Thuốc lá có chứa các chất hoá học gây độc, các chất này khi hút sẽ qua gan để giảm độc tính, gan chuyển hóa thành ít độc hoặc không độc rồi thải ra ngoài. Việc thường xuyên hút thuốc lá khiến gan phải làm việc quá sức, độc tố “quá tải” không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ trong gan, gây tổn thương gan, hủy hoại tế bào gan. Người hút nhiều thuốc lá sẽ dẫn đến sự gia tăng carboxyhemoglobin và giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu (RBCs) dẫn đến tình trạng thiếu oxy máu mô.
Những hóa chất tạo ra khi hút thuốc lá có tính oxy hóa mạnh tác động trực tiếp tới cơ thể dẫn tới các tế bào hình sao tại gan được kích hoạt, gây xơ hóa gan phát triển. Mặt khác, hút thuốc lá còn tăng sản xuất các cytokine tiền viêm gây tổn thương tế bào gan, khiến xơ gan tiến triển mạnh hơn. Bên cạnh đó, khí CO có trong khói thuốc lá khi đi vào máu sẽ gắn chặt với hemoglobin, làm cho hồng cầu giảm khả năng vận chuyển oxy. Kết quả là các mô tế bào bị thiếu oxy, kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu và tăng cường hấp thu sắt từ ruột. Tại gan, lượng sắt thừa dị hóa và sắt mới hấp thu tích tụ lại, gây ứ sắt thứ phát và thúc đẩy quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào gan. Ngoài gây độc, hút thuốc lá còn giảm sức đề kháng, giảm đáp ứng miễn dịch, khiến cho gan càng dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh. Các hoạt chất trong khói thuốc như hydrocacbon, nitrosamine, hắc ín và vinyl clorua, 4-aminobiphenyl,... đều là những chất có khả năng gây ung thư, làm tăng nguy cơ ung thư gan.
Thuốc lá càng nguy hiểm hơn với những người có sẵn bệnh nền về gan, khi hút thuốc làm tăng chỉ số xơ hóa và chỉ số hoạt động mô học trong các bệnh nhân viêm gan siêu vi C, viêm gan siêu vi B làm tiến triển các vấn đề về xơ gan, tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Qua kết quả nghiên cứu cho thấy 40% các trường hợp ung thư gan có liên quan đến hút thuốc lá, đặc biệt chất N-Nitrosodiethylamine có trong khói thuốc lá là tác nhân có thể gây ra các khối u và ung thư ở gan. Thành phần asen có trong khói thuốc khi hít vào cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, hóa chất nicotine trong khói thuốc lá nếu hít phải lâu dài có thể gây ra sự kích hoạt của một loại dây chuyền, làm tăng nguy cơ tế bào mỡ tích tụ trong gan dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Không chỉ gây độc, hút thuốc lá còn giảm sức đề kháng, giảm đáp ứng miễn dịch khiến gan dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh khác. Với những người có thói quen vừa nhậu vừa hút thuốc lá sẽ dễ mắc các bệnh về gan, dẫn đến ung thư gan.
Chức năng gan có vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng đối với cơ thể con người, một trong những nhiệm vụ đó là xử lý để đào thải các độc tố khỏi cơ thể, giảm các nguy cơ mắc bệnh và rủi ro ung thư gan. Vì vậy, những người còn đang hút thuốc hãy bỏ thuốc ngay hôm nay và có kế hoạch cải thiện chức năng gan bằng cách ăn uống lành mạnh, chọn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau quả, chất béo lành mạnh, uống đủ nước, hạn chế rượu bia, thức ăn nhiều dầu mỡ, đường và muối. Tăng cường vận động thường xuyên để tăng lưu thông máu, hỗ trợ tích cực quá trình trao đổi chất và giải độc gan. Bổ sung một số dưỡng chất thiên nhiên nhằm hỗ trợ kiểm soát hoạt động của tế bào kupffer trong gan, giảm sản xuất các chất gây viêm, tăng cường khả năng khử độc, giải độc và bảo vệ gan.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp