Số ca tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra tại Mỹ mỗi năm cao hơn so với tổng số các ca tử vong do các bệnh tật khác. Việc hút thuốc lá gây thiệt hại ước tính 132,5 - 175,9 tỷ USD cho chi phí y tế và 151 tỷ USD năng suất lao động bị mất đi do những người tử vong sớm do hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá. Vì vậy, kiểm soát việc sử dụng thuốc lá là biện pháp duy nhất có thể phòng ngừa được đối với các loại bệnh tật, tàn tật và tử vong ở Mỹ.
Trước những tác hại và tổn thất do thuốc lá gây ra, năm 2019 cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã ra quy định nếu bán bất cứ sản phẩm thuốc lá nào, gồm thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá điện tử, cho những người dưới 21 tuổi là phạm pháp. Các nhà lập pháp đã nỗ lực tìm cách thông qua điều luật này bằng cách gắn nó với một loạt các dự luật chi tiêu ngân sách buộc phải thông qua. Việc nâng độ tuổi hợp pháp được mua các sản phẩm thuốc lá tại Mỹ từ 18 lên 21 đánh dấu một thành tựu lớn về sức khỏe cộng đồng tại Mỹ.
Bang đầu tiên của Mỹ có quy định cấm người dưới 21 tuổi hút thuốc là Hawaii. Chính quyền địa phương này đã ban hành luật cấm bán các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử cho người dưới độ tuổi này từ năm 2015. Tới cuối năm 2019, đã có 19 bang ở Mỹ nâng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá lên 21. Đó là các bang: Arkansas, California, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Ohio, Oregon, Pennsylvania, Texas, Utah, Vermont, Virginia và Washington. Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee, đã ký ban hành luật tăng độ tuổi được phép hút thuốc ở địa phương nay lên 21 tuổi và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Thống đốc Inslee đã nhấn mạnh đến tác hại của thuốc lá và chất nicotin cũng như sự cần thiết phải ngăn chặn trẻ em hút thuốc ở độ tuổi vị thành niên để bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.... Trước đó Theo quy định của bang Washington, thanh niên dưới 18 tuổi không được phép hút thuốc lá.
Trong số những bang của Mỹ quyết liệt chống tác hại của thuốc lá, có thể kể tới California. Tiến bộ phi thường đã được thực hiện chống lại khói thuốc do người khác hút ở California kể từ năm 1995 khi California là tiểu bang đầu tiên cấm hút thuốc ở nơi làm việc. California và các thành phố, các quận của California đã dẫn đầu trong việc bảo vệ người dân và du khách khỏi những tác hại này thông qua một loạt các lệnh cấm hút thuốc bao gồm thuốc lá, xì gà, thuốc lá điện tử, cần sa và hookah. Phần lớn không gian trong nhà của California được bảo vệ khỏi khói thuốc do người khác hút, đảm bảo mọi người hít thở không khí trong lành khi họ ở nơi làm việc, trường học hoặc vui chơi.
Tại các tòa nhà văn phòng công cộng và tư nhân, trường công và tư, trường đại học, nhà máy, nhà kho, nhà hàng, quán rượu, phòng bi-a, rạp chiếu phim, hành lang khách sạn và nhà nghỉ và phòng họp và thậm chí các bãi đậu xe có mái đều bị cấm hút thuốc. Nhiều không gian ngoài trời của California cũng được bảo vệ thông qua luật pháp địa phương. Từ công viên và bãi biển đã cấm hút thuốc, hơn 100 thành phố và quận đã thông qua các quy định về cấm hút thuốc trong khu vực ăn uống ngoài trời, các sự kiện công cộng, như các buổi hòa nhạc và hội chợ, khu giải trí, công trình và vỉa hè. Hàng trăm thành phố và quận khác đã hạn chế hút thuốc ở lối vào các tòa nhà, cũng như các khu dịch vụ, bao gồm các địa điểm như nơi rút tiền máy ATM, trạm dừng xe công cộng, quầy taxi và nơi bán vé…
Không chỉ cấm thuốc lá điếu, một số bang như: Washington, Michigan, New York, Massachusetts... đã cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Các cơ quan chức năng khuyến khích người dân thường xuyên gửi phản hồi về tình hình thực tế của việc lưu hành và sử dụng thuốc lá, người dân có thể phản ánh, tố cáo các sản phẩm thuốc lá trái quy định, các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, kiểm soát thuốc lá, trực tiếp với FDA nhằm giúp cơ quan chức năng có các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vì sức khoẻ cộng đồng.

Nguồn: VITIC tổng hợp