Khi hút thuốc, không ai nghĩ đến việc hút thuốc có hại cho sức khỏe bản thân và gia đình. Hoặc có thể họ biết tác hại nhưng do chủ quan, không nghĩ sẽ xảy ra với mình, dẫn đến hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khi nhận ra thì đã quá muộn. Do vậy, việc loại bỏ thói quen hút thuốc lá là cần thiết và thực hiện ngay từ hôm nay trước khi bệnh tật ập đến.
Theo thống kê của Tổ chức Đột quỵ não Thế giới, có đến 1/4 số cơn đột quỵ não liên quan trực tiếp đến thuốc lá. Nguy cơ này tăng lên phụ thuộc vào lượng thuốc lá mà bạn hút, thời gian hút và độ tuổi sử dụng. Việc hút thuốc lá và sử dụng các sản phẩm tương tự thuốc lá có thể gây ra đột quỵ bằng nhiều cách khác nhau. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người hút mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ cho người xung quanh. Điều này đã được minh chứng không chỉ qua nghiên cứu và cả qua thực tế khi mà có nhiều người vợ, con đã mắc những căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ não, ung thư phổi…do nhiều năm sống chung với người hút là bố và chồng.
Nếu người hút thuốc lá nhiều hơn 1 bao/ngày thì nguy cơ đột quỵ tăng lên gấp 4 lần so với mức trung bình, còn hút thuốc ít hơn thì nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với mức bình thường. Trong khi đó, nếu người hút ngưng hút thuốc từ 2 năm trở lên, nguy cơ đột quỵ bắt đầu giảm xuống và nếu ngưng được 5 năm thì nguy cơ trở về ngang bằng với người không hút thuốc.
Hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nước ta. Các cơn đau tim, bệnh mạch máu ngoại biên và đột quỵ là do tác hại của việc hút thuốc đối với các động mạch.
Hai hóa chất có trong thuốc lá gây hại nhất là nicotine và carbon monoxide. Nicotine, ngoài việc gây nghiện, gây tác động rất lớn đối với các động mạch trên khắp cơ thể. Nicotine là một chất kích thích, mỗi điếu thuốc hút vào sẽ làm tăng nhịp tim khoảng 20 nhịp mỗi phút. Nó làm tăng huyết áp và làm co mạch, tức là làm cho các động mạch trên khắp cơ thể trở nên nhỏ hơn, khiến tim khó bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn và khiến cơ thể giải phóng chất béo dự trữ và cholesterol vào máu.
Hút thuốc làm tăng nhanh quá trình xơ cứng và thu hẹp trong động mạch. Hút thuốc làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ cao và làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Nghĩa là giảm sự di chuyển của cholesterol qua cơ thể và góp phần tích lũy của nó trong các động mạch của bạn. Điều này khiến bạn có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mất chân tay.
Hút thuốc còn làm tăng nguy cơ đột quỵ bằng cách thu hẹp các động mạch trong não và các động mạch cảnh ở cổ dẫn đến não. Ngoài ra, các mạch đến não có thể bị tắc nghẽn do tắc nghẽn hoặc máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ và tê liệt. Nếu các mạch máu bị chặn hoàn toàn đến một phần của não, phần đó sẽ chết. Người bệnh có thể mất khả năng nói, đi lại hoặc di chuyển bình thường hoặc tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, đột quỵ có thể gây tử vong.
Để phòng tránh đột quỵ do hút thuốc lá, chúng ta nên:
Cai thuốc lá: quyết tâm cai bằng được thuốc lá và các chất kích thích khác như rượu bia…
Kiểm soát các yếu tố bệnh lý nền hiệu quả: như bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì…
Tăng cường tập thể dục hàng ngày: để nâng cao sức khỏe và tăng lưu thông tuần hoàn máu
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: như ăn nhiều rau quả, ngũ cốc, thịt trắng, hải sản, trứng….Hạn chế các thức ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ ngọt….
Khám sức khỏe định kỳ: để tầm soát kịp thời các bệnh về tim mạch, tiểu đường… cũng như được bác sĩ tư vấn, đưa ra lời khuyên phù hợp nhất
Uống nhiều nước: để tăng cường thải độc, thanh lọc cơ thể
Bổ sung thực phẩm chức năng chứa thành phần Natto: để phá vỡ cũng như chống lại sự hình thành của cục máu đông, phòng tránh đột quỵ hiệu quả.
Vì một cuộc sống không bệnh tật, hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay! 

Nguồn: VITIC Tổng hợp