên này giảm 0,7% xuống 23,4 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,3% xuống 918,15 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng dịch Covid-19 đang cản trở mọi hoạt động ở nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, và kỳ vọng về việc Mỹ tăng lãi suất tích cực đã giới hạn mức tăng giá đồng.
Giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London kết thúc phiên tăng 0,7% lên 9,841 USD/tấn. Trong phiên liền trước (25/4), giá kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành điện và xây dựng này đã giảm xuống còn 9.756,50 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 9/2.
Một nhà kinh doanh kim loại cho biết: “Hy vọng về các biện pháp kích thích hơn nữa của Trung Quốc đã giúp cải thiện tâm lý, nhưng những tác động tiêu cực vẫn còn đó”, "Cuộc họp của Fed đang diễn ra và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và nhu cầu."
Giá nhôm phiên này giảm 0,5% xuống 3.076 USD/tấn, kẽm tăng 1,0% lên 4.212 USD, chì tăng 0,1% lên 2.329 USD, thiếc tăng 1,3% lên 40.370 USD và nickel tăng 1,4% lên 33.100 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giao tháng 9, phiên này giảm 2,5% xuống 809 nhân dân tệ/tấn, kéo dài chuỗi ngày giảm giá sang phiên thứ ba; quặng sắt kỳ
Giá quặng sắt có hàm lượng sắt 62% giao ngay cho Trung Quốc SH-CCN-IRNOR62 do công ty tư vấn SteelHome tổng hợp, đã giảm phiên thứ tư liên tiếp và đứng ở mức 139 USD/tấn vào 25/4, thấp nhất kể từ cuối tháng 2.
Giá thép không gỉ tại Trung Quốc giảm phiên thứ hai liên tiếp sau khi giá nickel giảm mạnh, trong khi tiêu thụ ở hạ nguồn chậm do dịch Covid-19 cũng làm suy giảm tâm lý các nhà giao dịch. Thép không gỉ kỳ hạn tháng 6 trên sàn Thượng Hải giảm 1,4% xuống 19.225 nhân dân tệ (2.936,28 USD)/tấn, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 3. Trước đó, hợp đồng này có lúc giảm 4% xuống 18.720 nhân dân tệ. Giá nickel kỳ hạn trên sàn Thượng Hải giảm 6,8% xuống 205.880 nhân dân tệ/tấn, tiếp tục kéo giá thép không gỉ giảm theo.
Các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết tình trạng của thị trường thép không gỉ hiện tại là "chi phí cao, lợi nhuận thấp, nguồn cung mạnh và nhu cầu yếu".
Giá các sản phẩm thép khác cũng giảm trong phiên này, với thép cây dùng trong xây dựng, kỳ hạn giao tháng 10, giảm 0,7% xuống 4.829 nhân dân tệ/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, giảm 1,2% xuống 4.907 nhân dân tệ/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá giá ngô và lúa mì Mỹ tăng trong phiên vừa qua do lo ngại thời tiết bất lợi ở những khu vực sản xuất chính sẽ làm hạn chế quy mô thu hoạch những nông sản này trong năm nay.
Giá lúa mì đỏ mềm vụ Đông kỳ hạn tháng 7 tăng 22-1/2 cent lên 10,95 USD/bushel; giá ngô kỳ hạn tháng 7 tăng 3-1/2 cent lên 8,01-1/2 USD/bushel; giá ngô vụ mới – sẽ được trồng vào mùa hè này – tăng mạnh hơn, với hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tăng 9-1/2 cent lên 7,43-1/2 USD.
Giá đậu tương giảm trong phiên này sau khi công ty Anec của Brazil nâng dự báo về triển vọng xuất khẩu hạt có dầu của nước này. Tuy nhiên, đà giảm được hạn chế bởi các dấu hiệu cho thấy sản phẩm của Mỹ vẫn cạnh tranh tốt trong các giao dịch với người mua hàng đầu là Trung Quốc. Đậu tương kỳ hạn tháng 7 giảm 3-1/2 cent xuống 16,71-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô hồi phục do giá dầu tăng, theo đó kỳ hạn tháng 5 giá tăng 0,04 US cent, tương đương 0,2%, lên 18,99 cent/lb. Trong phiên liền trước, giá đường thô đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần, là 18,87 cent trong phiên trước. Các đại lý cho biết giá dầu thô tăng đã giúp thị trường đảo chiều tăng về cuối phiên.
Tuy nhiên, giá đường trắng giao tháng 8 phiên này tiếp tục giảm 0,60 USD, tương đương 0,1% xuống 520,50 USD/tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 7 kết thúc phiên 26/4 tăng 0,45%, tương đương 0,2%, lên 2,2115 USD/lb, sau khi giảm gần 3% trong phiên liền trước; cà phê robusta giao tháng phiên này giảm 12 USD, tương đương 0,6% xuống 2.054 USD/tấn. 
Các đại lý cho biết thị trường cà phê đang chịu áp lực bởi những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu với triển vọng tiêu thụ đã bị suy giảm do xung đột ở Ukraine. Các nhà môi giới cho biết thị trường dường như bị “khóa” trong phạm vi giao dịch gần đây, với mức 2,20 USD/lb được coi là mức hỗ trợ mạnh mẽ.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản tăng trong phiên vừa qua do ảnh hưởng tích cực từ chỉ số Nikkei tăng, mặc dù lo ngại về việc kinh tế châu Á tăng trưởng yếu và sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã hạn chế mức tăng
Kết thúc phiên giao dịch, cao su giao tháng 10 tại Sở giao dịch Osaka tăng 1,1 yên, tương đương 0,4%, lên 251,4 yên (1,97 USD)/kg. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản phiên này đã tăng 0,4%.
Trong khi đó, giá cao su trên sàn Thượng Hải, kỳ hạn giao tháng 9, giảm 230 nhân dân tệ xuống 12.635 nhân dân tệ (1.928,18 USD)/tấn.
Tuy nhiên, đà tăng giá cao su bị hạn chế bởi các đợt phong tỏa chống Covid-19 ở Trung Quốc khiến việc tiêu thụ lốp xe bị chậm lại.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)