Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London chốt tại 5.482 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York ở mức 266,9 US cent/lb. Tính chung cả tuần, giá robusta tăng 423 USD/tấn, giá arabica tăng 19,5 cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Tuần qua giá robusta liên tục lập kỷ lục nhưng giá cà phê nội địa điều chỉnh khá chậm, do sức mua của các nhà nhập khẩu sụt giảm khi giá cao.
- Hiện tại các vùng trồng cà phê ở Lâm Đồng và Đắk Lắk, sắc đỏ của trái chín sớm đã bắt đầu xuất hiện. Dù năm nay năng suất được dự báo sẽ giảm nhẹ vì khô hạn kéo dài hồi đầu năm nhưng với mức giá hiện tại vẫn giúp nhà vườn trồng có thu nhập tốt hơn những năm trước. Theo tính toán, từ tháng 10/2024 khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch cà phê, sản lượng được cải thiện và kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt tới con số kỷ lục 6 tỉ USD trong năm 2024.
- Brazil đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1981 và dự báo thời tiết không mấy khả quan. Các mô hình dự báo cho thấy lượng mưa cần thiết để kích hoạt mùa nở hoa cà phê sẽ không đến với số lượng lớn cho đến giữa tháng 10 tới. Nếu lượng mưa đủ và phân bố đều trong những tuần tiếp theo, triển vọng có thể sẽ cải thiện, nhưng thiệt hại mà hạn hán gây ra cho mùa màng là không thể khắc phục được.
- Báo cáo của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafé) cho biết xuất khẩu cà phê của Brazil đang gặp những thách thức lớn về hạ tầng và hậu cần, đặc biệt là tại các cảng của nước này.
- Ước tính của Cecafé, tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ liên tục trong việc bốc xếp đã khiến 1,86 triệu bao cà phê (loại 60kg) không được vận chuyển vào tháng 8.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters