Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng khi những tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ triển vọng nhu cầu năng lượng.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên 8/11 tăng 71 cent, tương đương 0,83%, lên 83,44 USD/thùng đã mất gần 2% vào tuần trước. trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 68, tương đương 0,84%, lên 81,95 USD sau khi giảm 3% vào tuần trước. Đầu phiên này, cả 2 loại dầu đều tăng giá hơn 1 USD/thùng.
Tổng thống Mỹ, Joe Biden, hôm thứ Bảy (6/11) đã hoan nghênh việc Quốc hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la – đã bị trì hoãn từ lâu, sự kiện có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về nhiên liệu. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Jennifer Granholm, ngày 8/11 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể hành động ngay trong tuần này để giải quyết vấn đề giá xăng tăng cao. Một số nhà phân tích cho rằng giải pháp có thể liên quan đến việc giải phóng Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group ở New York cho biết: “Nhu cầu toàn cầu đang vượt quá nguồn cung - kế hoạch Build Back Better có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đó - và Chính quyền của ông Biden có ít dưa địa hành động để giải quyết vấn đề này”.
Một yếu tố nữa góp phần hỗ trợ giá dầu tăng là quyết định từ tuần trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi chung là OPEC +, là không đẩy nhanh việc tăng sản lượng mà vẫn thực hiện đúng theo kế hoạch của họ. Ông Biden đã kêu gọi OPEC+ sản xuất nhiều dầu hơn để kiềm chế sức tăng của giá dầu, nhưng sau quyết sách của nhóm này, ông Biden cho biết Chính phủ Mỹ sẽ có “các công cụ khác” để giải quyết tình trạng trên.
Một yếu tố nữa làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư là tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 10 nhưng cao hơn so với các dự báo nhờ nhu cầu toàn cầu gia tăng trước mùa lễ hội cuối năm và những cải thiện trong vấn đề chuỗi cung ứng.
Trong khi đó, nhà sản xuất dầu quốc doanh Aramco của Saudi Arabia tăng giá bán dầu thô cho khách hàng tại châu Á- một động thái cho thấy nhu cầu năng lượng vẫn mạnh mẽ, trong khi nguồn cung bị thắt chặt.
Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới và dịch vụ dầu khí PVM Oil Associates, có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), nhận định rằng Saudi Arabia cũng dự đoán trong vài tuần tới nguồn cung dầu sẽ thu hẹp hơn và đây là lý do tại sao họ tăng giá bán dầu sang châu Á thêm 1,4 USD/thùng.
Giá khí đốt bán buôn tại châu Âu tăng trong bối cảnh thị trường chở đợi thông tin chính xác về dòng khí đốt của Nga bổ sung cho Châu Âu để làm đầy những kho dự trữ đang cạn kiệt và giúp đáp ứng nhu cầu khí trong mùa đông.
Giá khí gas tại Anh kỳ hạn giao sau một ngày đã tăng 10 pence lên 1,90 pound/therm, trong khi khí gas kỳ hạn giao ngay tăng 6,50 pence lên 1,87 pound/therm. Trong khi đó, giá khí gas giao sau 1 ngày ở Hà Lan cũng tăng 5,00 euro lên 78,00 euro/megawatt giờ, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 tăng 3,10 euro ở mức 77,00 euro/MWh.
Dòng chảy khí đốt của Nga vào châu Âu thấp, đặc biệt là thông qua điểm nhập cảnh của Đức là Mallnow ở biên giới Ba Lan, vẫn là động lực chính đẩy giá khí gas đang tăng lên.
Trái với Châu Âu, giá khí gas ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần do sản lượng tăng và lượng dự trữ dồi dào. Hợp đồng khí đốt giao sau một tháng tại Mỹ phiên này giảm 8,9 cent, tương đương 1,6%, xuống còn 5,427 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 1/11.
Giá khí đốt ở Châu Âu và Châu Á vẫn được giao dịch ở mức cao hơn khoảng 5 lần so với ở Mỹ. Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tương lai ở Mỹ đầu tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm do kỳ vọng nhu cầu LNG mạnh kéo dài, nhưng vẫn thấp hơn giá khi ở bên ngoài nước Mỹ bởi Mỹ có nhiều khí gas và sản lượng cao.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng do đồng USD giảm khỏi mức cao nhất 15 tháng và lo ngại lạm phát dai dẳng sau khi các ngân hàng trung ương chủ chốt thông báo lãi suất sẽ vẫn được duy trì ở mức thấp trong thời gian tới.
Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.825,64 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 7 tháng 9; vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,6% lên 1,828 USD. Chỉ số Dollar index giảm 0,3% so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt giúp tăng sức hấp dẫn của vàng đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Giá vàng đã tăng gần 2% vào cuối tuần trước, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Anh trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals, cho biết giới đầu tư đang đổ nhiều tiền hơn vào thị trường vàng và bạc như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.
Tuy nhiên, lo ngại rằng các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách để chống lại giá cả tăng cao đã khiến các nhà đầu tư chú ý đến dữ liệu kinh tế, trước mắt là dữ liệu về lạm phát cua Mỹ, sẽ được công bố vào thứ Tư (10/11). Tình trạng thiếu lao động kết hợp với sự bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu có thể dẫn đến việc giá tiêu dùng của Mỹ tăng cao vào thứ Tư.
Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một trong những trung tâm thương mại vàng thỏi lớn nhất thế giới, sẽ yêu cầu tất cả các nhà máy tinh chế vàng phải trải qua các đợt kiểm tra hàng năm để đảm bảo các nhà cung cấp của họ có trách nhiệm trong nỗ lực chống buôn bán bất hợp pháp.
Về những kim loại quý khác, bạc giao ngay kết thúc phiên vừa qua tăng 1,2% lên 24,45 USD/ounce, bạch kim tăng 2,3% lên 1,057,75 USD và palladium tăng 1,7% lên 2,069,10 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng do dữ liệu tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc – nước tiêu thụ hàng đầu thế giới và lượng đồng dự trữ hiện tại giảm. Việc Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD cũng làm tăng tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư, mặc dù đà tăng bị cản trở bởi lo ngại về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.
Giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London (LME) kết thúc phiên tăng 1,2% lên 9.637 USD/tấn. Giá đồng – kim loại được sử dụng trong các ngành công nghiệp điện và xây dựng - đã giao dịch trong phạm vi hẹp, +/-300 USD trong tuần qua do thị trường chờ đợi thông tin chắc chắn hơn về triển vọng nhu cầu trong tương lai. Lượng đồng lưu trữ tại các kho của LME đã giảm hơn một nửa kể từ cuối tháng 8 xuống còn 115.525 tấn.
Nhà phân tích Wenyu Yao của ING cho biết: “Các kim loại công nghiệp vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng và nhu cầu yếu đi đã gây thêm áp lực lên triển vọng kinh tế của thị trường tiêu thụ lớn nhất (Trung Quốc) và các nơi khác trên thế giới”.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 2,1% lên 2.609 USD/tấn, kẽm tăng 1,4% lên 3.273 USD, chì CMPB3 tăng 0,2% lên 2.357 USD, thiếc tăng 0,9% lên 37.400 USD và nickel tăng 1,1% lên 19.640 USD.
Giá quặng sắt hồi phục sau 7 phiên giảm trước đó do hoạt động bán tháo. Kết thúc phiên 8/11, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1 giao dịch trên sàn Đại Liên tăng 1,4% lên 570,5 CNY (89,17 USD)/tấn. Quặng sắt giao tháng 12 trên sàn Singapore cũng tăng 0,5% lên 91,95 USD/tấn vào lúc đóng cửa phiên này, sau khi có lúc trong cùng phiên giảm 2,2% xuống 89,45 USD.
Song, mặc dù giá tăng trong phiên vừa qua nhưng cũng chưa chạm tới ngưỡng 100 USD/tấn, trong bối cảnh hoạt động giao dịch còn nhiều bất ổn do nhu cầu của Trung Quốc yếu và lượng quặng sắt tồn trữ ơ mức cao.
Giá quặng sắt hàm lượng 62% của Australia nhập khẩu tới Trung Quốc đã giảm hơn 140% từ mức cao kỷ lục 232,50 USD/tấn vào tháng 5, do nhu cầu của Trung Quốc giảm. Hiện quặng sắt 62% của Australia được giao dịch ở mức 94,50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, theo công ty tư vấn SteelHome.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương và ngô Mỹ giảm do các thương nhân điều chỉnh các hợp đồng đầu tư trước khi Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo dự báo về mùa vụ và dự trữ nông sản của Mỹ và thế giới – vào thứ Ba (9/11), với khả năng dự báo về sản lượng vụ mùa ngô và đậu tương Mỹ sẽ được điều chỉnh tăng so với báo cáo tháng 10.
Theo đó, giá đậu tương giao dịch trên sàn Chicago giảm 17 US cent xuống 11,88-1/2 USD/bushel, mức giá thấp nhất kể từ ngày 13/10. Giá ngô trên sàn này kết thúc phiên cũng giảm 1-1/2 US cent xuống 5,51-1/2 USD/bushel, thấp nhất kể từ ngày 27 tháng 10.
Trái với đậu tương và ngô, giá lúa mì Mỹ kết thúc phiên này tăng 1-1/2 US cent lên 7,68 USD/bushel, trước đó có lúc giá xuống thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 10.
Giá lúa mì Nga cũng tiếp tục tăng theo xu hướng ở Paris do nhu cầu mạnh từ Ai Cập, nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Lúa mì Nga hàm lượng 12,5% protein FOB Biển Đen kỳ hạn giao nửa cuối tháng 11 hiện là 326 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn so với tuần trước. Doanh nghiệp quốc doanh GASC của Ai Cập đã mua 180.000 tấn lúa mì của Nga trong cuộc đấu thầu vào tuần trước để giao hàng vào tháng 12. Xuất khẩu lúa mì của Nga giảm 32% kể từ khi bắt đầu măm marketing 2021/22, ngày 1 tháng 7, do sản lượng giảm.
Giá đường thô kết thúc phiên vừa qua vững ở 19,92 cent/lb, sau khi có thời điểm chạm mức 20,10 cent, mức cao nhất trong gần một tháng. Hợp đồng này đã tăng 3,4% trong tuần trước. Giá đường trắng cũng tăng 5,3 USD trong phiên này, lên 514,40 USD/tấn.
Nhà môi giới Marex Spectron cho biết nhu cầu đường đang hồi phục sáu khi giá đường và cước vận tải giảm gần đây.
Giá cà phê robusta giảm 15 USD, tương đương 0,7% trong phiên 8/11, xuống 2.166 USD/tấn. Cuối tháng 10, cà phê robusta đã tăng lên mức cao nhất 4,5 năm, là 2.278 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 3,95 cent xuống 2,0245 USD/lb. Sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2021/22 dự báo không đạt mức 29 triệu bao dự kiến trước đây do giá phân bón tăng cao nên nhiều người trồng cà phê giảm chăm bón cho cây. Vụ 2021/22, sản lượng dự kiến đạt 31 triệu bao.
Giá ca cao tăng nhẹ vào lúc kết thúc phiên vừa qua, phục hồi từ mức thấp nhất ba tháng lúc đầu phiên khi các nhà đầu cơ bán mạnh.
Cacao giao sau 3 tháng trên sàn New York tăng 32 USD, tương đương 1,3% lên 2.480 USD/tấn vào cuối phiên, đầu phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8, là 2.433 USD. Hợp đồng này đã giảm 5,1% trong tuần trước. Giá cacao trên sàn London cũng tăng 1 GBP, tương đương 0,1%, lên 1,673 GBP/tấn vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7, là 1,653 GBP/tấn.
Lượng cacao tập kết tại cảng ở nước trồng cacao hàng đầu thế giới - Bờ Biển Ngà – đã đạt 330.000 tấn trong tháng 10, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng ca cao đến từ Ghana đạt 10.951 tấn trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 14 tháng 10, giảm so với 14.168 tấn của cùng
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng trong phiên vừa qua do dữ liệu về số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ và dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 khả quan hơn dự kiến, làm gia tăng kỳ vọng vào nền kinh tế toàn cầu và làm tăng nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao.
Kết thúc phiên này, cao su kỳ hạn tháng 4 tên sàn Osaka tăng 1,7 yên, tương đương 0,8%, lên 221,3 yên (2,0 USD)/kg. Cao su kỳ hạn tháng 1 giao dịch trên sàn Thượng Hải cũng tăng 65 CNY lên 13,985 CNY (2,186 USD)/tấn; cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn Singapore tăng 0,7% lên 170,0 US cent/kg.
Số việc làm mới ở Mỹ trong tháng 10 tăng hơn dự kiến khi số ca nhiễm Covid-19 trong mùa Hè giảm xuống cho thấy hoạt động kinh doanh ở nước này đang lấy lại đà tăng trưởng trong quý 4 này.
Việc Quốc hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ bị trì hoãn từ lâu cũng khiến các nhà đầu tư phấn khích. Dữ liệu vào cuối tuần qua cũng cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tháng 10 đã vượt mức dự báo để đem lại thặng dư thương mại cao kỷ lục cho nước này, mặc dù nhập khẩu giảm – bổ sung thêm bằng chứng cho thấy nhu cầu trong nước chậm lại.
Nhập khẩu cao su của Trung Quốc giảm 23,7% trong tháng 10 so với một năm trước đó. Bờ Biển Ngà đã xuất khẩu 832.779 tấn cao su tự nhiên từ tháng 1 đến tháng 9, giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters, Bloomberg