Đó là kết luận của một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ. Kết quả này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng, những người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá/thuốc lá điện tử đối mặt với nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn. Phát hiện này được công bố mới đây trên Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên, đã thúc đẩy các nhà lập pháp ở Mỹ yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xóa sổ thuốc lá điện tử trên thị trường cho đến khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kết thúc.
Đây thực sự là những con số đáng báo động. Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến. Hơn 4.300 thanh thiếu niên Mỹ (từ 13 đến 24 tuổi) đã hoàn thành cuộc khảo sát vào đầu tháng 5/2020. Một nửa cho biết họ đã sử dụng thuốc lá điện tử. Nghiên cứu này được thực hiện sau khi một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy những người hút thuốc bị nhiễm Covid-19 nặng hơn và phải nhập viện thường xuyên hơn.
Kết quả cho thấy, những người dùng thuốc lá điện tử và hút thuốc lá điếu có các triệu chứng Covid-19, bao gồm ho, sốt, mệt mỏi và khó thở cao gấp 5 lần so với những người không bao giờ hút thuốc. Những người trẻ tuổi sử dụng cả thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu có nguy cơ được xét nghiệm Covid-19 cao hơn 9 lần so với những người không sử dụng. Nghiên cứu cho thấy những người mới đây có sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ cần xét nghiệm Covid-19 cao hơn gần ba lần.
Mỗi năm thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu. Trong đó có hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động. Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập mới đây cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do Covid-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.
Mặc dù nghiên cứu không được thiết kế để tìm hiểu mối quan hệ nguyên quả, nhưng tác giả Bonnie Halpern-Felsher, giáo sư nhi khoa tại Đại học Stanford ở California, Mỹ cho biết có một số lý do sinh học thuyết phục mà người hút thuốc có thể dễ bị nhiễm Covid-19 hơn. Đó là thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến phổi và hệ miễn dịch. Thêm vào đó, có một con đường mà SARS-CoV-2, virus gây ra Covid-19 dựa vào để xâm nhập các tế bào và thuốc lá điện tử có thể làm cho con đường này trở nên khả dụng hơn.
Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng khả năng thanh thiếu niên dùng chung thuốc lá điện tử sẽ nhiễm Covid-19 cao hơn. Nếu một người bị nhiễm bệnh, người tiếp theo sử dụng thiết bị có thể hít phải các hạt virus vào sâu trong phổi của họ. Hơi thở ra cũng có thể chứa virus và có khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh.
Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích thanh niên ngừng hút thuốc lá và/hoặc dùng thuốc lá điện tử. Đối với những người trẻ đã nghiện, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được sự trợ giúp từ việc cai nghiện. Nhưng hiện đã có các đường dây nóng và các chương trình phù hợp với những người trẻ tuổi nhằm giúp các đối tượng này cai nghiện thuốc lá...
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến cực hết sức phức tạp. Bất cứ ai trong giai đoạn, thời điểm nào cũng có thể mắc bệnh nếu như không có các giải pháp bảo vệ bản thân khỏi nguồn lây nhiễm. Vì vậy bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và người thân, đây cũng chính là thời gian phù hợp nhất để người hút thuốc có cơ hội quyết tâm bỏ thuốc lá. Hãy "từ bỏ thuốc lá vì lợi ích không chỉ với sức khỏe của phổi mà còn giúp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19".

Nguồn: VITIC tổng hợp