Năng lượng: Giá dầu và khí đốt giảm
Giá dầu biến động nhẹ trong phiên cuối tuần (18/3), song tính chung cả tuần giảm tuần thứ 2 liên tiếp.
Kết thúc tuần, giá dầu Brent tăng 1,29 USD, tương đương 1,2% lên 107,93 USD/thùng, sau khi tăng gần 9% trong phiên liền trước - là phiên tăng nhiều nhất kể từ giữa năm 2020. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) Mỹ phiên này tăng 1,72 USD, tương đương 1,7%, lên 104,70 USD/thùng, sau khi tăng 8% ở phiên trước.
Tính chung cả tuần, cả hai hợp đồng giảm khoảng 4%, sau khi giao dịch trong biên độ dao động lên tới 16 USD giữa bối cảnh chưa có giải pháp nào thể dễ dàng thay thế dầu mỏ Nga khi mà thị trường vốn đã eo hẹp từ trước khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine. Cách đây 2 tuần, giá dầu đạt mức cao nhất trong 14 năm, khích lệ các nhà đầu tư bán chốt lời sau đó.
Nga cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào sau ngày đàm phán thứ tư với Ukraine, mặc dù đã có một số dấu hiệu tiến triển.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbuch và Associates ở Galena, Illinois cho biết: “Những kỳ vọng trước đó về một thỏa thuận hoặc ngừng bắn giữa Ukraine/Nga đã tan thành mây khói”.
Giá dầu thô đang đi như tàu lượn siêu tốc, được thúc đẩy bởi nguồn cung giảm khi các thương nhân tránh mua dầu của Nga và kho dự trữ dầu ngày càng cạn kiệt. Tuy nhiên, giá đã bị áp lực bởi những lo lắng về nhu cầu khi số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc tăng cao, có thể làm chậm tốc độ tiêu thụ nhiên liệu khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán về Thỏa thuận hạt nhân Iran chưa có tiến triển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết Mỹ cần phải đưa ra quyết định để hoàn tất một thỏa thuận nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới.
Trong tám phiên giao dịch gần đây, mỗi thùng dầu Brent đã giao dịch ở mức cao nhất là 139 USD và thấp nhất là 98 USD - chênh lệch hơn 40 USD/thùng. Theo giới phân tích, điều đó đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư thoát khỏi thị trường, tạo điều kiện cho sự biến động giá mạnh hơn trong những tuần tới.
Theo công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần qua đã giảm 3 giàn khoan dầu đang hoạt động ở nước này, xuống còn 524 giàn khoan. Công ty tư vấn FGE cho biết, dự trữ sản phẩm dầu chưng cất trên đất liền tại các nước sản xuất dầu lớn hiện thấp hơn 39,9 triệu thùng so với mức trung bình của cùng kỳ năm 2017-2019.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm trong tuần qua theo xu hướng giá ở Châu Âu, khi nỗi lo về sự gián đoạn nguồn cung khí của Nga đã dịu lại.
Giá LNG trung bình giao tháng 5 tới Đông Bắc Á tuần qua là 35,50 USD/mmBtu, giảm 2,50 USD, tương đương 6,6% so với tuần trước.
Edmund Siau, nhà phân tích LNG thuộc công ty tư vấn FGE cho biết: “Giá khí ở châu Âu đã ổn định hơn trong tuần qua khi cả hai bên (Nga và châu Âu) giảm bớt những thông điệp về việc cắt giảm xuất khẩu khí đốt hiện có của Nga sang châu Âu”.
Kim loại quý: Giá vàng giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 11
Giá vàng phiên cuối tuần giảm và tính chung cả tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2021 do nhà đầu tư kỳ vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine cùng tác động từ quyết định tăng lãi suất của Mỹ - những yếu tố sẽ cản trở nhu cầu vàng.
Phiên 18/3, giá vàng giao ngay đóng cửa ở mức giảm 0,7% xuống 1.929,56 USD/ounce; vàng giao sau giảm 0,7% xuống 1.929,30 USD. Đồng USD tăng mạnh so với các đối thủ khiến vàng thỏi trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở các nước khác ngoài Mỹ.
Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 2,8% do triển vọng lạc quan về các cuộc đàm phán hòa bình đã mang lại tâm lý phấn khởi cho các nhà đầu tư trên toàn bộ các thị trường tài chính rộng lớn, làm giảm nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn.
Chiến lược gia David Jones của Capital.com cho biết xu hướng đầu cơ đối với vàng đã hạ nhiệt trong 10 ngày qua khi cú sốc ban đầu từ cuộc xung đột Nga-Ukraine giảm dần. Nhà phân tích Edward Meir của công ty môi giới đầu tư ED&F Man Capital Markets cũng cho rằng nếu có một lệnh ngừng bắn hoặc một thỏa thuận nào đó giữa Nga và Ukraine, giá vàng có thể giảm khá nhanh.
Tuy nhiên, nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered lưu ý rằng thái độ “diều hâu” của Fed cũng không thể lam thay đổi tâm lý lạc quan về triển vong giá vàng, bởi những rủi ro địa chính trị hiện tại làm gia tăng lo ngại về lạm phát, khơi dậy sự quan tâm dài hạn đối với vàng.
Đầu tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang đã nâng lãi suất tham chiếu qua đêm thêm một phần tư điểm phần trăm và dự tính sẽ không ngừng đẩy chi phí đi vay tăng trong 2 năm tới. Lãi suất tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Về những kim loại quý khác, giá palladium giao ngay giảm 0,3% xuống 2.503,99 USD/ounce, tính chung cả tuần giảm hơn 10% do lo ngại về nguồn cung từ nhà sản xuất hàng đầu (Nga) dịu lại; giá bạc cũng giảm 1,6% xuống 24,94 đô la, trong khi bạch kim = tăng 0,7% lên 1,027,49 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng, nhôm, sắt thép tăng
Tuần qua, giá nhôm và quặng sắt tăng khoảng 1-2%, đồng tăng nhẹ, trong khi nickel giảm khoảng 23%.
Phiên cuối tuần, giá nhôm tiếp tục tăng khi thị trường lại dấy lên lo ngại về nguồn cung từ Nga sau khi các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine bị đình trệ, trong khi nickel giảm 12%, một lần nữa lại biến động kịch trần. Kết thúc phiên này, giá nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,2% lên 3,390 USD/tấn trong phiên 18/3, nhưng đã giảm khoảng 2,5% trong tuần.
Xiao Fu, người đứng đầu mảng chiến lược thị trường hàng hóa thuộc Bank of China International, cho biết thị trường lo ngại rằng cuộc xung đột Ukraine có thể kéo dài lâu hơn nữa, vì vậy họ tập trung chú ý vào mối lo lắng về nguồn cung đối với nhiều mặt hàng từ Nga.
Giá nhôm kỳ hạn tháng 4 trên sàn Thượng Hải phiên này cũng tăng 3,3% lên 22.810 nhân dân tệ (3.590,09 USD)/tấn. Nhập khẩu nhôm của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2022 đã giảm 26,2% so với một năm trước đó.
Giá nickel trên sàn LME giảm kịch trần phiên thứ 3 liên tiếp, giảm 12% trong phiên cuối tuần, lúc mở cửa có lúc giá chỉ còn 36.915 USD/tấn. Giá đồng phiên này tăng 0,9% lên 10,339 USD/tấn, kẽm tăng 0,3% lên 3,835 USD, chì tăng 0,4% lên 2,259,50 USD và thiếc tăng 2% lên 42,525 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) đã tăng 3 phiên liên tiếp, hồi phục mạnh mẽ sau những phiên giảm sâu trước đó. Phiên kết thúc tuần (18/3), giá đạt 835 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 11 tháng 3, tính chung cả tuần tăng 1%, mức tăng không lớn nhưng rất ấn tượng vì đã xóa sạch mức giảm gần 7% ở phiên 15/3. Đây là tuần giá tăng thứ 4 liên tiếp.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 4/2022 tuần qua cũng tăng lên 152,40 USD/tấn, trong khi quặng hàm lượng 62% nhập khẩu vào Trung Quốc (giao ngay tại cảng biển Trung Quốc) cũng đảo chiều tăng lên 146,50 USD/tấn.
Thị trường Trung Quốc dấy lên hy vọng Chính phủ và các địa phương sẽ còn có thêm những biện pháp kích thích bổ sung và tạm gác lại nỗi lo về những tác động từ chính sách phong tỏa rộng rãi để chống Covid-19 và những bất ổn trên toàn cầu.
Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu hạc, mới đây đã kêu gọi triển khai các chính sách thân thiện với thị trường để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia, nhằm giảm tac động tiêu cực trong nước do dịch Covid-19 và tác động toàn cầu từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, Yi Gang, đã cam kết sẽ đưa ra các sáng kiến trong chính sách tiền tệ, tăng cường cho vay mới và kiên quyết hỗ trợ nền kinh tế.
Nông sản: Giá đồng loạt giảm trong tuần
Tuần qua, giá dầu cọ giảm mạnh nhất, mất 16%, cà phê cũng giảm mạnh 10%, trong khi ngô, lúa mì, đậu tương và đường đều giảm nhưng với tốc độ chậm hơn, từ 1-3%.
Giá ngũ cốc và đậu tương Mỹ đồng loạt giảm trong phiên cuối tuần trong bối cảnh các thương nhân giao dịch cầm chừng và theo dõi các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời đánh giá những khả năng xuất khẩu nông sản ở Biển Đen có thể tiếp tục bị gián đoạn. Các nhà môi giới cho biết thị trường có thể sẽ đảo chiều, giá có thể tăng trở lại cho đến khi biết rõ hơn rằng cuộc xung đột Nga – Ukraine có thể kéo dài bao lâu.
Theo đó, giá ngô Mỹ giao dịch trên sàn Chicago phiên 18/3 giảm 12-3/4 cent xuống 7,41-3/4 USD/bushel, lúa mì giảm 34-1/4 cent xuống 10,63-3/4 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 1/2% xuống còn 16,68 USD/bushel.
Giới thương nhân do dự ký các hợp đồng mua bán mới, một phần do họ ngại về những biến động gần như không thể kiểm soát được xung quanh khu vực Biển Đen trong hai ngày cuối tuần.
Công ty nghiên cứu AgResource có trụ sở tại Chicago nhận định biến động giá sẽ trở nên trầm trọng hơn do tâm lý muốn dừng lại quan sát thị trường.
Ngoài những tác động địa chính trị, yếu tố thời tiết cũng đóng vai trò quyết định. Dự trữ ngũ cốc và hạt dầu trên toàn cầu sẽ thấp hơn nếu khu vực Bắc Bán Cầu không đạt sản lượng kỷ lục trong mùa Hè này. Ngoài ra, chất lượng mùa màng ở khu vực Nam Mỹ trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 2 cũng rất quan trọng.
Giao dịch bất ổn trên thị trường nông sản diễn ra vào thời điểm Bộ Nông Nghiệp Mỹ công bố kế hoạch gieo trồng và các số liệu về dự trữ lương thực hôm 1/3. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với cán cân cung và cầu ngũ cốc toàn cầu trong dài hạn là liệu xuất khẩu ở khu vực Biển Đen có được nối lại vào nửa cuối năm 2022 hay không.
Giá đường thô trên sàn ICE ổn định vào thứ Sáu (18/3) khi các nhà giao dịch định giá nguồn cung tăng mạnh ở các nhà sản xuất hàng đầu, là Ấn Độ và Thái Lan, và tạm thời gác lại nỗi lo về giá dầu cao. Nhập khẩu đường vào Trung Quốc, nước nhập khẩu nhiều nhất thế giới, giảm 5,3% trong tháng 2 xuống còn 410.000 tấn.
Theo đó, giá đường thô tăng 0,3% lên 18,74 cent/lb; đường trắng tăng 0,9% lên 530,70 USD/tấn.
Giá năng lượng tăng thường kéo giá đường tăng theo vì điều đó có xu hướng thúc đẩy các nhà máy mía đường ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil - chuyển hướng sản lượng từ đường sang ethanol, một loại nhiên liệu sinh học dựa trên mía đường.
Các đại lý lưu ý rằng Ấn Độ có khả năng sản xuất kỷ lục 34 triệu tấn đường trong mùa này, lấp đầy mức thiếu hụt dự kiến trên toàn cầu. Trong khi đó, vụ thu hoạch của Thái Lan hiện cũng cho sản lượng cao hơn 28,5% so với cùng thời điểm này năm ngoái.
Giá dầu cọ giảm 16% trong tuần qua, mức giảm mạnh nhất kể từ 1986.
Kết thúc phiên cuối tuần, giá dầu cọ Malaysia đã đảo ngược mức tăng sớm để giảm hơn 5%, với dầu cọ kỳ hạn tháng 6 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia giảm 304 ringgit, tương đương 5,12%, xuống 5.632 ringgit (1.343,83 USD)/tấn. Giá dầu cọ trên sàn Đại Liên phiên này giảm 1,5%. Tính chung cả tuần, giá giảm 16%, nhiều nhất kể từ ngày 28 tháng 2 năm 1986.
Đối với mặt hàng cà phê, giá arabica kỳ hạn tháng 5 phiên cuối tuần tăng 0,5% lên 2,1720 USD/lb, sau khi giảm 0,6% ở phiên liền trước; cà phê robusta giao cùng kỳ hạn phiên này tăng 1,1% lên 2.163 USD/tấn, trong phiên có lúc chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 2, là 2.166 USD.
Tại Châu Á, giá cà phê Việt Nam tuần qua tăng, trong khi cà phê Indonesia giảm. Người trồng cà phê ở Tây Nguyên, vùng trồng cà phê lớn nhất của Việt Nam, bán cà phê nhân xô với giá 40.200-42.000 đồng (1,76- 1,84 USD)/kg, tăng so với mức 39.200 đồng lên 41.300 đồng của tuần trước. Các thương nhân tại Việt Nam chào giá cà phê robusta loại 2 (5% đen và vỡ) với mức chiết khấu 220 đến 240 USD/tấn, giảm so với 300 trong tuần trước.
Cà phê Indonesia tuần qua có giá chiết khấu 150 USD/tấn, so với 100 – 110 USD cách đây một tuần.
Mặc dù giá hồi phục trong phiên này, song theo chuyên gia tư vấn của ngân hàng Rabobank, thị trường cà phê sẽ sớm chịu sức ép khi các báo cáo cho thấy lượng tồn kho tại sàn giao dịch ICE US – New York đã vượt ngưỡng tâm lý và các nước sản xuất cà phê Robusta chính như Brazil và Indonesia bắt đầu bước vào vụ thu hoạch mới năm nay.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng trong phiên 18/3 và tính chung cả tuần tăng lần đầu tiên trong vòng 3 tuần do thị trường chứng khoán Tokyo tăng và nguồn cung nguyên liệu thô từ Thái Lan hạn chế.
Cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn Osaka tăng 2,9 yên, tương đương 1,2%, lên 248,1 yên (2,09 USD)/kg; tính chung cả tuần giá tăng 1,6%. Trên sàn Thượng Hải, cao su kỳ hạn tháng 5 cũng tăng 175 nhân dân tệ lên 13.450 nhân dân tệ (2.114,98 USD)/tấn, kết thúc chuỗi giảm 5 ngày liên tiếp trước đó. Trên sàn Singapore, giá co su kỳ hạn tháng 4 giảm 0,1% xuống 171,5 US cent/kg.
Nguồn cung nguyên liệu thô từ Thái Lan thắt chặt và giá cao su vật chất tăng mạnh đã hỗ trợ giá trên sàn Osaka.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)