Trung bình, mỗi năm có đến hơn 1 triệu người tử vong do khói thuốc lá dù không có thói quen hút thuốc. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và những người xung quanh, bỏ thuốc lá là việc làm cần thiết.
Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bỏ thuốc lá sớm giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và duy trì tuổi thọ. Theo bác sĩ tại Đại học California, cai thuốc lá trong giai đoạn từ 25 - 34 tuổi sẽ tăng 10 năm tuổi thọ, giai đoạn từ 35 - 44 tuổi sẽ tăng thêm 9 năm tuổi thọ.
Ở Việt Nam, đối tượng hút thuốc lá thường tập trung ở nam giới trưởng thành và trung niên. Tuy nhiên, những năm gần đây, độ tuổi này đã được trẻ hóa ở bộ phận thanh thiếu niên một cách đáng báo động. Việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá không quá khó khăn nhưng trong giai đoạn đầu, cảm giác thèm thuốc thường lặp đi lặp lại nhiều lần, đòi hỏi cần có nhiều nỗ lực của bản thân. Đã có rất nhiều người cai thuốc lá thành công và có tiến triển tốt trong sức khỏe. Sau đây là những biện pháp có hiệu quả nhất nên áp dụng:
Liệu pháp thay thế nicotin: Các lựa chọn bỏ thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotine bao gồm: Sử dụng thuốc xịt mũi hoặc ống hít, miếng dán nicotine không kê đơn, kẹo cao su và viên ngậm. Ngay cả khi bạn sử dụng liệu pháp thay thế nicotine, bạn vẫn có thể có cảm giác thèm thuốc, nên phải thực sự có quyết tâm cao để vượt qua.
Tránh các yếu tố kích thích: Cần hạn chế ở trong các tình huống khiến bản thân thèm thuốc lá như để bản thân căng thẳng kéo dài, khi uống rượu say tại các bữa tiệc. Cần xác định những yếu tố kích thích bản thân hút thuốc để tránh xa nó. Khi cơn thèm thuốc bắt đầu xuất hiện, có thể trì hoãn hút thuốc bằng cách đến những khu vực cấm hút thuốc cho đến khi cơn thèm thuốc qua đi.
Đối phó với cơn thèm thuốc: Có thể làm giảm cơn thèm thuốc bằng cách sử dụng các phương pháp đối phó như nhai kẹo cao su, kẹo ngậm, ăn các loại hạt (hướng dương, hạt bí...). Ngoài ra, việc đánh răng thường xuyên cũng giúp tạo cảm giác sạch sẽ răng miệng, loại bỏ cảm giác thèm thuốc lá. Thực hiện các hoạt động như xem TV, rửa bát, trò chuyện với người thân, bạn bè...cũng giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc.
Thường xuyên luyện tập thể thao: Các hoạt động thể thao không chỉ giúp cơ thể khoẻ mạnh mà cũng góp phần quên đi cơn thèm thuốc lá. Chúng ta có thể tham gia các môn thể thao như đi bộ, đánh cầu lông, yoga… hoặc tập trung làm những công việc bản thân yêu thích như vẽ tranh, nghe nhạc...
Chế độ ăn uống: Trong những ngày đầu cai thuốc lá, nên uống nhiều nước, đặc biệt là trà xanh có thể giúp thải nicotine ra ngoài nhanh hơn. Cần lưu ý không uống cà phê trong thời gian cai thuốc. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe để chống lại cảm giác thèm thuốc lá.
Hãy tìm người hỗ trợ: Hãy tìm trợ giúp từ những người mà bạn tin tưởng. Hãy thông báo việc bạn muốn từ bỏ thuốc lá cho những người bạn thân của bạn và nhờ sự trợ giúp của họ khi bạn trong giai đoạn cai thuốc khó khăn.
Nghĩ làm những việc tốt: Hãy thử đánh lạc hướng bản thân trong vài phút bằng cách giúp đỡ bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp. Điều này làm mất sự tập trung của bản thân vào cảm giác thèm thuốc cho đến khi nó đi qua và thay vào đó bạn sẽ dành sự quan tâm cho những người xung quanh. Ngoài ra, làm việc tốt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn như giảm căng thẳng là một phần quan trọng của việc bỏ hút thuốc.
Đi đến nơi không được hút thuốc lá: Ghé thăm một nơi công cộng. Hầu hết các nơi công cộng không cho phép hút thuốc. Đi đến rạp chiếu phim, siêu thị, khu vui chơi cho trẻ em hoặc một nơi khác. Vì tất cả ở những nơi này đều treo biển “cấm hút thuốc lá” nên bạn sẽ không được phép hút thuốc lá.
Kiên trì và không bỏ cuộc: Làm bất cứ điều gì để đánh tan cơn thèm thuốc lá. Tiếp tục thử và phối hợp những cách khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cách nào phù hợp nhất với bạn. Hãy phân tích những lý do khiến bạn còn gặp trở ngại và tìm cách giải quyết. Tự nhắc nhở bản thân phải có ý chí, quyết tâm, đừng hút thuốc để giải quyết cơn thèm, thậm chí không hút dù chỉ là một hơi.
Vì sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh, hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay.

Nguồn: VITIC tổng hợp